12:15  | 

Công bố 10 nguyên nhân gây cháy xe

Bộ Công an đã tổ chức buổi họp báo công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ôtô, xe máy. Tham dự buổi họp báo có đại diện Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ công thương, Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện đông đảo các cơ quan báo chí.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Tại buổi họp báo, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã công bố 10 nguyên nhân gây cháy, nổ xe.

Báo cáo cho biết, hiện nay có 3 nhóm nghiên cứu tính khoa học và khả năng gây ra nguyên nhân xe cháy gồm: Viên cơ khí động lực, Đại học Bách khoa HN, phòng thí nghiệm trọng điểm hóa dầu, Viện hóa học công nghiệp và Đại học BK TP.HCM.

Các nhóm này nghiên cứu tính khả thi về cháy nổ xuất phát từ các nguyên nhân do nhiên liệu (xăng, dầu, chất phụ gia và do động cơ gây ra hiện tượng cháy nổ xe cơ giới) và các biện pháp phòng chống.

10 nguyên nhân cháy nổ bao gồm:

-Nguyên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu có pha thêm metanol và etanol với nồng độ dưới 30% không thể tự động bốc cháy, không gây ra cháy phương tiện ôtô và xe gắn máy trừ trường hợp đặc biệt có sự rò rỉ nhiên liệu và sự tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng lớn hơn 400 độ c.

-Nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu xăng có pha hàm lượng methanol hoặc etanol nhỏ hơn 30% chỉ bốc cháy trên đông cơ gây ra cháy xe khi bản thân nhiên liệu bì rò rỉ và đồng thời có tia lửa điện tại thời điểm đó như chập mạch hệ thống điện của động cơ hoạc do ma xát sinh ra.

- Nhiên liệu xăng có pha hàm lượng metanol và etanol cao gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu xăng dẫn đến rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy tia lửa điện.

-Xăng sau khi pha viên tiết kiệm xăng, dung dịch tiêt kiệm xăng theo đúng hướng dẫn thì các chỉ tiêu chất lượng của nhiên liệu pha về cơ bản không thay đổi so với nhiên liệu trước khi pha các chất này, ngoại trừ trị số octan. Tuy nhiên các dung dịch hoặc viên tiết kiệm xăng này chưa được đánh giá khả năng tiết kiệm và chưa được cấp phép lưu hành nên không được khuyến cáo sử dụng.

-Xe máy hiện tại sử dụng nhiên liệu không phù hợp đặc biệt là chỉ số Rol thấp như A83 gây nóng động cơ hơn bình thường, dẫn đến khả năng nóng chảy một số chi tiết và có thể gây chập điện, tạo nguồn nhiệt lớn và sẽ gây cháy nếu trường hợp nguồn nhiệt nóng tiếp cận với vật liệu dễ cháy như nhựa, ống dẫn gây điện.

-Sử dụng cốp xe để đựng những vật dễ cáy gây cháy nổ như binh ga mini, bật lửa, sẽ gây cháy bởi vì nhiệt độ trong cốp chứa đồ có thể lên hơn 60độ c, nhiệt độ này có thể làm cháy phát nổ các thiết bị vì hóa chất đựng trong cốp như điện thoai, máy ảnh nước hoa đựng trong đó.

-Các cầu chì đấu nối bằng dây điện hoặc sử dụng cầu chỉ không đúng thiết kế tăng khả năng chập, cháy khi công suất tiêu thụ cao hơn thiết kế cho phép. Đặc biệt những xe đã có tiền sử cầu chì bảo vệ bị đứt trước đó vì cầu chì dây dẫn điện đã được thiết kế phù hợp với công suất tiêu thụ tương ứng.

-Khi xe đang lưu thông cần chú ý không để các vật liệu dễ cháy cuốn vào gầm xe, tiếp xúc với bộ phận nóng như động cơ ống xả sẽ gây ra cháy xe.

-Sử dụng xe hiện đại không đồng bộ với yêu cầu xăng dầu tại VN hiện nay.

-Tránh các thao tác dây chảy nhiên liệu tràn lan ra ngoài trong quá trình nạp nhiên liệu hoặc nạp quá nhiều nhiên liệu hay bất cẩn không lắp hoặc lắp không khít năp bình xăng bởi vì đây là một điều kiện hình thành quá trình cháy một khi phương tiện giao thông đã có sự cố chập mạch về hệ thống điện.

Cũng theo ông Trần Văn Vinh, trong thời gian tới Tổng cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chất lượng xăng dầu. Bên cạnh đó ban hành văn bản kiểm tra chất lượng xăng dầu trong chuỗi kín từ bán lẻ sản xuất kinh đoanh đến nhập khẩu rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhiên liệu của VN và thế giới.

Đặc biệt là việc hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc nghiên cứu về chất lượng xăng dầu, cũng như tiếp tục ngiên cứu các viên tiết kiệm xăng đang trôi trên thị trường.

Tuy nhiên, ngoài báo cáo của Tổng cục, hàng loạt các nguyên nhân được chỉ ra, song các nghiên cứu của Bộ Khoa học và công nghệ cũng như nhiều cơ quan liên quan đều khẳng định xăng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây nên hiện tượng cháy nổ xe.

Hiện các cơ quan vẫn đang tiếp tục trình bày các kết quả kiểm tra về tình hình cháy nổ xe trong thời gian qua để đi đến kết luận cuối cùng.

Theo Baodatviet

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm