15:38  | 

Đã minh bạch hơn trong vấn đề triệu hồi xe tại VN

Mới đây, Toyota Việt Nam (TMV) đã chủ động thực hiện “Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế hộp số tự động cho 72 xe Toyota đã bán ra thị trường”. Đây là dấu hiệu tích cực cho việc minh bạch hóa trong các cuộc triệu hồi xe dính lỗi.

Nếu như cuộc khủng hoảng triệu hồi xe của Toyota trên thế giới bắt đầu từ cuối năm 2009 và “bùng nổ” trong năm 2010, thì mãi đến đầu năm 2011 mới gây chấn động thị trường ôtô Việt Nam.

Những tiết lộ “động trời” của kỹ sư Lê Văn Tạch về lỗi các sản phẩm Innova của Toyota Việt Nam (TMV) đã buộc liên doanh này phải tổ chức buổi gặp mặt bất thường với báo chí vào ngày 1/4/2011, thừa nhận đã bán ra thị trường gần 9.000 xe bị lỗi. Không lâu sau đó, TMV thông báo triệu hồi hàng chục ngàn xe để sửa lỗi kỹ thuật, gồm các mẫu: Camry, Fortuner, và Innova.

Fortuner - Mẫu xe được TMV thông báo triệu hồi tại VN vào năm 2010

Việc kỹ sư Tạch tố lỗi xe Toyota đã dẫn đến một diễn biến khá phức tạp giữa anh và TMV kéo dài trong nhiều tháng liền. Quan trọng hơn, người tiêu dùng cũng đã bị giảm lòng tin khi cho rằng, việc TMV không tiến hành triệu hồi sớm xe dính lỗi (để bị “tố” lỗi thì mới thông báo triệu hồi) đồng nghĩa với việc có hành vi gian dối về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; che giấu thông tin về khả năng gây mất an toàn của sản phẩm, hàng hóa (Điều 8, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 có hiệu lực 1/7/2008).

Trong một diễn biến khác trước đó, ngày 16/10/2010, Honda Việt Nam ra thông báo triệu hồi 2.154 chiếc xe ga Lead sau khi phát hiện điểm không phù hợp ở bu lông bình xăng.

Honda Lead dính lỗi triệu hồi bình xăng

Theo đại diện Honda Việt Nam, việc bu lông bị lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của chiếc xe. Tuy nhiên, hãng này đã quyết định triệu hồi hơn 2.000 chiếc xe để khắc phục lỗi cho khách hàng. Việc khắc phục là thay thế bu lông mới cho bình xăng của khách hàng.

Dù thời điểm đó Honda đã chính thức phát ra thông báo triệu hồi nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng, Honda đã quá chậm trễ trong việc thực hiện. “Nếu Honda Việt Nam cần thu hồi thì không thể âm thầm thông báo mà cần khuyến cáo rõ ràng cho khách hàng biết chính xác lô nào bị lỗi vì đó là quyền lợi của chúng tôi” – một người tiêu dùng sử dụng xe Lead của Honda nói.

Chính vì sự chậm trễ và không thông báo một cách công khai và rộng rãi đến toàn bộ các khách hàng mà Honda VN cũng bị quy kết vào hành vi giấu lỗi của sản phẩm bán ra. Cách triệu hồi, một lần nữa, không được minh bạch.

Quay trở lại việc triệu hồi 72 xe ôtô Toyota Việt Nam mới đây, TMV đã thực hiện các thao tác một cách rõ ràng hơn.

Ngay sau khi phát hiện ra sự nhầm lẫn trên, TMV quyết định tiến hành Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế miễn phí hộp số tự động cho tất cả các xe bị ảnh hưởng với giải pháp là: Thay thế hộp số mới cho tất cả 72 xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường.

Việc triệu hồi xe Altis được thông báo kịp thời và rộng rãi

TMV đã gửi thông cáo đến các cơ quan báo chí để thông báo rộng rãi, đồng thời, những khách hàng sở hữu 72 xe dính lỗi sẽ nhận được thư thông báo về Chương trình và được mời mang xe đến đại lý hoặc trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota trên toàn quốc để kiểm tra và thay thế hộp số mới miễn phí.

TMV đã báo cáo chính thức và được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê chuẩn. Nhà sản xuất này cũng thông báo trên trang web của công ty chi tiết về chương trình và hướng dẫn khách hàng cách tra cứu xem xe của mình có thuộc diện bị ảnh hưởng hay không.

Việc chủ động thực hiện chương trình triệu hồi và tiến hành theo từng bước theo phương pháp triệu hồi chung của TMV khiến khách hàng yên tâm hơn. Đây là một hành động cần thiết trong quá trình khôi phục niềm tin đối với khách hàng của nhà sản xuất xe lớn nhất tại Việt Nam.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm