22:33  | 

Liệu Facebook có thể bán xe hơi?

Với sự phát triển của công nghệ số cùng những thủ tục thanh toán nhanh gọn qua ngân hàng, sẽ có nhiều người từng nghĩ các trang mạng xã hội sẽ dần thay thế cho các showroom ôtô hoành tráng và tốn diện tích. Thế nhưng động thái gần đây của GM đã nhấn mạnh một câu hỏi quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô và kết thúc hoài nghi về điều kỳ diệu mà Mark Zuckerberg có thể mang lại.

Quyết định kết thúc hợp đồng quảng cáo trả trước trên Facebook cuối tuần vừa qua của General Motors được xem là một động thái nhạy cảm tại thời điểm khó xử đối với gã truyền thông khổng lồ khi mà Facebook đang trên bờ vực của một đợt chào bán cổ phiếu công khai.

Nó là một dấu hiệu cho thấy ngành tiếp thị ôtô đang phải đối mặt với những sự lựa chọn khó khăn phía trước việc chào bán trực tuyến các sản phẩm của họ đến với những người tiêu dùng nghiện các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

Hiện tại có 2 luồng ý kiến về việc quảng cáo trên Facebook

Nói một cách khác, người ta gọi đó là hai bộ mặt của Facebook

- Phía công chúng giống như một bữa tiệc cocktail, nơi tất cả những người tập trung để cho ví dụ tiêu biểu về những món khai vị miễn phí dồi dào, các cuộc thi, các phiếu giảm giá, các video không thể bỏ lỡ mà họ hào phóng chia sẻ với bạn bè. Có một thành công đã được chứng minh: Mọi người đến, mọi người nhấp chuột.

- Những quảng cáo đã được trả tiền bao gồm các biểu ngữ, những chiếc hộp làm cho quảng cáo trở nên tinh tế hơn mà người ta vẫn gọi là những câu chuyện tài trợ. Các nhà sản xuất xe hơi trả tiền cho Facebook để đặt bài viết của họ trên những trang của người theo dõi.

GM đã kết luận rằng, các quảng cáo này là không hiệu quả. Và không phải chỉ riêng bộ phận này không hiệu quả.

GM cho rằng quảng cáo trên Facebook không hiệu quả

“Facebook đã làm tốt công việc định hướng nhận thức thương hiệu”, ông WillPerry, giám đốc kinh doanh thông minh BI (business intelligence) của Dataium – một công ty chuyên phân tích hành vi mua sắm trực tuyến của người mua xe hơi cho biết. “Nhưng nếu mục tiêu là tạo ra những vị trí đứng đầu về bán hàng thì đây không phải hướng đi tốt nhất”.

Chris Perry, phó chủ tịch tiếp thị của GM cho biết tuần trước rằng, GM sẽ tiếp tục quảng bá thương hiệu và các loại xe của hãng trên Facebook bằng cách sản xuất nội dung như video, các cuộc thi và hình ảnh được thiết kế để thu hút những người sử dụng Facebook.

“Không còn nghi ngờ gì về việc Facebook sẽ vẫn là một phần không thể tách rời trong chiến lược xã hội của chúng tôi”, Chris Perry phát biểu tại Hội thảo tiếp thị tin tức ôtô tại Los Angeles. “Đó sẽ là trò chơi độc đáo lớn nhất”.

Ông cho biết GM sẽ tiếp tục sáng tạo nội dung cho các trang Facebook của hãng. Tạp chí Wall Street Journal cũng báo cáo rằng GM sử dụng 30 triệu đô la mỗi năm để tạo ra các nội dung được đăng tải trên các trang Facebook của hãng và hoàn toàn miễn phí cho người truy cập. Mặc dù đó chỉ là một tỷ lệ phần trăm nhỏ trong ngân sách quảng cáo 1,8 tỷ đô la Mỹ của GM, nhưng nó đã gấp 3 lần so với con số 10 triệu đô la GM chi trả cho Facebook được công bố tuần trước.

10 triệu đô la - chỉ như một vết cắt nhỏ mà bình thường sẽ không tạo ra nhiều sự quan tâm - đưa GM vào trung tâm của một cuộc tranh luận điên cuồng về giá trị cổ phiếu của Facebook chỉ vài ngày trước khi chào bán ra công chúng vào hôm thứ Sáu. Mặc dù có hàng trăm triệu người sử dụng, Facebook đã gặp rắc rối khi thu hút sự chú ý vào doanh thu của hãng.

Các nhà sản xuất ôtô khác bây giờ phải quyết định xem liệu có phải GM đã chọn một con đường đúng. Sau khi nghe các tin tức về bộ đôi GM – Facebook, Ford đã chọc tức đối thủ của mình bằng tuyên bố trên một phương tiện truyền thông xã hội khác – Twitter.

“Đó là tất cả những gì họ có thể làm”, Ford cho biết trên trang cá nhân. “Các quảng cáo Facebook của chúng tôi hiệu quả khi được kết hợp một cách chiến lược với nội dung hấp dẫn và sự đổi mới”.

Mike Accavitti, giám đốc tiếp thị Honda của Mỹ cho biết, Honda đang sử dụng mọi công cụ đo lường có thể để đánh giá chiến lược truyền thông kỹ thuật số của hãng. “Nếu một phương tiện truyền thông xã hội nhất định không cung cấp đủ sự trao đổi, chúng tôi buộc phải điều chỉnh” – Ông này cho biết. Và đó có thể bao gồm cả Facebook.

Với Honda, Facebook là một kênh quảng cáo hiệu quả

“Nếu chỉ vì 500 triệu người đang sử dụng Facebook, điều đó không có nghĩa rằng chúng ta phải quảng cáo trên đó”, Accavitti cho biết trong một buổi phỏng vấn. “Nếu nó không hấp dẫn, chúng ta chỉ đang lãng phí túi tiền của mình”.

Facebook có thể không phải là một địa điểm để bán xe hơi, nhưng nó là một nền tảng tốt để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ông Matt Muilenburg - Phó chủ tịch các sản phẩm xã hội của nhóm các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số ADP cho biết.

Các hãng xe hơi có hàng chục triệu người hâm hộ thương hiệu và các dòng xe của họ trên Facebook. Những người này, lần lượt, có rất nhiều bạn bè. Điều đó có nghĩa rằng các công ty xe hơi có thể chuyển tải hình ảnh và thông điệp của mình đến hàng triệu người trên toàn thế giới và châm ngòi cho các cuộc tranh luận liên quan đến những chiếc xe của họ, Muilenburg nói thêm.

Will Perry của hãng Dataium đồng ý với quan điểm của GM khi cho rằng hãng này cần thiết phải đánh giá lại về khoản chi tiêu quảng cáo trên Facebook.

Facebook, giống như truyền hình, là nơi dành cho các hãng ôtô đánh bóng thương hiệu và hình ảnh của họ - ông Perry cho biết. Đó là một nơi thỏai mái để tham gia thảo luận về ôtô với tư cách là một phần của 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Nhưng nếu với tư cách là một công cụ để bán xe, thì nó không hiệu quả, Dataium chia sẻ quan điểm.

Thông qua mối quan hệ với hàng ngàn đại lý, Dataium có thể theo dõi khoảng 20 triệu lượt khách truy cập đến trang web của các đại lý mỗi tháng. Trong số những vị khách này, chỉ khoảng 120 người truy cập đến các trang web trên bằng cách nhấp chuột vào các đường link trên Facebook.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm