Mitsubishi Pajero Sport Gasoline 2WD/AT 2012

Thông tin chung
  •  Mitsubishi
  • 2012
  • Cầu sau
  • 4695 x 1815 x 1825
  • 217 mã lực , tại 6.250 vòng/phút
  • 3.00 Xăng V6 Mivec, phun xăng trực tiếp
993,000,000

Pajero Sport 3.0 V6 - Truyền nhân của “vua sa mạc”

Kế thừa những đặc tính vô cùng mạnh mẽ cùa dòng Pajero mà tiếng tăm lẫy lừng trong môn thể thao đua xe Dakar Rally khốc liệt nhất, cùng với những biến tấu khéo léo về mặt ngoại thất đã mang lại cho Pajero Sport một dáng vẻ phù hợp với phố thị hơn.

Kế thừa những đặc tính mạnh mẽ cùa dòng Pajero mà tiếng tăm lẫy lừng trong môn thể thao đua xe Dakar Rally khốc liệt nhất, cùng với những biến tấu khéo léo về mặt ngoại thất đã mang lại cho Pajero Sport một dáng vẻ phù hợp với phố thị hơn.

Kể từ lần đầu tiên giới thiệu vào năm 1981, sau hơn 20 năm phát triển, cái tên Misubishi Pajero đã trở nên lẫy lừng khi liên tiếp nắm giữ cúp vô địch của giải đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh – Dakar Rally. Nhìn lại thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tại Việt Nam cái tên Pajero vốn dĩ cũng rất quen thuộc bởi được khách hàng là nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp tin dùng bởi xe tính đa dụng của nó.

Thời nay, dân mê off-road cũng săn tìm và dành nhiều sự ưu ái cho dòng xe này bởi khả năng vượt địa hình tuyệt vời của Pajero. Nhưng như thế là chưa đủ bởi kiểu dáng hộp, vuông vắn đó sẽ khó thuyết phục được những khách hàng có nhu cầu sử dụng thường nhật chốn đô thị phồn hoa. Ở nơi ấy, nếu sản phẩm không đạt yếu tố về mặt thẩm mỹ, thời trang thì sẽ khó tồn tại. Cái tên Pajero Sport ra đời nhằm thoả mãn tất cả các yếu tố trên, đó là sức mạnh truyền thống và dáng vẻ thanh lịch.

Thiết kế

Mặc dù mang danh Pajero, truyền nhân của ông vua sa mạc Pajero nhưng Pajero Sport có nhiều nét giống với chiếc pick up Triton hơn, đặc biệt là phần đầu xe và những chi tiết như lưới tản nhiệt, đèn xe… Cũng không quá ngạc nhiên bởi bản chất thì Pajero Sport được chia sẻ platform cùng với Triton.

Riêng về đèn xe thì Pajero Sport sử dụng đèn halogen dạng thấu kính cầu tạo dải sáng  đều và xa hơn dạng choá thông thường. Nhưng khi giá xe đã vượt hơn 1 tỷ đồng rồi thì nếu như xe được trang bị bóng xe-non thì hợp lý và hiệu quả hơn nhiều.

Các đường nét và khối hình của Pajero Sport được uốn tròn, mềm mại hơn so với Pajero truyền thống. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng Pajero Sport đã bị mất đi nét dũng mãnh của bậc đàn anh nhưng quan điểm của người viết bài lại thấy dáng của Pajero Sport phù hợp với đô thị hơn.

   

Hơn nữa, việc trang bị bộ la-zăng có kích thước lên tới 17 in, 6 chấu kép, lốp 265/65 R17 đã tăng thêm dáng khoẻ khoắc cho xe. Với kích thước chiều rộng và chiều cao lần lượt 4.695mm x 1.815mm x1.840mm và khoảng sáng gầm xe lên tới 215 mm nên có dáng khá “lênh khênh”. Bù lại, góc thoát trước và thoát sau đều rất tốt.

 

Nội thất, tiện nghi

Do được chia sẻ công nghệ và thiết kế với chiếc Triton nên cảm giác khi cánh cửa xe mở ra sẽ dễ dàng nhận thấy những thiết kế quen thuộc tương đồng với nội thất của Triton. Tất nhiên, với phiên bản máy xăng 3.0 V6 này thì Mitsubishi đã sử dụng những vật liệu cao cấp hơn cho các chi tiết trên xe nên toàn bộ cabin trông sang trọng hơn nhiều so với Triton.

Nội thất Pajero Sport được thiết kế hài hòa với hai tông màu đen/xám tạo cảm giác sang trọng. Toàn bộ bảng điều khiển trung tâm ốp gỗ - viền sơn màu bạc, ốp gỗ - viền mạ crôm trang trí cửa xe, vô lăng và cần số bọc da. Bảng đồng hồ công-tơ-mét vẫn giữ nguyên thiết kế của những năm 90, đơn giản chỉ là con số và thông tin cảnh báo. Vô-lăng 3 chấu thể thao tích hợp các phím điều chỉnh hệ thống audio. Kèm theo đó là lẫy chuyển số trên vô-lăng, chi tiết này khiến tôi ấn tượng nhất, và đó cũng chính là điểm khiến chúng tôi ngã mũ thán phục trước tính năng vận hành của xe.

   

Nội thất của Pajero Sport được thiết kế kỹ lưỡng, hướng tới sự tiện dụng cho người sử dụng. Có thể thấy rõ điều này ở cách sắp xếp ghế mà ít có mẫu xe SUV cùng phân khúc có được: hàng ghế thứ 3 gấp phẳng xuống sàn, hàng ghế thứ 2 có khoảng trượt dài, dễ dàng gấp sát hàng ghế thứ 1, tạo không gian chở hành lý rộng rãi.

   

Ngoài ra, xung quanh ghế ngồi được bố trí gác tay, ngăn chứa vật dụng, hộp đựng kính mát, đèn chiếu sáng các cửa, hộc để ly, ổ cắm điện 12V… mang đến sự thuận tiện cho tất cả người ngồi trên xe. Tuy nhiên, không gian dành cho hàng ghế thứ nhất lại không rộng rãi cho lắm. Với một người cao 1,72 m như tôi cảm thấy không thoải mái khi ngồi bên ghế ở phụ hàng ghế thứ nhất.

Pajero được trang hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh, hệ thống cửa gió bố trí cho cả 3 hàng ghế. Đây là yếu tố mà người test xe đánh giá cao ở sản phẩm này, bởi khi xe chở đủ tải, tức 7 người ngồi thì cửa gió ở hàng ghế thứ 3 có vai trò rất quan trọng trong việc tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi ở hàng ghế này, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

   

Nhìn chung, đơn giản trong thiết kế nội thất vẫn là điểm nổi bật trên Pajero Sport và tất cả các dòng xe mang thương hiệu Mitsubishi. Đôi khi, tôi vẫn tự hỏi liệu đó là sự đơn giản hay đơn điệu!

Động cơ và vận hành

Mitsubishi Pajero Sport G được trang bị động cơ V6 3.0 MIVEC, công suất cực đại lên tới 164,5 kW tương đương 220 mã lực tại 6.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 281 Nm tại 4.000 vòng/phút. Phiên bản này sử dụng hộp số tự động 5 cấp có chế độ số thể thao, một cầu chủ động (2WD). Có lẽ, mục đích chính của Mitsubishi tại Việt Nam là định vị sản phẩm này hoạt động trong phố nhiều hơn là đường địa hình nên chỉ trang bị 1 cầu chủ động.

Nhưng nếu Mitsubishi cung cấp thêm phiên bản 2 cầu chủ động (4WD) thì sẽ thoả lòng dân mê off-road hơn, bởi nếu thêm bộ vi sai và cầu chủ động nữa thì có thể đoán được số tiền phải trả thêm là từ 2.000 -3.000$. Có thể nhiều người vẫn sẵn sàng sở hữu phiên bản đó bởi ai cũng biết rằng hệ thống truyền động 4WD của Mitsubishi hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Người viết bài cũng xin đưa lại ý của một thành viên mê off-road nổi tiếng trên một diễn đàn ô tô lớn rằng, xe 1 cầu có thể đi được 90% quãng đường xe 2 cầu đi được, nhưng 10% còn lại mới là quyết định bạn có đi được đến đích hay phải quay về. Đó là điểm cực kỳ quan trọng của dòng xe 2 cầu chủ động.

Do trọng tâm xe cao nên người ngồi điều khiển có được tầm quan sát tốt. Lực điều khiển vô lăng khá nhẹ cộng với bán kính quay vòng tối thiểu chỉ là 5,6 m nên Pajero có khả năng xoay trở tốt trong không gian hẹp. Tuy nhiên, ở tốc độ cao thì tôi không thích điều này.

Gài cần số vào chế độ chuyển số tay, cài số 1, chỉ cần đạp thốc ga lên là xe chồm lên ngay, tiếng lốp miết ken két trên đường tạo cảm giác đầy phấn khích. Tăng ga, và thực hiện những cú bám cua tốc độ ở tốc độ 80 km/h rồi slalom tại vận tốc 60 km/h, tiếng lốp miết tiếp tục miết ken két, bốc cả khó nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát mặc dù xe không có hệ thống cân bằng điện tử ESP hỗ trợ.

 

Được trang bị hệ thống treo và cấu trúc thân khung xe RISE cứng vững cùng với lốp to bản tạo độ bám tốt nên mới có thể thực hiện được những cú bám cua như vậy với một sản phẩm có khoảng sáng gầm xe lên tới 215 mm. Nhìn chung, khó có thể đưa ra một phàn nàn nào về khả năng vận hành với một sản phẩm có cấu hình như vậy.

Pajero được trang bị những hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên các dòng xe thời nay như trục lái và bàn đạp phanh với cơ cấu tự đổ làm giảm tối đa chấn thương cho người lái trong các va chạm mạnh. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Đồng thời, do được trang bị cơ cấu phanh đĩa nên hiệu quả phanh tăng đáng kể. Cảm giác phanh êm, lực quán tính tác động lên người ít do độ chúi đầu khi phanh được kiểm soát hiệu quả.

Đánh giá

Mặc dù không gian trong xe không được thoải mái cho lắm nhưng bù lại, khả năng vận hành ưu việt và dáng thanh lịch đã làm tăng giá trị cho Pajero Sport. Nếu như, đối với phiên bản máy xăng 3.0 V6 mà có thêm lựa chọn công thức bánh xe là 4x4 nữa sẽ là một điều hoàn hảo.

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước: 4.695 x 1.815 x 1.840 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 215 mm
  • Trọng lượng: 1.840 kg
  • Động cơ: V6 3.0 MIVEC (6B31), ECI Multi
  • Công suất: 164,5/6.250 (kW/rpm)
  • Mô-men xoắn: 241/3.800 (Nm/rpm)
  • Hộp số: Tự động 5 cấp - INVECS-II với chế độ thể thao
  • Dẫn động: 2WD
  • Giá bán: 905.205.000 VND (chưa bao gồm VAT và màn hình DVD trị giá 15 triệu đồng)

Lê Hùng (theo PLXH)