10:19  | 

Generic TR125 SM – Cào cào phố giá rẻ cho người Việt

Kiểu dáng phong cách, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành linh hoạt trong phố, mức giá phù hợp với nhiều người. Đó là những gì bạn có thể tìm thấy trên chiếc xe cào cào Generic TR125 SM.

Generic là hãng xe máy chuyên sản xuất xe tay ga và xe máy off-road đến từ Áo. Thương hiệu này vốn rất có tiếng lâu nay ở thị trường châu Âu, đặc biệt là các loại xe tay ga dành cho những tay lái trẻ. Trước khi giới thiệu dòng xe cào cào TR125 SM ra thị trường, cái tên Generic cũng đã được biết đến với những chiếc Trigger 50 hay 125cc.  

Hầu hết các sản phẩm của Generic được nghiên cứu phát triển bởi KISKA Design - vốn là công ty thiết kế hàng đầu tại Áo. Trong khi đó, dây chuyền sản xuất lại được đặt ở khu vực châu Á. Với người chơi xe máy cào cào ở Việt Nam, cái tên Generic còn khá xa lạ, nhưng họ sẽ sớm quen với thương hiệu này khi chiếc Generic TR125 SM đã có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm – 70 triệu đồng.  

Phong cách cào cào phố  

Khác với những chiếc cào cào phổ thông, chiếc Generic TR125 SM có kiểu dáng khá thanh lịch, đúng kiểu "cào cào phố" với lốp không gai. Khoảng sáng gầm xe cũng ở mức vừa phải chứ không quá "lêu khêu" như dòng xe cào cào đặc chủng.  

Xe có kích thước lốp trước 100/80-17, lốp sau có kích thước 130/80-17. Bánh trước và sau đều sử dụng phanh đĩa. Generic TR 125 SM có trọng lượng khô 121 kg, chiều dài cơ sở 1.410mm, dung tích bình nhiên liệu 7.5 lít.   Generic TR125 SM có thiết kế khá đơn giản. Cả cụm đèn phía trước và đèn hậu phía sau đều có kích thước nhỏ nhắn nhưng có khả năng chiếu sáng cao. Đèn xi-nhan có tiết diện nhỏ nhưng vẫn gây được sự chú ý nhờ các bóng đèn LED. Đồng hồ côngtơmét điện tử không quá phức tạp với một cột đo vòng tua máy, một cột đo mức nhiên liệu cùng chỉ số vận tốc ở chính giữa.  

Chiếc xe được trang bị hệ thống giảm xóc đặc trưng của dòng xe cào cào. Giảm xóc trước có hành trình lớn, giảm xóc sau dạng monosock khiến chiếc xe có thể dễ dàng “leo” lên những bậc hè cao trong phố.   Pô xe có âm thanh không ấn tượng, nhưng bù lại, nó được bố trí cao, nằm sát dưới dè phía sau. Vị trí này khiến người điều khiển Generic TR125 SM có thể yên tâm vượt qua những con phố ngập nước sâu.  

Kiểu dáng, thiết kế của Generic TR125 SM là khá lí tưởng. Song, nó vẫn không dành cho những người cao dưới 1m70. Và đó có thể là trở ngại lớn nhất cho những bạn trẻ mê xe máy địa hình nhưng lại có chiều cao khiêm tốn.  

Linh hoạt trong vận hành  

Điều đáng nói nhất về khả năng vận hành của TR 125 SM chính là nó hội tụ đủ những yếu tố tạo nên một chiếc xe “việt dã” nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Xe sử dụng động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, 125cc, 4 vale làm mát bằng dung dịch. TR 125 SM được trang bị hệ thống phun xăng điện tử đem lại mức tiêu hao nhiên liệu thấp.  

Ở trên những đoạn đường bằng phẳng của phố thị, với cặp lốp không gai, xe lướt khá êm ở dải tốc độ từ 60 đến 70 km/h, nhưng lại tỏ ra hơi đuối ở tốc độ cao hơn. Với một chiếc xe kiểu cào cào sở hữu động cơ 125cc, chúng ta cũng không kì vọng gì nhiều ở tốc độ của nó. Tuy nhiên, chiếc xe lại chứng minh khả năng vượt địa hình của mình khi người điều khiển thử leo lên những vỉa hè cao, thậm chí là dải phân cách đường. Hành trình của phuộc nhún dài, động cơ khỏe ở cấp số 2 hoặc 3 khiến TR 125 SM vượt qua chướng ngại vật dễ như trở bàn tay.  

Lăn bánh trên phố, nhìn chiếc xe có vẻ khá lênh khênh và khó điều khiển nhưng khi trực tiếp cầm lái, bạn sẽ thấy hoàn toàn khác. Chiều dài của tay lái lớn khiến chiếc cào cào của Generic có khả năng cân bằng ngang tốt. Cái “xác” trông đồ sộ nhưng lại rất linh hoạt mỗi khi gặp đoạn đường đông.   Trên những đoạn đường gồ ghề, dốc hay địa hình đất, đá, chiếc xe làm tốt vai trò offroad của mình. Tuy nhiên, đây là chiếc xe hướng tới việc đi lại linh hoạt trên phố nên nó trở nên quá sức nếu ai đó muốn dùng chiếc xe nặng 121 kg để vượt qua những địa hình khó hoặc biểu diễn một vài động tác theo kiểu cào cào tricker.  

Nhược điểm của Generic TR125 SM khi vận hành nằm ở hệ thống làm mát. Dường như sức giải nhiệt của hệ thống làm mát bằng không khí là không hiệu quả khi chỉ chạy trên phố chưa đầy 20 phút, người lái đã cảm nhận được sức nóng của động cơ phả mạnh vào hai chân. Vận hành liên tục ở những con phố đông người và phải đi với tốc độ chậm, vỏ động cơ nóng bỏng và có cảm giác như bị quá tải.  

Kết luận  

70 triệu đồng là một mức giá phù hợp với rất nhiều đối tượng đang có ý định sở hữu một chiếc xe cào cào. Để đánh giá được độ bền của chiếc xe, dĩ nhiên, cần có thời gian. Dẫu vậy, trước mắt, cái được của người tiêu dùng chính là đã có thêm một lựa chọn vừa hợp túi tiền, vừa thỏa đam mê và phong cách.  

Generic TR125 SM hiện đang được phân phối thông qua đối tác của Benelli tại Việt Nam là Hệ thống phân phối xe phân khối lớn Motorock trên toàn quốc.  

Thông số kỹ thuật  

  •  Chiều dài cơ sở: 1.410 mm
  • Trọng lượng: 121 kg
  • Dung tích bình xăng: 7,5 lít
  • Động cơ: xi lanh đơn, 4 kì, 125 cc
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng dung dịch
  • Hộp thống truyền động: côn tay, 6 cấp
  • Giảm xóc trước/sau: giảm chấn thủy lực/monoshock
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa
  • Lốp trước/sau: 110/70-17/110/70-17  

>> Xem thêm ảnh chi tiết  

Thế Đạt (Theo TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (13)


Có thể bạn quan tâm