00:31  | 

Nichioh Maru - “Người hùng thầm lặng” của Nissan

Có những cống hiến không cần nhiều người biết, có những chiến tích không cần phải tung hô. Ai dám bảo rằng những thứ được ít người biết đến thì kém tráng lệ và mạnh mẽ?

Bạn là một người ham mê tốc độ, bạn cập nhật đầy đủ những mẫu xe mới xuất xưởng, bạn có thể kể tên không thiếu những loại xe đang “hot” trên thị trường. Và bạn nghĩ rằng bạn đã biết mọi thứ về ôtô? Vậy bạn biết gì về những con tàu chuyên chở ôtô khổng lồ vẫn hàng ngày rong ruổi trên khắp các đại dương? Tôi cam đoan, sẽ có nhiều người nghĩ rằng họ chẳng biết gì nếu như họ có dịp được đến thăm bến tàu của Nissan ở Oppama – nơi mà tập đoàn xe hơi lớn thứ hai của xứ xở mặt trời mọc phô trương con tàu chở ô tô phiên bản 2012, Nichioh Maru. Và liệu bạn sẽ tin rằng con quái vật trắng và xanh còn là một con tàu vô cùng thân thiện với môi trường.

Nichioh Maru - "người hùng thầm lặng" của Nissan

Trên thực tế, cho đến nay, có một lượng rất ít người biết về những con tàu chở ôtô vượt biển khơi. Nichioh Maru là một con tàu ven biển. Nó chạy bằng hơi nước, diesel xung quanh các quần đảo của Nhật Bản trên tuyến đường giữa Oppama, Kobe và Kuyshu. Trên bốn boong tàu, Nichioh Maru có chỗ cho 1380 chiếc ôtô.

Chúng ta hãy làm thử một vài so sánh nhỏ. Con tàu Eternak Ace mang cờ Panama chở ôtô xuyên đại dương có thể chứa 5563 chiếc xe trên những bong tàu cạnh nhau. Nếu bạn thực sự muốn biết một con tàu chở ôtô có sức chứa lớn hơn 5000 chiếc này lớn đến đâu, bạn cứ đơn giản là nhân câu chuyện này lên khoảng ba lần rưỡi, nhưng trừ đi phần “năng lượng xanh”.

Sau khi sản xuất dòng xe không phát thải thân thiện với môi trường Leaf, Nissan đã khắc phục những con tàu chuyên chở những chiếc xe trên. Nichioh Maru không phải là hoàn toàn không phát thải, nhưng con tàu này đã giảm được 20% lượng nhiên nhiệu sử dụng và CO2 sinh ra so với những con tàu bình thường.

Sở dĩ con tàu có thể làm được như vậy là bởi nó được trang bị động cơ diesel 18.000 mã lực được kiểm soát điện tử. Nó có hệ thống đèn LED được bố trí ở khoang và các phòng ở. Thân của nó được sơn bằng công nghệ phủ ma sát thấp mới nhất.

Phía trên cùng của con tàu được bao phủ bởi những tấm pin năng lượng mặt trời- lần đầu tiên được trang bị trên một con tàu ven biển ở Nhật Bản. Các tấm pin năng lượng mặt trời tạo ra năng lượng rất lớn khoảng 50 kW. Môt phần của năng lượng này được lưu trữ trong một ắc quy để dự trữ những khi mặt trời không chiếu sáng. Con tàu này còn thân thiện với môi trường đến mức hệ thống chữa cháy ở dạng bọt chứ không phải là CO2. Ngay cả khi xảy ra hỏa hoạn, con tàu cũng không phát thải CO2 không cần thiết.

Con tàu trang bị động cơ MAN B&W8S5ME-C8 nhỏ gọn được điều khiển điện tử với 8 xy lanh chu kỳ siêu dài, piston dài 50 cm, chương trình M.

Bên trong con tàu trông giống như một nhà để xe cao tầng lớn, ngoại trừ việc có những cáp neo ở trên sàn. Để tránh việc con tàu có thể bị rung lắc quá nhiều gây ảnh hưởng xấu đến những chiếc xe không được ràng buộc, con tàu có thể bắn nước từ bên trái sang những chiếc thùng để giữ tàu thăng bằng ở mạn phải và ngược lại.

Vâng, thật khó có thể nói hết được sự kỳ vĩ của Nichioh Maru. Và có lẽ, trong khi chúng ta đang ngồi đây để tán tụng vẻ tráng lệ của con tàu thì Nichioh Maru vẫn tiếp tục mải miết vận chuyển những chiếc xe Nissan trong cuộc hành tình không có điểm kết thúc.

Mạn tàu Nichioh Maru

Vô-lăng điều khiển tàu

Hệ thống định vị trên tàu

Không gian trên tàu luôn gọn gàng và ngăn nắp

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm