14:16  | 

Điều đặc biệt mang tên Maybach

Không phải là bán thật nhiều xe, mục tiêu mà Maybach hướng tới là khiến cả thế giới phải trầm trồ trước những chiếc xe mang logo hai chữ M theo cái cách họ đã từng trầm trồ trước những chiếc Bentley hay Rolls – Royce. Lịch sử của hãng xe này cũng có nhiều điều để nói tới.

August Wilhelm Maybach, cha đẻ của Maybach Manufaktur khởi nghiệp từ vốn đào tạo chuyên nghành vẽ phác thảo thiết kế. Từ năm 1872, trong thời gian đảm nhiệm vai trò thiết kế trưởng tại nhà máy chế tạo động cơ Deutz, ông đã ôm ấp kế hoạch thiết kế mẫu động cơ 4 thì theo phát minh của Nikolaus Otto.

Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach

Năm 1877, dưới bàn tay của Maybach, mẫu động cơ 4 thì đầu tiên trên thế giới đã thành hình và sẵn sàng để được đưa vào sản xuất hàng loạt. 5 năm sau, khi Gottlieb Daimler gây dựng nên công ty Daimler Motor, Maybach được mời về làm giám đốc kỹ thuật. Tại đây  Maybach và Daimler đã cùng nhau thiết kế một mẫu ôtô bánh bằng thép, động cơ V2 4 thì, hệ truyền động bốn cấp. Nhưng phải tới khi  Maybach rời bỏ Daimler Motor vào năm 1907, sự nghiệp trong nghành công nghiệp ôtô của ông mới thực sự cất cánh.

Lúc này khi đã ở độ tuổi 61, Maybach lại tìm thấy một niềm say mê mới với máy bay, bắt đầu bằng việc tổ chức thiết kế những động cơ 150 mã lực cho chiếc máy bay LZ1 của công ty Zeppelin. Năm 1909, Whilhelm Maybach cùng với con trai là Karl Maybach thành lập nên công ty Aircraft Motor với tư cách là chi nhánh trực tiếp của công ty Zeppelin Airship. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, công nghiệp chế tạo máy bay bùng nổ để đáp ứng nhu cầu của quân đội. Aircraft Motor lớn mạnh trông thấy và đổi tên thành Maybach Motor vào năm 1918.

Chiến tranh kết thúc cũng là lúc nghành công nghiệp sản xuất máy bay của Đức bị cản trở rất hà khắc dưới sự quản chế của hiệp ước Versailles. Maybach Motor chuyển sang sản xuất động chơ diesel cho tàu thủy, tàu hỏa và từ năm 1919, họ cũng bắt đầu sản xuất động cơ xăng cho ôtô. Spyker, một công ty ôtô của Hà Lan là khách hàng đầu tiên chú ý tới động cơ ôtô Maybach và đặt mua 50 động cơ loại dung tích 5,7 lít, 6 xylanh thẳng hàng. Tuy nhiên hai bên lại không thể thỏa thuận các điều khoản với nhau và đến phút chót Whilhelm Maybach quyết định sẽ tự sản xuất khung xe và cả xe nguyên chiếc, tận dụng luôn số động cơ không bán được cho Spyker.

Năm 1919, sự kết hợp giữa khung xe của Mercedes và động cơ Maybach đã cho ra đời chiếc xe thử nghiệm đầu tiên của Maybach, chiếc W1. Từ Maybach W1 1919 tới Maybach SW42 1939, mẫu xe cuối cùng của Maybach thời kỳ trước chiến tranh thế giới thứ 2, chỉ có 1800 chiếc xe mang nhãn hiệu này được xuất xưởng.

Maybach W1

Chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ sau đó tưởng chừng đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp sản xuất ôtô mới còn non trẻ của Maybach. Công ty chuyển hướng sang sản xuất phục vụ chiến tranh, sản phẩm chủ yếu là động cơ xe tăng. Trong 3 năm lao đao thời kỳ hậu chiến, khi cả nước Đức bước vào công cuộc tái thiết nền kinh tế, Maybach phải tạm thời đóng cửa các nhà máy của mình.

May mắn là cái tên Maybach đã không bị chôn vùi vĩnh viễn. Công ty trở lại hoạt động vào năm 1948. Trải qua biết bao lần đổi tên rồi sáp nhập, ngày nay công ty mang tên MTU Friedrichshafen. Năm 1960, Daimler - Benz đã nắm trong tay cố phần áp đảo tại MTU Friedrichshafen. Năm 1966, Maybach và Mercedes, hai phân nhánh của công ty mẹ Daimler - Benz hợp nhất, hoạt động dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau tới tận cuối năm 2005 khi MTU Friedrichshafen bị bán cho đối tác Thụy Điển EQT. Tuy nhiên MTU Friedrichshafen vẫn duy trì việc sản xuất động cơ ôtô cho Maybach.  Đó được xem như một sự chuẩn bị chu tất cho sự tái sinh của một nhãn hiệu tưởng chừng như đã bị xóa mờ.

Năm 2002 được coi như mốc đánh dấu bắt đầu giai đoạn phát triển hiện đại cùa cái tên Maybach sau hơn 60 năm vắng bóng. Mác xe Đức tái xuất giang hồ tại triển lãm Geneve 2002 dưới nhãn hiệu Maybach Manufaktur và logo hình 2 chữ M sang trọng.

Những chiếc xe Maybach luôn là biểu tượng của sự sang trọng

Bằng việc khôi phục và phát triển Maybach thành một nhãn hiệu xe độc lập, Mercedes muốn tạo ra một mác xe sang trọng, cao cấp vượt bậc cả những chiếc xe mang biểu tưởng ngôi sao ba cánh để cạnh tranh ngang tầm với những Rolls - Royce của BMW và Bentley của GM. Kết quả là giới thượng lưu đã có thêm hai sự lựa chọn rất đáng cân nhắc là Maybach 57 và Maybach 62. Cái tên 57 hay 62 thể hiện cho chiều dài tương đương 5,7 m và 6,2 m. Điều này là sáng tạo khá thú vị của Mercedes bởi nó giúp khách hàng dễ nhớ và dễ hình dung Maybach dài hơn các mẫu thông thường thế nào.

Maybach 62 và 57

Ngả người và thả lỏng trên ghế da lớn, kích hoạt chức năng mát xa, kéo rèm cửa xuống, đeo headphone và thư giãn hoàn toàn trong tiếng nhạc. Đó là không gian nội thất cực kỳ tiện nghi và sang trọng của Maybach 57. Với Maybach 62, bạn còn có thể được tận hưởng nhiều hơn thế. Model Maybach 57S ra mắt năm 2005 là một phiên bản mang thiên hướng thể thao với động cơ khỏe hơn so với Maybach 57 và bổ sung một số trang bị tiện nghi. Đó là những đứa con cưng giúp DaimlerChrysler khẳng định vị thế của một “ông lớn” bằng việc đặt chân vào cả phân khúc xe cao cấp nhất.

Chỉ tập trung sản xuất hai dòng sản phẩm xe sedan đường trường thuộc hàng “đẳng cấp”, Maybach chế tạo ra loại xe siêu sang xứng đáng với mức giá xa xỉ của nó. Xe của hãng này được sản xuất riêng theo sở thích của từng khách hàng. Một danh sách vô cùng đa dạng của các phụ kiện, màu sắc, tiện nghi được khách hàng lựa chọn cho chiếc xe Maybach của riêng mình nhằm tạo ra một chiếc xe không thể có được ở bất cứ một gian hàng trưng bày xe nào. Việc lựa chọn để tạo ra chiếc xe như vậy nhất thiết đòi hỏi khách hàng phải đến tận “Phòng thiết kế ủy thác” của chính nhà phân phổi Maybach nằm trong hệ thống phân phối của Mecedez-Benz.

Maybach Zeppelin

So với những mác xe có bề dày lịch sử trong phân khúc xe sang trọng như Rolls-Royce hay Bentley, Maybach là một cái tên còn khá mới mẻ. Nhưng cũng chính kẻ hậu bối từ nước Đức này lại vượt qua hai tên tuổi gạo cội kể trên để giành danh hiệu nhãn hiệu xe hạng sang phổ biến nhất nước Mỹ năm 2005 theo khảo sát của tổ chức Luxury Institue. Maybach cũng vượt mặt đối thủ Rolls - Royce về doanh số tiêu thụ tại Mỹ trong quý I năm 2006. Giờ đây trên bàn làm việc tại trụ sở chính của Maybach lại đang ngổn ngang những bản vẽ, những ý tưởng đã cụ thể hóa trên mặt giấy. Và những người của Maybach đang miệt mài để một ngày không xa, những ý tưởng ấy sẽ được hiện thực hóa trên những chiếc xe của họ.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm