07:20  | 

Dầu nhớt – Người bạn đồng hành của động cơ

Dầu nhớt luôn luôn là người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường phát triển của động cơ. Khi công nghệ chế tạo động cơ thay đổi, dầu nhớt cũng phải được cải tiến để thích nghi.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Thực tế áp suất trung bình của động cơ hiện nay tăng gấp đôi so với 10 năm trước, vì dung tích động cơ giảm để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng công suất vẫn phải cao để đảm bảo cung ứng đầy đủ năng lượng cho việc vận hành xe. Với những tiến bộ trong công nghệ, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu được nâng cao hơn, kéo theo nhiệt độ vận hành của động cơ cao hơn. Vì thế, nhớt cần được tăng cường tính năng làm việc để bảo vệ động cơ trước những thách thức mới.

Việc bảo vệ động cơ cần những gì?

Có thể nói, những nhà sản xuất động cơ am hiểu về động cơ do mình tạo ra nhưng chính những nhà sản xuất dầu nhớt mới là người nắm giữ bí quyết bảo vệ động cơ tốt nhất. Castrol EDGE ra đời là một minh chứng cho sự nghiên cứu tìm tòi của các kỹ sư Castrol trong việc bảo vệ động cơ một cách toàn vẹn.

Thử nghiệm sức mạnh chuyển động

Ngoài khả năng bảo vệ, duy trì để động cơ làm việc bền bỉ, ổn định và tốt nhất, EDGE còn lĩnh những vai trò quan trọng khác. Trong động cơ, nơi chịu áp suất lớn nhất là các mấu cam. Trong điều kiện tốc độ cao, áp suất tại đây có lúc đạt đến áp suất của một chiếc búa tạ đặt trên chiếc dao lam dựng đứng. Hay một cách hình tượng hài hước hơn là hai chú voi đứng chồng lên nhau trên chiếc…giày cao gót. Con số cụ thể ở vào khoảng 10 tấn trên mỗi centimet vuông.

Để giải quyết bài toán này, Castrol bổ sung vào thành phần dầu gốc tổng hợp và hệ phụ gia chọn lọc của EDGE một hợp chất Titan siêu bền, chống chọi tốt với mọi điều kiện áp suất. Titan không là chất xa lạ với nhiều người bởi đây là kim loại bền, dẻo và đàn hồi đặc biệt, chẳng hạn như gọng kính titan có thể xoắn tròn, rồi gỡ ra đeo như thường. Hợp chất này giúp dầu nhớt EDGE có tính năng vượt trội trong việc giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt kim loại trong động cơ trong mọi áp suất vận hành.

Thử nghiệm tối đa độ bền của dầu

Đo độ bền tối đa trong điều kiện xe vận hành bằng cách tống hết ga cho đến khi động cơ bị phá hủy hoàn toàn, kết quả cho thấy, cùng thời gian vận hành ở điều kiện công suất tối đa, động cơ có sử dụng EDGE sẽ duy trì được 148 giờ (hơn 6 ngày). Tổng quãng đường thử nghiệm với EDGE lên đến 15.000 dặm, làm mòn 6 bộ lốp, hết 11.356 lít xăng nhưng chỉ có 1 lần thay dầu. Từ thông số trên cho thấy khả năng bảo vệ động cơ của Castrol EDGE bền bỉ và ổn định.

Castrol EDGE mang lại điều gì?

Castrol đã tung sản phẩm Castrol EDGE với Công nghệ sức mạnh chuyển động Titan vào thị trường Việt Nam. Sản phẩm này dành riêng cho những dòng xe Đức hạng sang và cho những người thích trải nghiệm sự tự do khi cầm lái. Castrol EDGE đã và đang được các hãng danh tiếng như Audi, BMW, Land Rover hay Volkswagen khuyến cáo khách hàng nên sử dụng.

Một buổi thử nghiệm dầu Castrol với xe Audi

Ưu điểm của Castrol EDGE là khả năng tản nhiệt nhanh, chống mài mòn vượt trội ở trục cam giúp chân ga nhạy hơn, động cơ phát huy được hết sức mạnh tối đa. Điều này phù hợp với những ai thích thốc ga và đo độ bốc của động cơ.

Một ưu điểm khác là khả năng giảm đóng cặn, chống mài mòn và giải nhiệt nhanh hơn. Theo nguyên lý của động cơ đốt trong, giải nhiệt càng nhanh sẽ giúp tăng hiệu suất nhiệt động học. Hiệu suất tăng giúp động cơ khỏe, làm việc đúng công suất và người lái sẽ được hưởng cảm giác tăng tốc thú vị. Ngoài ra, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhờ hiệu suất nhiệt tăng.

 Thảo Anh (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm