15:13  | 

Thị trường Mỹ tháng 2/2012: Triển vọng lạc quan

Tháng 2 vừa qua, doanh số bán xe tại thị trường Mỹ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2011. Mức tăng đến chủ yếu từ 2 phân khúc xe tải và xe hơi hạng nhẹ với tổng doanh số tiêu thụ đạt kỷ lục 1,15 triệu đơn vị. Trong đó, nhu cầu đối với sản phẩm nội địa tăng 18% và con số này đối với các nhãn hàng nhập khẩu tăng 16%.

Khả năng tăng giá của các mặt hàng chất đốt vẫn là một chướng ngại khiến đa số khách hàng không mặn mà với xe hạng nặng mà chuyển thị hiếu sang xe cỡ nhỏ, nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo nhận định của đại diện các hãng xe lớn, thị trường tiêu thụ trong tháng 2 được cải thiện đáng kể nhờ vào sự hồi phục trong thị trường việc làm Mỹ, ngoài ra những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực bất động sản và các điều khoản cho vay được nới lỏng cũng là những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự bật tăng của thị trường xe.

Xét một cách chính xác hơn, lượng xe được tiêu thụ trong tháng 2 năm nay có nhiều lợi thế hơn so với năm ngoái do yếu tố khách quan năm nay là năm nhuận – tháng 2 có thêm một ngày so với thông thường.

Big 3: GM mất phong độ - Chrysler tiếp tục thăng hoa

Mặc dù doanh số bán hàng đã tăng trở lại trong tháng 2, sau “tai nạn” hồi đầu năm, GM vẫn là đại diện duy nhất trong top 10 tên tuổi lớn nhất thị trường chứng kiến mức sụt giảm 2,2% cho 2 tháng đầu năm nay.

Ford tăng trưởng tương đối ổn định ở mức 14,3%, trong đó riêng thương hiệu Lincoln tăng 16%. Hãng xe Dearborn cho biết đang có kế hoạch nâng tổng sản lượng xuất xưởng tại khu vực Bắc Mỹ trong quý II thêm 20.000 chiếc, tương đương khoảng 3%, lên mức 730.000 chiếc.

Trong số top 10 đại gia đầu bảng, Chrysler-Fiat vững vàng duy trì thứ hạng đầu về tốc độ tăng trưởng tháng thứ 9 liên tiếp với tỉ lệ 40,4%. Những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu như Jeep, xe tải Ram và đặc biệt là Fiat 500 tiếp tục là những mẫu xe bán chạy nhất của Chrysler – Fiat.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 02/2012

HãngDoanh sốCộng dồn 2 tháng
T2/2012 (nghìn xe)Thđổi so với T2/2011 (%)Doanh sốThị phần (%)
2012(nghìn xe)Thđổi so với 2011 (%)20122011
GM209.311.1377.27-2.218.321.3
Ford178.6414.3314.9411.215.315.6
Toyota US159.4212.4283.9610.213.814.2
Chrysler-Fiat133.5240.4234.674211.49.1
Honda US110.1612.3193.1710.89.49.6
Nissan US106.7315.5186.0413.399.1
Hyundai US51.1517.593.8516.24.54.5
Kia US45.0437.380.5632.93.93.3
VW US30.5842.557.79452.82.2
Mercedes-Benz18.9116.940.14201.91.8

Nguồn: Market Data Center/ The Wall Street Journal

Châu Á: Toyota - Honda nỗ lực hồi phục

12% tăng trưởng doanh số tiêu thụ tại Mỹ giúp Toyota duy trì tháng hồi phục thứ 4 liên tiếp kể từ sau thảm họa hồi tháng 3 năm ngoái. Lexus là thương hiệu đóng góp tích cực nhất vào sức bật của hãng xe số 1 Nhật Bản với mức tăng trưởng 21%. Ngoài ra, Camry phiên bản 2012 và Prius tiếp tục là những trụ cột quan trọng khi doanh số bán ra tăng lần lượt 27% và 52%.

Toyota Camry 2012

Tuy khởi động chậm hơn đối thủ đồng hương, tháng 2 vừa qua cũng là tháng hồi phục thứ hai liên tiếp của Honda với tăng trưởng doanh số bán hàng 13%, trong đó CR-V (tăng 25%) và Civic (tăng 36%) là 2 mẫu xe bán chạy nhất.

Thành công vẫn đồng hành với 3 đại diện Đông Á khác là Hyundai, Kia và Nissan Bắc Mỹ khi tăng trưởng doanh số lần lượt đạt 17,5%, 37,3% và 15,5%. Nissan cho biết theo kế hoạch, thế hệ thứ 5 của Altima - mẫu xe từng làm mưa làm gió thị trường năm 2008 sẽ được tung ra vào tháng 4 tới, trong khuôn khổ triển lãm quốc tế New York Auto Show 2012.

Xu hướng nào cho các tháng tới?

Những gì đã diễn ra trong tháng 2 đã một lần nữa khẳng định rằng diễn biến của thị trường xe Mỹ vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ. Nhiều chuyên gia đang đặt niềm tin vào triển vọng tích cực của thị trường trong các tháng tới khi Cục dự trữ liên bang Mỹ FED dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay sẽ ở mức 2,2% đến 2,7%. Tuy nhiên, những cá nhân theo chủ nghĩa hoài nghi thì cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra một kết luận lạc quan như vậy.

Phan Liên (theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm