00:13  | 

Xe điện sẽ sống sót tại Mỹ?

Xe điện ngày một lớn mạnh và sẽ trở thành trào lưu chung của thế giới trong thời buổi giá nhiên liệu có xu hướng tăng dần đều? Liệu những lạc quan trên có phải là quá sớm và sai lầm?

Xe điện đang được coi là giải pháp cho tất cả những lo lắng về nhiên liệu hóa thạch của nước Mỹ. Những người đề xuất đã hứa hẹn rằng xe điện sẽ là một phương tiện giao thông không tạo ra khí thải và loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ của nước ngoài. Hơn thế nữa, chúng còn có thể được nạp nhiên liệu ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào, chỉ cần cắm dây sạc ở bất cứ ổ cắm nào đang rảnh rỗi.

Thật không may, những lời hứa đó có thể mang một chút lạc quan thái quá, hấp tấp vội vàng hoặc có thể cả hai. Sự thực là những chiếc xe điện và xe plug-in hiện nay khá đắt đỏ, bất tiện khi nạp nhiên liệu và cũng không phải là “xanh” như  suy nghĩ ban đầu. Do đó, trong bầu không khí chính trị căng thẳng đang leo cao sau những sụp đổ to lớn tại Detroit và phải sử dụng đến gói cứu trợ từ tiền thuế của dân, thì ý tưởng về một chiếc xe điện sẵn sàng chạy trên đường đã trở thành một điểm nóng chính trị, được người ta sử dụng để tâng bốc mình cũng như hạ bệ lẫn nhau.

Nissan LEAF

Điều tồi tệ hơn nữa, những chiếc xe điện đang được ngừng bán. Trong khi chính phủ tiếp tục đẩy mạnh chính sách cho vay tín dụng và trợ giá thuế tiêu dùng đối với mặt hàng xe điện thì Chevrolet Volt đã buộc phải tạm ngừng sản xuất trong một thời gian do thiếu nhu cầu. Doanh số bán hàng của Nissan Leaf cũng thất bại khi không thể đạt đến con số khiêm tốn 10.000 chiếc mà hãng đã đặt ra trong năm 2011.

Vậy điều gì đã xảy đến với tương lai của ngành công nghiệp ôtô, và quan trọng hơn, liệu xe điện có thể tồn tại được trong một quốc gia dường như không chào đón sự xuất hiện của những chiếc xe thích từ chối nhiên liệu hóa thạch này?

Tình hình hiện tại

Nếu bạn hướng sự chú ý của mình đến những gì mà các nhà sản xuất đang chào mời thì tình hình hầu như không có vẻ nghiêm trọng. Trong số những nhà sản xuất ôtô lớn, chỉ có Mitsubishi và Nissan cung cấp linh kiện điện thuần túy cho việc bán hàng tại thị trường Mỹ. General Motors cung cấp Volt có phạm vi mở rộng còn Ford, BMW, MINI, Audi và Honda sẽ sớm đưa những chiếc xe điện của họ chạy trên đường.

Những mẫu xe điện thì nhan nhản và đầy rẫy – tất cả mọi thứ từ chiếc Volkswagen E-Bugster được trưng bày tại triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ tổ chức tại Detroit cho đến phiên bản sedan cao cấp Infiniti LE xuất hiện ở triển lãm ôtô New York. Vấn đề là, doanh số bán hàng thực tế trên toàn thế giới không hỗ trợ một chút gì cho sự lạc quan này.

Mitsubishi I

Trong suốt tháng ba năm 2012, Mitsubishi chỉ chuyển được 212 chiếc xe điện I compact của hãng ở bốn tiểu bang kể từ khi bắt đầu sản xuất tháng 12 năm 2011. Tuy cả hai dòng xe Volt và Leaf cũng phải giảm mục tiêu bán hàng xuống mức khiêm tốn 10.000 chiếc trong năm 2011, nhưng hai hãng này chỉ bán được 7671 và 9674 chiếc xe – còn cách mốc đặt ra một quãng khá xa. Trong trường hợp của Volt, sự sụt giảm doanh thu bắt nguồn nổi bật từ việc hãng này ngừng sản xuất dòng xe Volt trong vòng 5 tuần của tháng 3 và tháng 4 và sẽ tiếp tục thêm một tuần nữa vào tháng 6 để giải quyết số lượng lớn hàng tồn kho.

Vấn đề giá cả

Những chiếc xe điện có giá cả không hề rẻ. Ví dụ, Mitsubishi I có giá 30.000 USD nhưng lại có kích thước nhỏ hơn một chiếc Ford Fiesta có giá 13.000 USD, và vận tốc tối đa thì dưới 160 km/h. Nissan Leaf có giá từ 35.200 USD còn Chevy Volt thì khoảng 39.145USD trong khi chiếc xe điện sắp ra mắt Ford Focus sẽ được bán với giá dưới 40.000 USD và Toyota RAV4 thậm chí sẽ vượt 50.000 USD.

Toyota RAV4 EV

Chính quyền liên bang cung cấp mức tín dụng thuế là 7.500U SD cho những chiếc xe này, một số bang cũng đưa ra nhiều ưu đãi và khuyến khích. Nhưng ngay cả như vậy, bạn vẫn đang trả tiền với giá ngang bằng Audi A3 hay BMW 1 Series cho những chiếc xe có nhiều hạn chế.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm