09:06  | 

Thời hoàng kim của xe crossover

Trong suốt những năm 1990 của thế kỷ trước và buổi đầu của thế kỷ này, minivan là ông vua tối cao trong lãnh địa xe gia đình. Khi nói đến minivan, bạn nghĩ ngay tới một chiếc xe dành cho các bậc phụ huynh và con cái họ...

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Nhưng thời hoàng kim đã qua đi, giờ đây, crossover đang đẩy minivan ra khỏi vị trí thống trị. Crossover - tuy mới xuất hiện trong khoảng trên dưới10 năm nhưng lại nhanh chóng chiếm được tình cảm của thị trường - nhờ trộn lẫn sức mạnh dòng xe thể thao đa dụng với vẻ đẹp sedan. Nó được lòng khách hàng đến nỗi, doanh số tiêu thụ của Top 5 mẫu crossover đã vượt xa 5 mẫn minivan được ưa chuộng nhất (tính theo số liệu Autodata, Inc thống kê, Forbes công bố).

Xe minivan từng làm mưa, làm gió một thời

Tạp chí TrueCar cũng đưa ra số liệu cho thấy, trong 10 mẫu xe được lòng phái yếu nhất, minivan chỉ chen chân được duy nhất một đại diện. Điều đó chứng tỏ uy lực vượt trội của crossover, cũng đồng nghĩa với việc đêm đen đang lửng lơ trên đầu những chiếc minivan.

Trong năm 2011, tổng lượng tiêu thụ của crossover toàn cầu đạt 2,7 triệu chiếc, trong khi con số tiêu thụ của minivan là 472.000 chiếc. So với 2 năm trước, con số này tuy có tăng chút ít nhưng không đủ để che lấp thực tế rằng doanh số tiêu thụ của minivan đã sụt giảm mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây. Vào năm 2000, khi buổi hoàng kim của minivan vẫn còn, các đại lý đã bán ra khoảng 1.7 triệu xe trong năm đó.

Bây giờ là thời đại của crossover

Trong khi ấy, doanh số đáng nể của crossover lại bật lên từ một vị trí vô cùng thấp kém. Vào năm 1995, lượng tiêu thụ toàn cầu của crossover chỉ đạt 8.017 chiếc - không hơn. Tuy nhiên, cú bật dậy ngoạn mục của dòng xe này đã khiến ngành công nghiệp ô tô phải suy nghĩ khác, mà khởi điểm là thành công của những hãng xe Nhật Bản khi đưa crossover xâm nhập thị trường Nhật Bản và châu Âu.

Hãng tiên phong không ai khác chính là gã khổng lồ Toyota, với các đại diện RAV4 và RX của Lexus. Nối gót Toyota là Honda với sản phẩm CR-V. Trong khi đó, phía bên kia Thái Bình Dương, Ford tung ra thị trường chiếc Escape. Đến năm 2001, crossover nhanh chóng cán đích tiêu thụ 1 triệu chiếc và tiếp tục vươn xa hơn với các model mới hơn, hấp dẫn hơn.

Tới khủng hoàng kinh tế năm 2008, kéo theo là sự suy thoái và phá sản của hai ông lớn GM và Chrysler, sản lượng crossover có bị chững lại, nhưng nhanh chóng lấy lại được thế cân bằng và tiếp tục thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Tại sao crossover có thể soái chỗ của minivan, dưới đây là 3 lý do cơ bản:

Tiện nghi

Crossover có một lợi thế rất lớn so với những mẫu SUV truyền thống (dựa trên nền tảng xe tải): Nó tạo nên cảm giác thoải mái khi vận hành. Chẳng hạn Tucson, một mẫu crossover điển hình của Hyundai từng được hãng xe giới thiệu bằng những lời hứa hẹn: "lớn như những kế hoạch ngày cuối tuần và thoải mái như căn hộ gia đình". Điều này có thể là hơi quá, nhưng trên thực tế, nhiều chuyên gia về xe hơi đánh giá sự tiện nghi của crossover hơn minivan đến 90%. Và thêm một ngoại hình bắt mắt, điều đó lý giải tại sao crossover đã nhanh chóng thế chỗ minivan.

Ford Escape

Phong cách

Nhìn vào một chiếc minivan, bạn sẽ biết chính xác những gì về nó: một chiếc xe gia đình. Minivan dễ dàng bị nhận ra mối liên hệ với những người đã có gia đình bởi dạng cửa trượt và vóc dáng bề ngoài. Còn một chiếc crossover, nó lại thường rất giống một chiếc SUV và nó dành cho bất cứ ai, người độc thân, người đã có gia đình và cả những cá nhân có mức thu nhập khá. Trông vạm vỡ và nhiều nét thể thao nhưng crossover cũng được phái yếu rất mến mộ.

Toyota RAV4

Như bản thân mẫu Lexus RX trong một thời gian dài từng được đánh đồng là mẫu xe của các quý bà, một số khác lại có nét thiết kế riêng biệt và đầy phong cách như Porsche Cayenne và những chiếc crossover của BMW. Nếu một vài năm trước, những chuyên gia về ôtô còn nghi ngại, liệu rằng những thiết kế gia của các hãng xe sang có thể đưa hình ảnh đặc trưng của họ vào trong loạt sản phẩm crossover hay không, thì giờ đây, sự thành công của những chiếc crossover đã là câu trả lời xác đáng.

Đa dạng

Sự đa dạng cũng tạo nên sức hút của crossover. Bạn muốn một chiếc xe nhỏ nhắn, đã có Mini Countryman, lớn hơn với 3 hàng ghế rộng rãi - đó là Kia Sorento. Mặc dù minivan có các phiên bản với trục cơ sở ngắn dài khác nhau và cũng khá nhiều tùy chọn thì các phiên bản crossover dành cho người tiêu dùng vẫn nhiều hơn đáng kể.

Top 5 Crossover, 2012 (tính đến hiện tại)

Honda CR-V                                                  74.587

Ford Escape                                                 58.504

Chevrolet Equinox                                       51.577

Nissan Rogue                                               40.299

Toyota RAV4                                               39.865

Top 5 Minivan, 2012 (tính đến hiện tại)

Dodge Caravan                                              34.461

Chrysler Town and Country                          27.734

Honda Odyssey                                             27.657

Toyota Sienna                                               24.200

Kia Sedona                                                   5.000

(Đơn vị: chiếc - Nguồn: Motorintelligence.com)

Ngọc Khánh (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm