03:09  | 

10 thiết kế quan trọng nhất trong lịch sử xe hơi Hàn Quốc

Ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, nổi bật là Hyundai và Kia. Sự thăng hoa của xe hơi xứ sở kim chi chính là do cuộc cách mạng trong thiết kế.

Dưới đây là 10 thiết kế quan trọng bậc nhất trong quá trình hình thành và phát triển của ngành xe hơi Hàn Quốc.

Hyundai Pony (1976)

Năm 1967, Công ty ôtô Hyundai được thành lập. Năm 1968, Hyundai hợp tác với Ford Motor Company cho ra đời model đầu tiên của công ty là Cortina. Pony, chiếc xe Hàn Quốc đầu tiên xuất xưởng vào năm 1975, được thiết kế bởi Giorgio Giugiaro theo phong cách Ý, với công nghệ dẫn động do Mitsubishi Motors cung cấp.

Với sự ra đời của Pony, Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên có xe riêng. Trong năm đầu tiên ra mắt, 10.726 xe Pony đã được tiêu thụ, chiếm 43,5% thị thần nội địa.

Năm 1976, Pony được xuất khẩu sang Ecuador.

Kia K5 (2010)

Kia đã từng có mẫu SUV và MPV bán chạy nhất nhưng với dòng sedan hạng trung thì phải chờ đến sự ra đời của K5 (còn gọi là Optima ở một số thị trường).

Youn Seon-ho, trưởng phòng thiết kế Kia kiêm phó chủ tịch điều hành Kia cho biết đội ngũ thiết kế được xác định tạo ra những mẫu xe sedan tốt nhất ở từng phân khúc trong suốt quá trình phát triển K5 và K7.

K5 từng giành giải thưởng Good Design Award 2010 tại Mỹ, iF Design Award 2011 tại Đức và Red Dot Design Award 2011.

K5 trở thành mẫu xe đầu tiên của Hàn Quốc giành giải Best of the Best ở hạng mục phương tiện vận chuyển trong lễ trao giải Red Dot năm ngoái.

Kia Sportage R (2010)

Alain Lonay, Giám đốc thiết kế của Renault Samsung Motors, gọi Sportage R là “chiếc xe Hàn thiết kế đẹp nhất”. Sportage R nhận được nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia toàn cầu.

Thế hệ thứ 3 của mẫu SUV phổ dụng này cũng “ẵm” tất cả những giải thưởng thiết kế quan trọng như Good Design Award 2010, iF Design Award 2011 và Red Dot Design Award 2011.

Hyundai YF Sonata (2009)

YF Sonata đóng vai trò quan trọng trong sự nhận diện thương hiệu Hyundai bởi nó là chiếc xe đầu tiên được hình thành theo ngôn ngữ thiết kế mới “Điêu khắc động”.

Hyundai Mỹ cho biết tại triển lãm Detroit năm ngoái, 40% khách hàng trong phiếu khảo sát cho biết họ mua Sonata vì thiết kế. Trong năm 2010, hơn 200.000 xe Hyundai đã được tiêu thụ.

Daewoo LeMans (1986)

Theo Kim Pil-soo, giáo sư ngành thiết kế xe hơi ở trường đại học Daelim, Daewoo LeMans là chiếc được thiết kế đậm tính khí động lực học đầu tiên của Hàn Quốc.

Trình làng năm 1986, LeMans dựa trên thiết kế của hãng xe hơi Đức Opel, được sản xuất tại Hàn Quốc và bán trên toàn cầu dưới thương hiệu GM. Trong gần 11 năm, khoảng 1 triệu xe LeMans đã đến tay người tiêu dùng.

Hyundai Santa Fe (2000)

Yoon Seon-ho, từng là thành viên trong đội thiết kế mẫu Santa Fe nhận xét Hyundai Santa Fe thế hệ đầu tiên là mẫu xe mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng yêu thích.

Santa Fe, mẫu SUV liền khối đầu tiên của Hàn Quốc ra mắt năm 2000, sử dụng platform của Sonata thế hệ thứ 4.

Hyundai NF Sonata (2004)

Sonata thế hệ thứ 5 được xem như bước đột phá về thiết kế và chất lượng của Hyundai. Thiết kế cân đối và đơn giải là một sử cải thiện lớn so với thế hệ trước đó.

NF Sonata ra mắt năm 2004 và là đối thủ cạnh tranh của Toyota Camry và Honda Accord.

Samsung SM5 (1998)

Alain Lonay, Giám đốc thiết kế của Renault Samsung Motors tự hào tuyên bố sự ra đời SM5 cho thấy Hàn Quốc đủ khả năng sản xuất dòng xe du lịch sang trọng với chất lượng hàng đầu.

Được giới thiệu năm 1998, SM5 chia sẻ khung gầm với Nissan Sefiro thế hệ thứ 2 và sử dụng động cơ cùng một số phụ tùng của hãng này.

GM Sparks (2009)

Spark, mẫu xe thay thế dòng Matiz được xem như một cuộc cách mạng trong thiết kế. Phát triển tại trung tâm thiết kế của GM Korea, Spark đã trở thành sản phẩm phổ dụng trên các đường phố châu Á, châu Âu, Mỹ La tinh, Trung Đông và châu Phi.

Hyundai Tuscani (2001)

Ngành thiết kế xe hơi Hàn Quốc đã được nhiều người biết đến thông qua mẫu xe Hyundai Tuscani (còn goi là Hyundai Coupe tại châu Âu).

Hyundai Tuscani đã thành công trên khắp toàn cầu về cả mặt doanh số cũng như hình ảnh.

Hoàng Tuấn (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm