15:23  | 

Bật mí công nghệ thiết kế Lamborghini Aventador

Chúng tôi tìm đến đại bản doanh thiết kế Lamborghini Centro Stile gặp kỹ sư trưởng Filippo Perini để tìm hiểu thêm thêm về câu chuyện ra đời của Aventador.

Đây cũng chính là nơi phôi thai các mẫu xe con cưng của hãng, nơi các họa sĩ hình thành những cảm hứng đầu tiên, tiếp đó là sự xuất hiện của các mô hình ảo 3D có khả năng thay đổi màu sắc, ánh sáng và tỉ lệ, sau đó xuất thành các file phục vụ cho mục đích cắt lade để nghiên cứu khí động học.

Với dự án Aventador Lamborghini, một mặt, đội ngũ chuyên viên chịu trách nhiệm thiết kế có cơ hội được hiện thực hóa giấc mơ ấp ủ suốt những năm tháng ấu thơ - thiết kế một siêu xe đậm chất Italia. Tuy nhiên, trên thực tế kế hoạch tạo ra một chiếc Lamborghini Aventador thế hệ động cơ V12 không chỉ liên quan đến nhóm thiết kế này, mà nó còn là trăn trở, là dự định nhiều năm ròng, đã từng làm mất ăn mất ngủ những người liên quan đến dự án lịch sử này.

Được biết để có được thành phẩm cuối cùng trọn vẹn và ưng ý, dự án chuyên đề Aventador đã ngốn mất khoảng thời gian thực tế 3 năm rưỡi kể từ khi còn là bản concept. Với Filippo Perini, đó thực sự là một khoảng thời gian rất dài và gian truân khi nhóm dự án đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực, chất xám, tạo ra không biết bao nhiều bản phác thảo, đề xuất cũng như mô hình thu nhỏ 1:4 để đi đến được thiết kế như ý và làm thỏa mãn ban giám đốc điều hành.

Vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản là tạo ra một mẫu siêu xe thế hệ mới nhưng trên thực tế để cho ra đời được một sản phẩm mới, đặc biệt, tiên tiến và có những nét thiết kế nhảy vọt vào thời điểm này là không hề dễ dàng, bởi bạn sẽ rất dễ lặp lại một phong cách đã có sẵn.

Những công nghệ mà Lamborghini áp dụng vào Aventador độc đáo và sáng tạo đến nỗi giới chuyên môn ưu ái dành cho nó danh xưng “siêu xe kỷ nguyên mới”, thế hệ kế cận xứng đáng và ưu việt của những Countach, Diablo và Murcielago. Nó là một sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật chế tạo những chất liệu siêu nhẹ với độ cứng và độ an toàn cao nhất, khả năng xử lý cực kỳ chính xác, và thiết kế khí động lực học hiệu quả đỉnh cao.

Tại Centro Stile, các nhà thiết kế bên cạnh quá trình sáng tạo chuyên môn còn có cơ hội được tham gia trực tiếp vào công đoạn sản xuất và lắp ghép từng chi tiết nhỏ liên quan đến mô hình xe. Điều đó giúp con người và công nghệ trở nên hòa hợp để đem lại lợi ích tốt nhất và hiệu quả cao nhất. Phong cách làm việc này đã được Lamborghini áp dụng cách đây một vài năm và hiện các mẫu xe mới, các khái niệm mới đều được thực hiện theo cách này.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp các sản phẩm của Lamborghini đáp ứng được các tiêu chuẩn siêu xe hạng A của thị trường chính là năng lực thiết kế luôn bùng cháy và tỏa sáng. Ở Centro Stile, một nhân viên thiết kế “tinh nhuệ” chỉ với một máy tính xách tay trị giá dưới 1.000 Euro có khả năng tạo ra một năng lượng và sản phẩm đủ để giành chiến thắng trước đội ngũ 100 nhà thiết kế năng lực trung bình chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày làm việc.

Lại gần để cảm nhận chiếc xe, các chi tiết được thiết kế thanh lịch nhìn từ mọi góc độ, những chiều dài được tính toán chính xác đến từng milimet làm toát lên vẻ tinh tế và ấn tượng khó phai. Siêu xe Aventador có chiều dài cơ sở 2.700 mm, có kích thước dài x rộng x cao là 4.780 x 2.0.30 x 1.136 mm tính cả chiều rộng gương. Độc đáo hơn, chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng hình dạng lục giác với nhiều góc tù tinh xảo của chiếc xe đem lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho những người yêu thích vẻ đẹp khỏe khoắn nam tính vốn được lấy cảm hứng từ những điểm giao nhau ngẫu nhiên trên các tinh thế kim cương.

Là một phần thiết yếu của tập đoàn Volkswagen, tuy nhiên hoạt động thiết kế của Lamborghini tương đối độc lập và chủ động. Hãng mẹ có những phân quyền rõ ràng cho các kỹ sư thiết kế tại Lamborghini để luôn đảm bảo rằng các đề xuất thiết kế mới được tôn trọng đến mức tối đa và không có bất kỳ can thiệp nào ảnh hưởng đến hiệu quả thiết kế dù là nhỏ nhất.

Khi nhìn vào chân dung những nhân vật quyền lực như Feruccio – người sáng lập ra thương hiệu Lamborghini, hay Miura và Countach - những tượng đài trong lịch sử thiết kế siêu xe của hãng, có thể bạn sẽ cho rằng Filippo Perini còn rất nhiều việc phải làm để tạo nên một dấu ấn thực sự tại Lamborghini. Tuy nhiên, với niềm đam mê thiết kế sâu sắc và sự nỗ lực sáng tạo không ngừng cùng đội ngũ thiết kế trẻ giàu năng lực, chúng ta hãy cùng chúc cho Filippo Perini sẽ tiếp tục làm giàu thêm thành tích thiết kế chói sáng của hãng xe Italia.

Phan Liên (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm