11:11  | 

Fiat 500L - Chuyện bây giờ mới kể (P1)

Lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm ôtô Geneva, Fiat 500L - phiên bản phóng to của chiếc Fiat 500 tiền nhiệm đã tạo nên những điểm nhấn khá thú vị. Bất ngờ và thú vị không kém là câu chuyện hậu trường của đội ngũ thiết kế chiếc xe này.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily 

Fiat 500L được hình thành với sự tham gia của giám đốc thiết kế Roberto Giolit, thiết kế trưởng phụ trách ngoại thất Andreas Wuppinger, phụ trách nội thất Andreas Wuppinge và phụ trách màu sắc – chất liệu Rossella Guasco.

“Sáng chế đã được thực hiện ở đây” – cuộc trò chuyện với Roberto Giolito

Phóng viên: Phiên bản 500L mới được ra mắt tại một thời điểm vô cùng quan trọng trong bối cảnh chương trình và chiến lược tăng trưởng hiện tại của tập đoàn ôtô Fiat. Ông có thể cho tôi biết lý do?

Roberto Giolito: Thiên hướng dành cho sáng kiến được bắt nguồn từ các dự án thiết kế mang đậm bản sắc của Fiat mà có thể thúc đẩy sự đổi mới thật sự. Có một phương pháp để suy nghĩ và thiết kế xe hơi theo cách mà nó thiết lập một sự liên tục với lịch sử và văn hóa của thương hiệu đồng thời đẩy nó hướng tới tương lai.

Thực tế này bao gồm rất nhiều các yếu tố phản ánh: tầm quan trọng ngày càng tăng của sức mạnh tổng hợp chảy bên trong các bộ phận khác nhau của công ty, đặc biệt là giữa các khu vực Nghiên cứu phát triển, Marketing và Thiết kế của tập đoàn Fiat.

Giám đốc thiết kế Roberto Giolito

Bên cạnh đó là khả năng hành động liên quan đến việc giới thiệu với công chúng mà không loại trừ trường hợp có thể thay đổi sớm hơn, số lượng lớn các chuyên gia công nghệ có thể củng cố tất cả công thức sáng tạo thành dấu hiệu của tính khả thi. Những yếu tố này đại diện cho một tiền đề không thể thiếu trong sự hiểu biết, làm thế nào mà dự án 500L chứa vô số các yếu tố mà nó nhấn mạnh tính thống nhất khái niệm trước khi hoàn thành một cách chính thức.

Phóng viên: Hơn một lần ông đã nhắc nhở chúng tôi về sự tương đồng và phù hợp sâu sắc tồn tại bên trong thiết kế và thế giới âm nhạc – hai phạm vi khác nhau của sự sáng tạo. Ông có thể giải thích mối quan hệ này dựa trên các kinh nghiệm trực tiếp của ông trong vai trò một nhạc sĩ cũng như một nhà thiết kế.

Roberto Giolito: Thực vậy, sự tương đương với âm nhạc có thể minh chứng một cách thuyết phục nếu nhìn về quá trình sáng tạo thiết kế liên quan đến sự nâng cao của các trải nghiệm khác nhau. Đặt bản thân bạn vào thử nghiệm cùng các nhạc sĩ khác, lấy những tín hiệu của bạn từ một “tiêu chuẩn” sau đó tìm sự hội tụ một cách biện chứng, cố gắng so sánh bản thân bạn thậm chí thông qua các ngôn ngữ khác nhau, nâng cao nhận thức của riêng cá nhân trong lĩnh vực thiết kế nói chung và thiết kế ôtô nói riêng.

Trong 500L không có nhiều hơn một chủ đề hướng tới một sự đa dạng về hình thái học như diện mạo mà nó di chuyển “trung tâm của lực hấp dẫn” đến các khía cạnh khác, chủ yếu liên quan đến những mối quan hệ với người sử dụng cuối cùng của chiếc xe hơi.

Có lẽ có một ưu thế của người lái và khoang hành khách so với những phần còn lại, một xu hướng ưu tiên cho sự rộng rãi và đa dạng nhất có thể, để thiết lập năng lực Fiat cho “phát minh” chống lại các biến số khác tập trung vào việc tự động báo cáo, để nuôi dưỡng dự án thúc đẩy thiết kế bề ngoài và chức năng xe.

Phóng viên: Dự án 500L được đặt trong bối cảnh phát triển và nhận dạng thương hiệu Fiat như thế nào?

Roberto Giolito: Trong lịch sử của thương hiệu Fiat, các khoảnh khắc đặc biệt có thể được phát hiện trong cống hiến của một số nhà thiết kế với những sáng tạo mô hình cùng các đặc điểm mang tính cách mạng. Nhìn lại một số thời gian gần đây, nếu Trepiùno tự mình tạo ra một biểu tượng của sản phẩm Fiat, các thí nghiệm khác được thực hiện bằng cách nâng cao thiết kế và Centro Ricerche Fiat đã nhấn mạnh năng lực cho tầm nhìn, cho dự báo các kịch bản vô cùng quan trong khi nó không phải là chiến lược của công ty.

Những chiếc xe như Ecobasic, với thành sau được sản xuất bởi một mảnh Poly cácbonnát đơn giản, ví dụ vậy, một nguyên mẫu có khả năng giới thiệu vào cuối những năm 90. Những kết hợp quan trọng theo hồ sơ kỹ thuật và lý do tồn tại của thiết kế đã khám phá chủ đề không những hiệu quả mà còn tối ưu được không gian bên trong (Ecobasic tự hào vì có một hệ số khí động học tuyệt vời cho kích thước của nó, CX 0.28).

Lịch sử công ty đã tạo cơ hội cho các mục tiêu phân phối lớn có sẵn cho tất cả mọi người và mềm dẻo với các yêu cầu người người sử dụng. Chiếc xe như một công cụ thực sự cho việc di chuyển trên tất cả địa hình. Trong điều kiện này, phiên bản 500 và 500L ngày nay cung cấp 2 điểm để tham khảo.

Phóng viên: Giai đoạn nào của công việc thiết kế đã chứng minh sự quyết tâm trong việc tạo ra 500L?

Roberto Giolito: Quay trở lại dự án 500L, những cuộc họp báo, những tính toán ban đầu đã dự đoán trước một đầu vào rõ ràng cho một cuộc gặp gỡ tích cực ở mức độ giao tiếp. Có một triết lý cơ bản nhưng đã dẫn chúng tôi đến toàn bộ cuộc hành trình, định hướng từ đầu trên “chiếc xe lu” 500 và phục hồi theo một chiều hướng cụ thể hơn.

Vì vậy, không chỉ có thể nhìn thấy các biểu tượng mà còn có thể nhìn thấy những mục tiêu của sự tồn tại trong mối quan hệ gần gũi với những người sử dụng chúng. Quá trình thiết kế nối lại với nhau thông qua sự chính xác của những hành động, trong đó người ta không rơi trở lại vào những lối mòn dễ dàng.

Ví dụ, hệ thống kiểm soát những bất thường ở phía trước cung cấp cho hành khách và người đi đường các tiêu chuẩn an toàn có hiệu lực ở Mỹ và các bộ phận cấu trúc thì tuân thủ những quy định ngặt nghèo ở Bắc Mỹ.

Với dự án “L zero”, mà sau đó trở thành 500L, chúng tôi nhằm mục đích tạo ra một chiếc xe giống như 500 và 600 Multipha hơn là theo xu hướng ôtô với kinh chắn gió nghiêng rất phổ biến trên thị trường hiện nay.

Phóng viên: Khi nói đến thiết kế, đặc điểm nào dùng để phân biệt 500L?

Roberto Giolito: Chiếc 500L có thể được liệt kê như một dự án nguồn công khai, có khả năng xúc tác các kinh nghiệm duy nhất và tổng hợp chúng thành một tổng thể hữu cơ trong một ý tưởng về vận chuyển hấp dẫn. 500L là một minh chứng khả năng của Fiat trong việc tối ưu hóa các cống hiến khác nhau và sự tương tác này – tôi định nghĩa là “chất lỏng” – theo nghĩa chủ động và sáng tạo nhất của thuật ngữ này. Nó đến từ sự quan tâm cụ thể không chỉ dành riêng cho một đặc điểm kỹ thuật mà còn dành cho mọi khái niệm.

Nếu không quay về với một mẫu concept, Fiat đã có thể có được trong tay mình một trong những chủ đề vẫn được coi như không thể khám phá trong thiết kế xe hơi: những chiếc xe đa phương tiện.

Với một thân kép, 500L khiến cho chiếc xe dài hơn một chút, và sẽ trở thành “L zero”, chiếc xe đa phương tiện 7 chỗ nhỏ nhất trong lưu thông. Những chiếc còn lại sẽ theo sau đó.

“Sự trung thực trong thiết kế” – Cuộc trò chuyện với Andreas Wuppinger

Phóng viên: Ông có thể cho chúng tôi biết về quy trình sáng tạo đã dẫn đến việc sản xuất 500L. Những khía cạnh nào đại diện cho những đường lối chủ đạo của chiếc xe 500L.

Andreas Wuppinger: Khi được yêu cầu phát triển mẫu xe mới cho phân khúc L, chúng tôi ngay lập tức cân nhắc những mất mát sức hút của rất nhiều sản phẩm trên thị trường. Chúng tôi cũng tự hỏi làm thế nào có thể cung cấp một không gian nội thất sử dụng rộng lớn và một chút tinh tế vào kích thước ngoại thất, một số thứ thuộc về lịch sử và khả năng công nghệ.

Phụ trách ngoại thất Andreas Wuppinger

Bắt đầu từ những kinh nghiệm thu được với 500, chúng tôi đã cố gắng để chuyển cùng một khả năng sáng tạo sang loại hình mới, tuy nhiên nhấn mạnh vào sự linh hoạt. Mục tiêu là để xác định dòng xe với thiết kế độc đáo và táo bạo nhưng sẽ không bị lỗi thời một cách nhanh chóng.

Phóng viên: Những tính năng nào là đặc trưng cho thiết kế ngoại thất của 500L? Cảm hứng sáng tạo được bắt nguồn từ đâu thưa ông?

Andreas Wuppinger: 500 L được đặc trưng bởi những tấm kính có độ mở lớn được lắp liên tục hướng ra bên ngoài và không gian nội thất hợp lý. Thiết kế thân xe tạo cảm giác an toàn thông qua đường dây vành đai cao, hình dạng được nhấn trọng tâm vào các vòm bánh xe và vị trí lái cao. Tuy nhiên, như một điều tham khảo, chúng tôi đã không coi chiếc xe này là một chiếc xe SUV – thường mang ý nghĩa tiêu cực như: cao lớn, tiêu tốn nhiên liệu và hầu như được che chắn từ bên ngoài. Quá trình ở đây là ngược lại. Tôi cảm thấy được bảo vệ bên trong xe nhưng tôi có một quan sát tốt không gian bên ngoài. Sự lộn xộn của thân xe được giảm xuống nhưng không gian sử dụng là tối đa.

Phóng viên: Khi nói đến kích thước, làm thế nào ông có thể so sánh 500L với những chiếc xe khác trong cùng phân khúc L?

Andreas Wuppinger: Tôi tin tưởng rằng 500L chủ yếu là một chiếc xe có tính năng tốt, có thể cung cấp một không gian đáng ngạc nhiên cho các hành khách và hành lý chỉ với 4 mét chiều dài. Chiếc xe có một cấu trúc bản sao, theo nguyên tắc đối xứng: chiếc xe vừa thể hiện được đặc quyền của nó, vừa có một diện mạo rất đặc biệt.

Chúng tôi đã cố gắng tối ưu hóa khối lượng có các chức năng kĩ thuật để tăng cường không gian sử dụng. Đồng thời chúng tôi cũng muốn trưng bày một thiết kế trung thực, không bao gồm các mục đích cụ thể, tuy nhiên không được thể hiện ra ngoài các đặc quyền thực sự của chiếc xe. Câu trả lời đã được thông qua trong thiết kế kính chắn gió, với các phần thẳng đứng, cho thấy làm thế nào để người ta có thể giành được một điều kiện tiên quyết cơ bản về an toàn và cùng với đó là một ý tưởng thống nhất và độc đáo.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Còn tiếp...

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm