16:49  | 

Jawa Café – Nhịp nối đam mê

Nằm khuất trong ngõ nhỏ của một con phố nhỏ, nơi “hẹn hò” của những người đam mê dòng xe Tiệp Khắc (cũ), Jawa Café là một cái gì đó rất riêng, rất hoài cổ. Nó đưa những vị khách ghé tới đây ngược lại thời gian để thấy rằng: “Sống phải hướng tới tương lai, nhưng cũng cần gìn giữ những gì còn đọng lại của quá khứ”.

Không gian riêng cho sở thích chung

Jawa Café – quán cà phê nhỏ nằm trong khu C6 – Giảng Võ Hà Nội là ý tưởng chung của những người có cùng đam mê chơi dòng xe Tiệp Khắc – Jawa. Xác định mở ra chỉ để là nơi giao lưu, gặp gỡ giữa các anh em chơi xe cổ trên diễn đàn, không tính tới lợi nhuận, nhưng Jawa Café lại có khá đông khách thường xuyên lui tới. Những người đến đây thưởng thức cà phê phần nhiều là dân mê xe, các Hội chơi xe. Có người đến đây đơn giản là để được đắm mình vào một không gian rất riêng, nhẹ nhàng và hoài cổ.

Một không gian riêng cho những người mê xe cổ

Anh Quang (người đồng chủ quán cà phê Jawa) cho hay: “Bọn tớ tụ với nhau và mở ra cái quán này toàn là anh em trước đó chơi xe với nhau. Cũng đã ở tuổi 50 – 55 cả rồi nên có nhiều năm gắn bó và yêu cái “ngố” của các dòng Jawa. Các bạn hỏi dân chơi xe cổ, đặc biệt là dân chơi xe Xã hội chủ nghĩa thì ai cũng biết đến anh Chính Jawa hay Cường Jawa – những người góp công mở ra quán cà phê – và cũng là điểm hẹn cho dân chơi xế cổ này”.

Khách đến thoải mái tìm hiểu về những chiếc xe trưng bày ở đây

Nếu ai đó có dịp ghé vào Jawa Café sẽ như lạc vào một không gian khác. Không gian của những chiếc đồng hồ cổ, của những bức hình ghi lại những chuyến đi của anh em chơi xe Jawa. Họ cũng được thỏa sức ngắm nghía nhiều thứ đồ lặt vặt nhưng “zin”, hay thoải mái tìm hiểu về những chiếc xe trưng bày ở đây từ Jawa Perak 250, Bốt-khốt 2 đến Jawa 360.

Anh Chính (Chính Jawa) tâm sự: “Anh em mở Jawa Café trước hết đều là những người yêu xe. Bọn tôi đã sưu tập được nhiều đời xe Jawa từ cổ chí kim, nhưng chỉ dám bày ở quán 3 chiếc. Đó là những chiếc xe mà anh em tâm đắc nhất, chúng cũng có giá trị về mặt tinh thần nhất. Và hơn cả, mỗi chiếc xe là mỗi câu chuyện dài đầy thú vị”.

Một góc quán với chiếc xe Bốt-khốt 2

Anh Chính chỉ cho chúng tôi chiếc Jawa Perak 250. Đây là chiếc xe gần như đời đầu của dòng xe Jawa, model khoảng những năm 1946 -1952. Bản thân anh Chính cũng đã gắn bó với chiếc xe này ngót nghét 25 năm. Điều lạ là xe vẫn còn nguyên giấy tờ chính chủ. Cách đây nhiều năm, chiếc Perak 250 này được một người Sài Gòn lặn lội ra tận Hải Phòng mua về, rồi lại được bán ra Bắc, về Sài Gòn mấy lần. Cuối cùng, vì dân Sài Gòn không có mấy đồ về dòng xe XHCN nên chiếc xe lại được mang ra Bắc để sửa chữa. Sau đó vì cơ duyên mà chiếc Perak nhiều duyên nợ rơi vào tay anh Chính. Chính người thợ máy tên là Quang cận đã cùng anh Chính bổ máy ra làm và phục chế nó trở về nguyên bản mà vẫn chạy được như ngày hôm nay.

Jawa Perak 250

“Cái hay của chiếc xe này khiến tôi cứ mê mẩn mãi là nó có tuổi đời cao, lại có lịch sử khá thú vị. Xe có cấu tạo máy hình quả dưa, giảm xóc giò gà, đèn lồi mắt ếch - đặc trưng của các dòng xe đời trước. Cho nên, cái ước mong phục chế nó khiến tôi mất ăn mất ngủ, đánh đổi bằng quá nhiều thời gian. Đến khi nó nổ được, chạy được thì không gì vui hơn” – Anh Chính kể.

   

Ở góc phía trong, chiếc xe Jawa 360 đang được trưng bày tại quán lại cho đem tới cho những vị khách một câu chuyện khác. Đây là chiếc xe đã được anh Quang cất công, săn đón từ năm 1993. Khi đó, chiếc xe thuộc sở hữu của ông Tư tỏi, chuyên làm máy ở Hải Dương. Đi suốt thời thanh niên, vì yêu xe quá mà đến khi có tuổi, ông Tư đã quyết định xây bục chỉ để trưng bày chứ nhất định không chịu bán cho ai, dù có rất nhiều dân chơi xe đến hỏi mua. Anh Quang khi đó cũng là một vị khách như thế, và câu nói mà ông Tư dành cho anh Quang lúc đó là một lời từ chối đến cùng: “Chú chưa đủ tuổi chơi xe này”.

Jawa 360

Sau nhiều lần kiên trì, làm quen, giao lưu, giới thiệu cách chơi xe của mình với ông Tư, cuối cùng thì anh Quang cũng mang được chiếc xe về Hà Nội vào năm 2010 – nghĩa là một chiếc xe hỏi mua sau 17 năm mới bán. “Ngày ông Tư đồng ý cho mang xe về, rồi cung cấp đủ ảnh tư liệu về lịch sử của chiếc xe mà bọn tớ mừng rơi nước mắt. “Đón” xe về như cưới vợ, có một lần xuống ăn hỏi, trạm ngõ, một lần “rước” về đàng hoàng”. Sau đó, anh Quang mất 1 năm ròng phục chế, tìm mua đồ zin tận bên Cộng hòa Séc, mạ, hàn tiện, khôi phục nguyên bản để có được chiếc xe như đang trưng bày.

Ảnh chụp ông Tư tỏi từ thời thanh niên với chiếc Jawa 360

Thế mới biết, chẳng phải đơn giản để những chiếc Jawa được xuất hiện một cách trang trọng trong quán.

Nơi sẻ chia đam mê

Các thành viên có chung ý tưởng mở quán cà phê Jawa cho biết, chơi xe cổ cũng có nhiều cách. Có người chơi nghiêng về sưu tầm số lượng. Có người phục chế những chiếc xe họ cảm thấy thích nhất. Anh em ở Jawa Café thật may mắn là vừa sưu tầm được nhiều xe Jawa, lại vừa giữ và chơi được những dòng thuộc vào loại độc nhất Việt Nam. Theo anh Quang, hiện anh em có đến vài chục chiếc xe cổ các loại với khoảng mười mấy đời Jawa. Tuy nhiên, số lượng không bằng chất lượng, khi Jawa Café có được những chiếc xe Jawa thuộc vào hàng hiếm như Perak 250 (model 46-52) hay Jawa 350.

Jawa Café trở thành địa chỉ quen thuộc của anh em chơi xe cổ

“Thực sự cũng cảm thấy thú khi những chiếc xe trưng bày ở Jawa Café được anh em biết đến và trân trọng giá trị lịch sử, giá trị tinh thần của nó. Dẫu sao thì cũng bõ những ngày quên ăn, quên ngủ để tìm cách phục chế xe, làm cho chiếc xe chạy được ngoài đường” – Anh Quang tâm sự.

Hơn thế nữa, cũng nhờ giữ được những chiếc xe độc và đẹp, quán cà phê Jawa của những người mê Jawa được nhiều anh em chơi xe thường xuyên lui tới. Họ đến để trao đổi phụ tùng, ma bán đồ hay nhờ tư vấn cách sửa chữa. Rất nhiều những buổi off-line của nhiều Hội xe như Hội Kawasaki Classic, hội Vespa, hội xe XHCN cũng được diễn ra tại quán nhờ Jawa Café có nét không gian rất đặc trưng.

Xe cổ, đồng hồ cổ là nét đặc trưng của Jawa Café

“Tiếng lành, đồn xa”, Jawa Café không chỉ chào đón những anh em chơi xe cổ trong nước. Vừa qua, một thành viên chơi Jawa cổ từ Cộng hòa Séc cũng đã sang Việt Nam và lưu lại quán gần 1 tuần để giao lưu. Những ngày ở Jawa Café, anh chàng người Séc dường như rất bận rộn từ việc trao đổi kinh nghiệm phục chế xe, sửa xe, tư vấn cho anh em chơi xe về việc lắp đặt phụ tùng hay chọn đồ zin từ Séc. Trước khi về, thành viên này còn lưu lại những dòng chữ rất có ý nghĩa trên tường của quán cà phê: “Hoan hô Jawa Việt Nam. Tôi yêu Jawa!”.

Người bạn nước ngoài đến từ Séc cũng phải thừa nhận: “Rất phục cách chơi xe, phục chế xe cổ ở Việt Nam. Các bạn phục chế lại xe đồng nghĩa với việc phải hiểu sâu về nó, phải mày mò chế tác. Cách chơi của chúng tôi đơn giản hơn, đó là mua phụ tùng chuẩn rồi thay thế vào xe”.

Có được cái tiếng đó, theo anh Cường Jawa, là phải biết chơi đúng cách. Anh em ở Jawa Café được phân chia mỗi người phục chế một số xe, sau đó tự chịu trách nhiệm với chiếc xe của mình để làm nó trở về nguyên bản, đẹp và đi được. Thêm vào đó, người chơi cũng phải tìm hiểu rõ về lịch sử, tìm đúng đồ chuẩn để phục chế gần nhất với nguyên bản.

Nhiều loại phụ tùng cũng được trưng bày tại cà phê Jawa

“Có thời gian “mất tích” đến cả tuần, chui vào trong xưởng chỉ để sửa xe. Mình giao cho thợ rồi nhưng vẫn không yên tâm phải trực tiếp làm thì mới hài lòng được. Anh em ở đây không biết quá sâu về sửa xe máy, nhưng toàn là dân cơ khí nên làm máy và sửa chữa rất chắc, do đó, cũng có thể can thiệp với thợ được” – Anh Cường nói.

Jawa Café trở thành nơi offline thường xuyên của  Hội Kawasaki Classic HN

Giờ đây, cứ vào sáng chủ nhật, Jawa Café lại rộn ràng tiếng động cơ, tiếng bàn luận, tiếng tán gẫu về xe, về Jawa. Nơi đây cũng là điểm xuất phát của những hành trình dài đi phượt với xe cổ. Cũng có lúc, trong đầu không hề có ý định, anh em chơi xe đang xôm chuyện xe cộ nhưng nếu có cùng hứng thú là lại xách xe và lên đường.

Ở Jawa Café, niềm đam mê xe cổ cứ thế được chia sẻ và nhân rộng từ những thứ đơn giản như thế.

 Thế Đạt (Theo PL&XH)Ảnh: Lê Thắng

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm