02:06  | 

Chọn dầu nhớt nào cho chiếc xe của bạn?

Dầu nhớt đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng tuổi thọ động cơ xe máy, giảm độ tiêu hao nhiên liệu… nhưng không phải người dùng nào cũng ý thức được điều này. Hãy nghe những lời khuyên từ các chuyên gia, để bạn sử dụng và chọn được loại dầu nhớt thích hợp với chiếc xe của mình.

Thay nhớt định kỳ để đảm bảo tuổi thọ động cơ

Với 4 chức năng chính là bôi trơn để giảm ma sát – giảm mài mòn, làm sạch, làm kín và làm mát động cơ, dầu nhớt đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng tuổi thọ động cơ xe máy, giảm độ tiêu hao nhiên liệu…

Trên lý thuyết là như vậy nhưng có một bộ phận lớn người sử dụng xe gắn máy lại đặt nhẹ vấn đề này và thường hay phó thác cho thợ sửa xe hay các tiệm rửa xe lựa chọn giúp, khiến chiếc xe không chỉ bị hao xăng, mau mòn xi-lanh, giảm công suất mà còn làm giảm tuổi thọ của động cơ…

PGS-TS Lê Anh Tuấn, phó giám đốc Viện cơ khí động lực, Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Hiện nay, tình hình giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam luôn xảy ra tình trạng tắc đường. Xe máy phải di chuyển chậm, thay đổi tốc độ và dừng liên tục; kết hợp với mặt đường không bằng phẳng, ngập nước… nên động cơ phải làm việc trong những điều kiện rất khắc nghiệt. Việc thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng là một trong những yêu cầu rất quan trọng trong việc bảo trì và bảo dưỡng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Lựa chọn đúng chủng loại

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt dành riêng cho xe gắn máy. Chúng không chỉ đa dạng về thương hiệu mà còn phong phú về chất lượng, bao bì, chủng loại… với giá thành cũng rất khác biệt.

Chính vì vậy, bạn cần phải chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp với chiếc xe của mình đang sử dụng. Điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm là chiếc xe của mình 4 thì hay 2 thì. Nói nôm na là bạn cần chú ý đến chủng loại dầu nhớt.

Do cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ 4 thì và 2 thì hoàn toàn khác nhau, các nhà sản xuất dầu nhớt đã nghiên cứu và pha chế các loại dầu nhớt có những đặc tính rất khác nhau phù hợp với từng loại động cơ. Vì vậy, không thể sử dụng nhớt 2 thì cho xe 4 thì và ngược lại. Nên lưu ý là dầu nhớt dành cho xe máy có ghi rõ dung tích 0.8 lít hay 1 lít. Tuy nhiên, nhớt dành cho xe ô tô cũng có loại có dung tích 1 lít nên bạn cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.

Lưu ý về độ nhớt và phẩm cấp của dầu

Cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đó là thông số thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng cũ, mới của xe.

Một tiêu chuẩn không thể không chú ý khi lựa chọn loại dầu nhớt thích hợp là tiêu chuẩn API. Đây là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL… Kí tự càng xếp sâu trong bảng chữ cái, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Chẳng hạn, dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…

Tiêu chuẩn JASO MA và MB cũng là một trong bốn yếu tố bạn cần lưu ý cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE và tiêu chuẩn API. Đây là tiêu chuẩn của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Chẳng hạn, dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, trong khi đó, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Tags: dầu nhớt

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm