01:01  | 

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp của Nissan - bài toán tiết kiệm nhiên liệu

Trong khi các hãng xe và nhà phân phối đang phải nỗ lực để cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, thì sự lơ đễnh của một lượng lớn lái xe là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tiêu tốn nhiên liệu.

Không bàn về việc lái xe với tốc độ quá chậm hay để cửa kính mở trên đường cao tốc, vấn đề ở đây là áp suất lốp xe.

Theo Ủy ban năng lượng Hoa Kỳ, lái xe có thể tiết kiệm đến 3,3% lượng nhiên liệu chỉ đơn giản bằng cách bơm lốp xe của họ căng hơn áp lực tiêu chuẩn. Một nghiên cứu gần đây cho biết lốp xe non làm tăng nguy cơ tai nạn gấp ba lần.

Để giải quyết phần nào vấn đề này, Nissan đã phát triển một hệ thống cảnh báo áp suất lốp mới gọi là "Easy-Fill Tire Alert", hiện đang trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các xe Nissan Altima 2013, Nissan Leaf 2012 và Nissan Quest 2012.

Hãng xe Nhật cho biết hệ thống sẽ sẵn sàng (bản tiêu chuẩn hay tùy chọn) cho tất cả các mẫu xe ra mắt thị trường bắt đầu từ 2013.

Hệ thống cảnh báo của Nissan sẽ không ép buộc lái xe phải bơm lốp, nó chỉ cảnh báo họ khi lốp non và hỗ trợ họ lúc bơm lốp.

Khi một chiếc lốp được bơm, những chiếc đèn flash ở bốn góc xe sẽ nhấp nháy xác nhận quá trình đã bắt đầu. Tới mức áp lực cần thiết, còi sẽ bíp để thông báo cho lái xe rằng lốp đã bơm căng. Trong trường hợp lái xe tiếp tục bơm, còi sẽ bíp dồn dập hơn để cảnh báo.

Liệu sẽ có ai đó phát minh ra cách để tự động bơm lốp khi xe đang di chuyển... Hãy nghĩ về điều đó, nó có thể mở ra một chương hoàn toàn mới của lĩnh vực động lực học ôtô.

Ngọc Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm