22:32  | 

3 điều “nằm lòng” để giữ xe trời nồm

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc những ngày này khí hậu đang có độ rất cao lên tới 90 đến 100%. Đây cũng là nguyên nhân khiến xe của bạn “mắc” nhiều “bệnh” hơn. Vậy phải làm gì để bảo vệ chiếc xe của bạn?

Thời tiết nồm (độ ẩm cao) có ảnh hưởng rất lớn đến chiếc xe của bạn. Chiếc xe trông bị cũ đi nhanh “mắc” nhiều chứng bệnh.

Nguyên nhân chính là do mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí rất cao, nồng độ axit và các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn và tro bụi công nghiệp trong nước mưa cũng vì thế mà cao hơn tương đối nhiều so với mưa mùa hè.

Đây chính là các tác nhân gây ăn mòn kim loại và phá hủy sơn trên xe. Khi nước mưa trộn với bùn đất và bụi bẩn trên đường – vốn cũng chứa nhiều chất ăn mòn rồi bám lâu ngày trên xe, tốc độ ăn mòn càng nhanh hơn. Thêm vào đó, độ ẩm không khí rất cao cũng khiến quá trình ô xy hóa kim loại diễn ra mạnh hơn. Các hiện tượng này có thể không thấy được bằng mắt thường trong ngày một ngày hai, nhưng nếu chú ý thật kỹ bạn sẽ nhận ra xe đã cũ đi so với hồi trước mùa mưa.

Do đó, bạn nên:

1. Đỗ xe nơi khô ráo và có mái che:

Bạn nên đỗ xe ở chỗ khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ôxy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe.

2. Rửa xe thường xuyên:

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe. Bởi bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ôxy hóa sẽ giảm đi, hiện tượng hoen gỉ sẽ được giảm thiểu.

3. Bảo dưỡng hệ thống điện và lọc gió:

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ôxy hóa. Vì thế, không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận.

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải đặc biệt được chú ý, nhất là đối với những xe hay đi xa, hoặc đi ở môi trường có nhiều bụi bẩn. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày. Vì vậy, bạn cần thường xuyên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để làm sạch bộ lọc gió ít nhất 1 tháng/1 lần.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm