08:08  | 

Xe nhập về tới cảng, chủ không ngó ngàng

Khoảng ba tháng đầu năm 2012, lượng nhập khẩu các loại mặt hàng bằng đường biển vào cảng Hải Phòng nói chung và xe ôtô nói riêng đều có xu hướng suy giảm. Lác đác một vài xe nhập về tới cảng, không thể thông quan, nằm nhiều ngày tại cảng.

>> Xe nhập ế, cảng Hải Phòng vắng như chùa Bà Đanh

Rất nhiều xe ôtô nhập khẩu bằng đường biển vào Việt Nam thông qua cảng Chùa Vẽ. Nơi đây vào thời kì hoàng kim của xe nhập ngoại, các kho bãi hầu như chật kín, từ các siêu xe như Ferari, Lamborghini… cho tới các xe bình dân như Kia Morning, Toyota Yaris…

Vào thời điếm đó, các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu thường nhập xe với số lượng khá lớn và các xe khi về tới cảng thường có người mua đã đặt tiền từ trước. Nhưng đến nay, thực tế cho thấy đã có một sự khác biệt rõ rệt. Các nhà kho hay các bãi đỗ đều để trống, chỉ còn lác đác một vài xe đã dầm mưa dãi nắng nhiều tháng trời, có những chiếc có giá trị vài tỷ đồng nhưng cũng không thấy chủ doanh nghiệp nhập khẩu ngó ngàng tới. Điều này có thể được lí giải bởi 2 lí do: Một là, xe không được thông quan do vướng thông tư 20. Hai là, chủ xe không còn tiền để nhập xe về.

Chiếc Toyota Highlander không biết đã bị bỏ mặc từ bao giờ. Nhìn những chiếc lốp xe như thế này khiến không ít người nhìn thấy phải xót xa.

Chiếc Audi A5 được nhập về trước tết Nguyên đán nhưng nó vẫn nằm đó. Audi A5 2.0 TFSI công suất 180 mã lực, hộp số sàn 6 cấp có giá khi xuất xưởng là 33.650 euro và… không có ai quan tâm.

Chiếc Lexus Rx350 đã bị các công nhân tại đây tháo dần các chi tiết của xe đem bán cho các cửa hàng sửa chữa ôtô.

Liệu những chiếc xe này có nằm đó tới lúc chỉ còn lại bộ khung hoen gỉ?

 Còn đây là 1 chiếc Bentley Continental Flying Spur phủ bạt trong nhà kho. Theo người quản lý kho, chiếc xe làm giấy tờ nhập kho từ giữa năm ngoái cho tới nay. Bên cạnh là một chiếc Rx350 khác đã phủ đầy bụi.

Tiếp xúc với nhân viên bảo vệ tại bãi đậu xe của cảng, người này cho biết, thỉnh thoảng có người chuyên nhập khẩu ôtô dẫn khách tới xem những chiếc xe này, nhưng rồi mất tăm.

Có thể nói, với chính sách mới đối với các loại xe nhập khẩu hiện nay thì chỉ có những doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, vốn ổn định thì mới có thể trụ được trong thời gian này. Còn đối với các doanh nghiệp thiếu vốn và nơi tiêu thụ thì rất khó tồn tại được, thậm chí là phải chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác.

Nguyễn Nhân (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm