14:50  | 

Audi và lịch sử hơn 100 năm

Audi chính thức ra mắt với cái tên Audi AG vào năm 1985 và có tiền thân từ hãng xe nổi tiếng mang tên Auto Union AG.

Auto Union AG thành lập năm 1932 sau sự  sáp nhập của bốn công ty có trụ sở tại quận Saxony bao gồm: Audi (thành lập năm 1909), Horch (thành lập năm 1899) Wanderer (thành lập năm 1885) và DKW (thành lập năm 1904).

Biểu tượng bốn vòng tròn tượng trưng cho sự kết hợp của bốn công ty: Audi, DKW, Horch, Wanderer xuất hiện vào năm 1932 với tên gọi Auto Union AG. Sau đó, Auto Union AG và NSU đã hợp nhất vào năm 1969, cả hai đã có những đóng góp đáng kể hướng đến việc phát triển ôtô. Audi AG được thành lập từ NSU và Auto Union AG vào năm 1985.

Auto Union AG thành lập năm 1932 sau sự  sáp nhập của bốn công ty

Audi AG có một chặng đường lịch sử nhiều thay đổi và biến động. Trước khi kết thúc thế kỷ thứ 19, August Horch đã thành lập một công ty được biết đến như Horch & Cie. Motorwagen Werke ở Cologne. Năm 1902 ông đã chuyển công ty đến Zwickau ở Saxony, và năm 1094 nó được cải tạo lại thành một công ty cổ phần. Vào năm 1909, sau một cuộc tranh luận với những thành viên của hội đồng quản trị và giám sát, August Horch đã rời công ty và một vài tuần sau đó đã thành lập một nhà máy sản xuất thứ hai cũng ở Zwickau. Khi ông không thể sử dụng tên riêng của mình đã được đăng ký thương hiệu, ông đã chọn một cái tên dịch sang tiếng Latin để thay thế: “Horch” (nghĩa là lắng nghe) đã trở thành “Audi”. Việc sử dụng cái tên Audi do một sinh viên ở Latin, con trai của đối tác kinh doanh với Horch đề xuất.

Việc sản xuất ôtô đã bắt đầu trên quy mô nhỏ, đúng với nguyên tắc cơ bản của Horch là chỉ xây dựng “những chiếc xe mạnh mẽ, tốt”. Chẳng những thế, chỉ một vài năm sau Audi đã thật sự phát triển và trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất trong lãnh vực ô tô ở Đức. Nó đã thành công trong bước đầu của sự cạnh tranh. Những thắng lợi ở cuộc thi Austrian Alpine Rallies (ở Áo) giữa năm 1911 và 1914 đã làm cho cái tên Audi trở nên quen thuộc trên thế giới. Chiếc Audi Type C 14/35 PS đã thành công một cách đặc biệt và đã giành được danh hiệu “Alpine Victor”.

Audi Type C  giành danh hiệu “Alpine Victor”

Bảo tàng Audi sẽ trưng bày không dưới 13 mẫu xe cổ nhất của Audi vẫn còn tồn tại ở bất cứ đâu trên thế giới. Hiện nay sự quan tâm không chỉ có ở những mẫu xe có tiếng trong lịch sử này mà còn một số giai thoại từ những ngày đầu tiên thành lập cũng tạo nên sự thú vị. Từ những hoạt động chính của công ty bắt nguồn từ thế chiến thứ hai, những người tổ chức cuộc triễn lãm đã diễn đạt câu chuyện bằng hình ảnh như một bộ truyện tranh.

Mỗi trang đề cập đến những giai thoại, những sự kiện đặc biệt và những mốc quan trọng trong lịch sử của Audi. Việc lựa chọn tên, sự rời khỏi của August Horch, mẫu xe tám xilanh đầu tiên, việc tiên phong áp dụng tay lái nghịch ở Đức, sự cạnh tranh của bộ tản nhiệt đầu tiên mang thương hiệu Audi, việc mua DKW và sự sáng tạo liên tiếp của Auto Union… biên niên sử vẫn tiếp tục cho đến sự bùng nổ của thế chiến thứ hai, hãng ô tô lớn thứ hai ở Đức đã ngưng sản xuất những mẫu xe dân dụng nói chung. Theo như Stefan Felber từ bảo tàng Audi đã giải thích: “Lịch sử của Audi quá hấp dẫn đối với một sự trưng bày theo truyền thống. Chúng tôi muốn người xem cũng như trẻ em có thể lĩnh hội được một cách dễ dàng ngay khi lướt qua lần đầu tiên”.

Audi Front Roadster

Front Roadster – chiếc xe thanh lịch ở mọi thời đại của Audi này chỉ có hai nguyên mẫu được chế tạo vào năm 1935, và cả hai đều đã biến mất. Truyền thống của Audi theo đó cũng cung cấp một nền tảng cho các chuyên gia của công ty Zinke ở Zwönitz, những người đã xây dựng một bản sao đúng như thật với các bức ảnh về chiếc xe như một sự hướng dẫn. Giờ đây chiếc roadster này đã xuất hiện trên thế giới tạ bảo tàng Audi của chúng. Những điểm nhấn khác trong cuộc triễn lãm sẽ là chiếc Audi Type A từ năm 1911, đã xuất hiện lần đầu tiên tại trụ sở chính của công ty ở Ingolstadt, đây là chiếc xe thứ 78 của được xây dựng bởi Audi ở Zwickau và tồn tại lâu đời nhất. Chiếc Type A độc nhất vô nhị này, với động cơ 26 mã lực, khả năng đạt được tốc độ là 75 km/h.

Một hiện vật cổ xưa thứ hai là một chiếc Audi Type E được xây dựng vào năm 1913 với động cơ 55 mã lực và dung tích 5,7 lít - dung tích lớn nhất được xây dựng bởi Audi trong suốt thời gian ở Zwickau. Mẫu xe này vẫn được sản xuất cho đến năm 1924.

Audi Type M

Anh hùng trong các cuộc đua với mệnh danh là “Alpine Victor” - chiếc Audi Type C được xây dựng từ năm 1911 cho đến năm 1925. Chính August Horch là một trong những tay đua đó, chiếc xe đã thắng giải Austrian Alpine Rally. Tại thời điểm mà diễn ra hầu hết các cuộc thử thách, nó đã ba lần thành công. Chiến thắng sau cùng diễn ra vào năm 1914. Chiếc xe được trưng bày được sản xuất từ năm 1919 và hiện vẫn còn trong tình trạng vận hành được.

Audi đã lưu lại mốc lịch sử kỹ thuật trong năm 1923 với chiếc Audi Type M, một trong những chiếc xe ấn tượng và sang trọng ở Đức của họ. Khối động cơ hợp kim nhẹ và được chế tạo thủ công theo dạng trục đứng và truyền động bằng bánh răng nón cùng hốc hút gió được trang bị mới. Đây là mẫu xe Audi đầu tiên có các phanh ở bốn bánh xe. Giá niêm yết khá cao của chiếc xe là 22.300 Reichsmark (đồng Mác cũ) nên không hợp với túi tiền của nhiều người. Đến nay, chỉ 3 trong số 288 chiếc đã bán vẫn còn tồn tại, và còn có một khung gầm bổ sung. Chiếc xe đang trưng bày là một mẫu xe được chọn để minh họa cho những đặc điểm kỹ thuật điển hình và sự tinh xảo của chiếc xe. Theo sau Audi Type M, một mẫu xe mang động cơ tám xi lanh đầu tiên, chiếc Audi Type R “Imperator” (hoàng đế), công suất 100 mã lực. Chiếc xe được xây dựng vào năm 1929, và là chiếc duy nhất còn lại trên thế giới.

Năm 1931 Audi đã bắt đầu xây dựng chiếc Type P, chiếc xe nhỏ đầu tiên trên thế giới trong lịch sử của thương hiệu. Trong nhiều năm qua, nó được tin rằng đã không còn tồn tại cho đến năm 2003, khi một chiếc đã được tìm thấy ở Ludwigsburg. Các dữ liệu của nó cho biết, người sở hữu sau cùng là thị trưởng của một thị trấn miền Swabian ở Đức và đã bị lãng quên từ 1955.

Thế Đạt (Theo PL&XH/Nguồn: Tổng hợp)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm