17:19  | 

Yamaha FZ-S: Xe mô tô giá bình dân

Yamaha FZ-S không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại nhẹ nhàng trong thành phố mà còn đầm chắc, an toàn ngoài xa lộ. Tuy nhiên về tốc độ, bạn không nên trông chờ nhiều.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Yamaha FZ-S sở hữu kiểu dáng khá "ngầu"

Phong trào chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng, nhưng không phải ai cũng có thể đủ sức mua những chiếc xe hàng “khủng”. Chính vì vậy mà Yamaha FZ-S là một trong những mẫu xe đáp ứng phần nào nhu cầu của những người có thu nhập thấp, nhưng vẫn muốn một chiếc xe có kiểu dáng “ngầu”. Với giá bán chỉ hơn 4.000 USD, FZ-S dễ dàng trở thành mục tiêu của nhiều bàn trẻ hiện nay.

“Ngầu” với kiểu dáng phân khối lớn

Tuy chỉ là một mẫu xe 150cc, nhưng Yamaha FZ-S vẫn sỡ hữu những đường nét mạnh khỏe của một mẫu xe phân khối lớn đặc trưng bởi lốp sau to bản kích thước 140/60 R17, lốp trước cũng khá lớn 100/80 R17. Nhờ bộ "vó" này mà FZ-S trong “hoành tráng” hơn hẳn nếu nhìn từ phía sau.

Nếu nhìn ngang, xe có thiết kế khá đồ sộ bởi cụm bình xăng lớn kết hợp cùng khoang máy tạo cảm giác rất “ngầu” cho chiếc xe. Điều này khiến những người mới tiếp xúc với mô tô có thể sẽ lầm tưởng đây là chiếc xe công suất “khủng”.

Được nhập khẩu từ Ấn Độ nên xe có giá treo đồ bên hông

Xe có thiết kết trước sau đồng nhất với bộ đèn báo rẽ tách rời, phía trước còn có mặt nạ chắn gió không những có tác dụng khí động học mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho xe. Dàn phuộc sau dạng monosock đặc trưng của những chiếc xe thể thao sử dụng côn tay.

Chiều cao yên xe tính từ mặt đất chỉ có 780mm, nên xe cũng hơi thấp – nhưng đặc điểm này lại phù hợp với vóc dáng của đa số người Việt Nam, thậm chí đối với các bạn nữ mê xe cũng có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe này.

Mặt đồng hồ cũng có thiết kế khá thời thượng hiện nay với mặt hiển thị bằng điện tử trông khá chuyên nghiệp, thể hiện đầy đủ những thông tin về hành trình, vòng tua, tốc độ, xăng, nhiệt, …

Cụm đồng hồ khá sắc sảo

Do được nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ, đặc trưng luôn được trang bị giá treo đồ phía sau nên chi tiết này làm “hỏng” vẻ đẹp khỏe khoắn của chiếc xe. Nếu muốn bạn hoàn toàn có thể gỡ nó đi sau khi “tậu” xe về nhà.

Vận hành linh hoạt, gọn nhẹ nhưng không dành để đua

Ấn tượng đầu tiên khi vặn chìa khóa nổ máy FZ-S là âm thanh phát ra từ ống xả quá “hiền”, tương tự mẫu xe anh em Yamaha Exciter – đối với các bạn trẻ mê tốc độ thì chi tiết này dễ gây nhàm chán, nhưng thật ra lại tiện lợi khi di chuyển trong những con hẻm yên tĩnh, không “làm phiền” hàng xóm.

Thả côn và bắt đầu đề pa, xe lăn bánh rất nhẹ nhàng và hầu như không gặp chút sượng nào, côn và số vận hành khá nhẹ nên người lái cũng dễ dàng làm chủ chiếc xe ngay từ lần đầu tiên. Tuy có vóc dáng khá đồ sộ nhưng thật ra động cơ 150cc của xe chỉ phải cõng khối sắt nặng 126kg, cảm giác điều khiển xe trong nội thị là rất nhẹ nhàng và thoải mái, không căng thẳng như việc điều khiển những chiếc xe khủng phân khối lớn.

Vận hành linh hoạt nhưng tăng tốc không ấn tượng

“Trái tim” của Yamaha FZ-S lại chỉ là khối động cơ 4 thì với dung tích xi-lanh 150cc. Động cơ của FZ-S có công suất 14 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm tại 6.000 vòng/phút. Chính điều này đã khiến FZ-S mất khá nhiều thời gian để có thể đạt được tốc độ 100 km/h.

Với động cơ này, Yamaha FZ-S có gia tốc chỉ nhỉnh hơn Exciter đôi chút, nhưng bù lại với cái giá phải trả thêm khi chọn FZ-S là cảm giác đầm chắc ở tốc độ cao, bộ lốp to bản bám đường tốt hơn ở những khúc cua là điều hiển nhiên. Trọng lượng nhẹ cũng giúp cho xe trở nên linh hoạt và chắc chắn hơn trên đường phố.

Đối với những chiếc xe như FZ-S thì việc điều khiển ở tốc độ dưới 80 km/h hầu như xe không bộc lộ yếu điểm nào, từ 80 km/h trở đi thì xe gặp nhiều khó khăn ở việc tăng tốc. Bởi trọng lượng khá nhẹ nên xe bắt đầu bồng bềnh ở 120 km/h và làm người lái không cảm thấy an toàn nữa.

Cụm bình xăng đặc trưng của xe mô tô phân khối lớn

Thật ra Yamaha FZ-S được thiết kế là một chiếc xe đường phố, nên rất khó để có thể đòi hỏi cao hơn ở một chiếc xe naked-bike giá rẻ này. FZ-S thật sự rất lý tưởng để loanh hoanh trong thành phố bởi xe có thiết kế “ngầu” không những giúp người lái có cảm giác của một chiếc phân khối lớn, mà còn giúp họ trở thành tâm điểm ở những nơi đi qua. Không chỉ thế, cảm giác điều khiển trong phố nhẹ nhàng linh hoạt cũng giúp chiếc xe trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các bạn trẻ năng động, đang tìm kiếm cho mình một chiếc xe đậm chất đàn ông.

Tất nhiên, với những ai thích sự hầm hố, việc đầu tiên khi tậu Yamaha FZ-S là độ “pô”, việc này không khó nếu không muốn nói là quá dễ dàng để khắc phục yếu điểm của xe. Tuy xe không mang lại cảm giác tốc độ nhưng với giá bán hợp lý cùng kiểu dáng “ngầu”, FZ-S là sự lựa chọn không tồi cho các bạn trẻ.

Theo Vnmedia 

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm