10:44  | 

Concept Numéro 9 – Chiếc xe đến từ tương lai

Numéro 9 - đại diện cho phong cách thiết kế trong tương lai của Citroen đã từng mang đến Bắc Kinh Auto Show 2012 một vẻ đẹp đến khó cưỡng. Điều này liệu có làm dấy lên những lo ngại về số phận của DS?

Tại Thượng Hải vào năm 2011, Citroën đã giới thiệu DS5. Đánh giá chiếc xe sau triển lãm này, người ta thấy rằng có rất nhiều lý do tại sao DS5 lại là một thiết kế quan trọng và ấn tượng, nhưng yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của báo giới có lẽ do đây là “cuộc hôn nhân xứng đôi vừa lứa” giữa một bên là thương hiệu xe sang của Pháp và một bên là cách tiếp cận thiết kế đương đại Trung Quốc. Thành quả chính là chiếc xe trên cả tuyệt vời – DS5. Người ta có cảm tưởng chiếc xe này là một ý đồ của DS hướng tới quốc gia đông dân nhất thế giới khi mà các thiết kế tập trung quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Concept Numéro 9 - được trưng bày cuối tháng 4 vừa qua tại Bắc Kinh là một phiên bản đặc biệt của DS5. Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện với Thierry Metroz – Giám đốc thiết kế của Citroën; và Carlo Bonzanigo – Người đứng đầu bộ phận thiết kế nâng cao và lãnh đạo chương trình DS Numéro 9.

PV: Xin ông cho biết chúng tôi nên chú ý điểm gì trong phiên bản Numéro 9?

Carlos Bonzanigo: Numéro 9 có ba mục đích chính. Thứ nhất là để đẩy mạnh chiến lược của DS, để củng cố thương hiệu đến từ nước Pháp- sang trọng, cao cấp.

Điều thứ hai chúng tôi muốn là làm là giới thiệu một diện mạo mới cho thương hiệu. Đây sẽ là kiểu dáng xuất hiện trên ba chiếc xe tiếp theo của DS.

Carlo Bonzanigo – Người đứng đầu bộ phận thiết kế nâng cao và lãnh đạo chương trình DS Numéro 9

Thứ ba, chúng tôi muốn thể hiện một chiếc xe sang trọng, rộng lớn, cung cấp không gian nội thất giống như những mô hình có chiều dài cơ sở dài hơn của các đối thủ cạnh tranh quan trọng. Bằng cách tính toán theo nguyên lý hình thái học, chúng ta có thể kéo mái xuống thấp hơn, dài hơn. Bằng cách không tạo ra một chiếc xe ba hộp, chúng ta có nhiều không gian dành cho hành khách hơn. Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển và thay đổi như vũ bão, vì vậy, chúng tôi đang khám phá sự chấp nhận và phản ứng với hình dạng mới của xe hơi.

PV: Ở phía trước xe, lưới tản nhiệt hình chữ W bây giờ lại là một yếu tố dễ nhận biết. Liệu việc xây dựng thương hiệu DS sẽ được thể hiện một cách nổi bật và hình ảnh chữ W sẽ luôn luôn được xuất hiện?

Thierry Metroz: (Cười lớn) Bạn sẽ thấy, tôi nghĩ rằng, điều đó có lẽ sẽ biến mất trong tương lai. Bởi vì gần như là một thương hiệu đã được kiểm chứng, điều quan trong đầu tiên là hình dáng của lưới tản nhiệt. Đó là việc làm thế nào bạn nhận ra được chiếc xe, ở khoảng cách 20m hay 100m. Sau đó là Logo. Vì vậy, đó là bộ phận mà chúng tôi củng cố đầu tiên - lưới tản nhiệt.

Thierry Metroz – Giám đốc thiết kế của Citroën

PV: Lưới tản nhiệt bây giờ hướng về phía đèn pha. Ông có thể cho chúng tôi biết bộ phận này đã phát triển như thế nào?

Thierry Metroz: Vâng, chúng tôi đã sử dụng công nghệ chiếu sáng mới với một mô-đun “ba cộng một”. Các mô-đun này bật khi bạn điều khiển vô-lăng. Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với Valeo về công nghệ này và tôi hi vọng rằng chúng tôi có thể giới thiệu nó trên những chiếc xe sản xuất trong tương lai. Đó sẽ là một cái gật đầu tốt đẹp để quay lại với những phiên bản DS gốc.

PV: Ông cũng đã sử dụng một mái nổi ở đây. Thế nhưng về nhận thức thì đây không phải là nhân tố mới bởi vì nó bao trùm xung quanh phía sau nhưng không gắn chặt vào toàn bộ khung mái.

Carlos Bonzanigo: Vâng, chính xác. DS5 phần nào sở hữu một chiếc mái nổi, và tất nhiên DS3 cũng vậy. Mái nổi là một trong những bông hoa trong khu vườn thẩm mỹ của DS - cùng với crom 3 chiều mà chúng tôi đã được trải nghiệm trong C-Metisse. Hypnos cũng đã có một số thiết kế tương tự.

PV: Phải chăng những điều này là kết quả của các ý tưởng mà các ông đã bắt đầu với mẫu concept C – Airdream 2003?

Carlos Bonzanigo: Chính xác, nhưng 30 năm là quãng thời gian quá muộn. Chiếc xe đầu tiên phát minh ra hệ thống kiểm soát là SM. Ở đây, chúng tôi có hai liên kết với SM – phần lưới tản nhiệt ở phía trước và ở trên vai của hệ thống kiểm soát.

Tôi cũng muốn thu hút sự chú ý của các bạn tới “một kiến trúc DS”. Các mô hình hoặc mô típ. Mô típ mờ nhạt dần. Đây là một yếu tố rất đặc biệt của thiết kế cao cấp. Chúng tôi đã có cơ hội để tạo một số thứ, tôi nghĩ rằng nó hoạt động theo các nguyên lý đồ họa, và có một nhịp điệu nhất định. Nó cũng kết hợp cùng với logo. Nó là một kỹ xảo nhỏ, một thủ thuật tinh vi để nhấn mạnh thương hiệu DS nói riêng và lịch sử sang trọng của nước Pháp nói chung.

Thierry Metroz: Nếu có một thứ gì đó mang phong cách rất DS, thì đó chính là DLO. Chúng tôi kết nối DLO với những mặt kính phía sau cũng như với DS5 và DS3. Chúng tôi muốn có những bản sắc cá nhân trên tất cả mẫu xe DS trong tương lai. Chính vì vậy bạn có ký hiệu hình lưỡi kiếm bằng crom trên DS5 và vây cá mập trên DS3.

PV: Dự  án này đã được bắt đầu khi nào?

Thierry Metroz: Mùa hè năm ngoái. Chúng tôi đã bắt đầu cuộc thi thiết kế vào tháng Tư và chọn chủ đề phác thảo vào tháng 9. Sau đó, chúng tôi đã dành, có lẽ là hai đến ba tháng, cho mô hình 3D.

PV: Các ông đã thực hiện một mô hình bằng đất sét hay hoàn toàn là 3D?

Thierry Metroz: 80 % là trên mô hình 3D. Sau đó chúng tôi đã làm một mô hình thử nghiệm. Chúng tôi đã dành thêm vài tuần gọt dũa các đường nét bằng tay để làm tăng chất lượng các bề mặt.

Đối với phần đằng trước, chúng tôi đã bắt đầu trước thời điểm chương trình này diễn ra. Bởi vì công việc này tốn một khoảng thời gian dài để tạo ra một diện mạo mới. Bạn không thể tạo ra một hình thái mới chỉ trong vòng một hoặc hai tháng. Bởi vì bạn cần phải sử dụng rất nhiều thời gian điều chỉnh tỷ lệ và đường nét.

PV: Hẳn là ông phải bắt đầu với một sự tự tin nhất định với DS bởi vì ông đang tạo ra một thứ khá đặc biệt. Đâu là chìa khóa cho vấn đề này?

Thierry Metroz: Có một điều đã thay đổi khá nhiều trong những năm gần đây đó là chúng tôi không chỉ làm việc trên những chiếc xe mà chúng tôi còn đang làm việc trên những thiết kế thương hiệu toàn cầu. Chúng tôi làm việc trên những khán đài, những tờ rơi, những quảng cáo. Chúng tôi tìm kiếm ở mọi thứ màu sắc, cách trang trí, chất liệu. Chúng tôi đặt mua tác phẩm điêu khắc được đặt trên những chiếc xe công cộng ở Bắc Kinh và làm đúng theo thiết kế của chúng. Điều đó thực sự quan trọng đối với hình ảnh thương hiệu. Khi bạn muốn ở vị trí sang trọng hoặc cao cấp, bạn có nghĩa vụ phải phù hợp với hình ảnh của bạn.

Carlos Bonzanigo: Chúng tôi có 90 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô ở Pháp, trong bối cảnh là Paris hoa lệ với đồ trang sức, thời trang, ngọc trai, pha lê. Chúng tôi đang cố gắng sử dụng các ưu thế lịch sử.

Thierry Metroz: Trong tương lai chúng tôi muốn tách riêng hình ảnh của DS và C-line. Mặc dù vẫn là quá sớm để đề cập điều đó vào lúc này.

PV: Vậy tiếp theo DS sẽ mang những gì tới công chúng?

Carlos Bonzanigo: Đầu tiên, theo thứ tự thời gian xuất hiện sẽ là một chiếc sedan phân khúc C. Tiếp theo đó là một chiếc SUV, và theo sau sẽ là một chiếc sedan sang trọng hạng lớn – chính là chiếc xe mà chúng tôi đang nói đến. Vì vậy chúng ta sẽ đi đến câu hỏi tiếp theo mà mỗi nhà báo thường hỏi “À, một chiếc sedan dài, điều đó có nghĩa là ông sẽ đi theo hướng này (như chiếc Numéro 9 – theo thiết kế).

Trong thực tế, chúng tôi đang tìm kiếm một hình thái khác với chiếc xe này bởi vì chúng tôi sẽ ngay lập tức hiểu ra trong vòng 3 tháng câu trả lời cho nó là gì. Mỗi thị trường có những nhu cầu riêng và các thông số cụ thể. Một trong những yêu cầu của thị trường Trung Quốc là không gian phải chứa được hai hàng ghế, một khoảng cách đầu gối nhất định, một số lượng đồ vật nhất định. Vì vậy chúng tôi đã làm việc hướng tới một gói giải pháp với chiều dài cơ sở cung cấp các kiểu tỷ lệ.

Như tôi đã đề cập ở trên, nếu bạn làm cho chiếc xe dài hơn, bạn có thể bố trí hai hàng ghế hành khách và đạt được hai điều: Bạn vẫn có thể có không gian nhất định và vẫn có thể đạt được đặc tính kỹ thuật cần thiết.

Tất nhiên, đối với người Anh – những nhà phát minh của shooting break (kiểu dáng thân xe hai cửa), một chiếc xe như vậy không có cửa sau. Vì vậy, đây không là một chiếc shooting break thực sự. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh vào kỉ lục, bởi vì tôi là một người theo chủ nghĩa thuần túy.

PV: Điều gì tác động đến các mẫu xe của Citroën và C-line?

Thierry Metroz: Chúng tôi muốn dành một thế giới khác cho DS, tuy nhiên vẫn phải giữ lại sự hút hồn vốn có. Chúng tôi không bao giờ muốn hy sinh thần thái quyến rũ của chiếc xe. Chúng tôi muốn tái khám phá một số những ý tưởng đơn giản cho Citroën – như là những tham khảo trên thế giới về một trung tâm con người, rất đơn giản, rất dễ sử dụng nhưng vô cùng lôi cuốn.

PV: Xin ông cho biết liệu có phải mẫu concept C-Cactus tập trung vào những ý tưởng đó?

Thierry Metroz: Chúng tôi làm việc rất nhiều dựa trên triết lý này. Không phải về kiểu dáng nhưng về khái niệm, chúng tôi giữ được bản chất của C-Cactus trong tâm trí.

Tương lai của Citroën có lẽ sẽ trở nên khác biệt thêm nữa để làm những điều khác biệt hơn nhưng thông minh hơn so với các nhà sản xuất chủ đạo khác. Từ đó, thực sự không tồn tại trong một bản dịch tiếng Pháp trực tiếp, nhưng tôi thích ý tưởng của nó. Một thứ gì đó khéo léo, đơn giản, ánh sáng, nồng độ thải CO2 cực thấp…. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đạt đến điểm cuối cùng của thiết kế xe “luôn cộng”. Vì vậy tôi nghĩ bây giờ là thời gian để dừng lại và nhìn lại.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm