21:57  | 

Lịch sử hãng xe máy Honda (P.3)

Những chiếc ôtô, xe máy mang nhãn hiệu Honda, từ lâu, đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng ít ai biết tường tận lịch sử của hãng xe máy nối tiếng thế giới này.

>> Lịch sử hãng xe máy Honda (P.1)

>> Lịch sử hãng xe máy Honda (P.2)

Từ nền tảng công nghệ vững mạnh…

Giữa thập kỉ 70, Honda sản xuất loại moped hai kì với tên Amigo. Việc sản xuất động cơ hai kì loại nhỏ tốn chi phí ít hơn nhiều so với động cơ 4 kì, vì thế, chiếc Amigo đã mở ra một giai đoạn mới cho những chiếc xe hai kì.

Honda Amigo

Tháng 2/1970, Honda tham gia vào thị trường xe 3 bánh off-road với chiếc ATC90. Làm quen với phân khúc này, Honda đã nghiên cứu một công nghệ mới áp dụng cho các dòng xe 3 bánh gọi là ATC (All Terrain Vehicle – xe vượt mọi địa hình). Cùng với xe 3 bánh là các loại xe 2 bánh motocross 2 kì và 4 kì cải tiến.

Honda ATC

Sau nhiều năm chiếm ưu thế tại châu Âu, chiếc xe đua cải tiến từ nền CB750 đã giành chiến thắng tại giải đua lớn đầu tiên của nước Hoa Kỳ. Chiến thắng này đã cảnh báo người Hoa Kỳ về một đối thủ tầm cỡ trên tất cả các đường đua. Thời điểm giữa thập kỉ 70 cũng là giai đoạn mà Honda liên tục nâng cấp động cơ: động cơ 500cc-four được cải tiến thành 550cc, động cơ 350cc được nâng lên 360cc.

Những chiếc xe gắn động cơ 250cc và 350cc cũng được cải tiến thường xuyên về kiểu dáng. Sự cải tiến những mẫu xe thể thao của Honda diễn ra không ngừng nghỉ, năm 1976, họ cho ra mắt hộp số tự động đầu tiên cho chiếc CB750A và động cơ V-twin 3 van cải tiến trên những chiếc môtô cross CR 250.

GL 1000 Gold Wing

Cuối thập kỉ 70, Honda giới thiệu những chiếc trail bike (xe đi đường dài) với mẫu SL 250 phục vụ tốt cả nhu cầu off-road. Từ sự thành công của SL 250, Honda quyết định đi một nước cờ chiến lược vào thế giới xe touring với chiếc GL 1000 Gold Wing, với 4 động cơ hợp góc 180 độ cao cấp, làm mát bằng nước. Trong chiến lược đó, Honda không chỉ sản xuất 1 mẫu xe mà họ đã tạo ra một văn hóa đi lại mới. GL 1000 đã được coi là chuẩn mực về sự thoái mái, tiện nghi, được trang bị hệ thống dẫn động trục cùng phanh đĩa và bình xăng gọn gàng 4.8 gallon (so với bình xăng chuẩn 6 gallon của xe Harley).

Bước sang thập kỉ 80, những thuận lợi mới tiếp tục đồng hành cùng Honda như việc họ đạt được giấy phép sản xuất xe gắn máy với dung tích lớn tại Hoa Kỳ. Ngay lập tức họ cho ra đời chiếc CBX 1047cc với 6 xylanh, bản cải tiến của chiếc xe này đã giành chiến thằng tại giải đua Isle of Man.

… Đến “Người dẫn đường” trong thế kỉ mới

Để chứng tỏ vị trí dẫn đầu về công nghệ của mình, năm 1982, Honda cho ra mắt động cơ tăng áp đầu tiên cho xe gắn máy. Trên thị trường xe custom, Honda cho ra mắt mẫu Honda Shadow - một chiếc xe kết hợp giữa kiểu dáng cổ điển và những công nghệ tiên tiến nhất như động cơ làm mát bằng nước, dẫn động bằng trục. Không giống như những chiếc custom nặng nề khác, Shadow được tạo ra để phù hợp với nhiều mục đích với khả năng trình diễn cao trên nhiều loại đường.

Honda Shadow

Sau thành công của Shadown tại thị trường Mỹ, Honda đã có một chiến lược đầu tư tổng thể vào thị trường này. Khởi đầu là sự ra đời của trung tâm Nghiên Cứu của Honda tại Hoa Kỳ vào năm 1984. Trung tâm này có trách nhiệm phát triển những sản phẩm mới tại thị thị trường này sao cho nó phù hợp với những con đường, tính cách và lối sống Mỹ.

Trong suốt thập kỉ 90, Honda tiếp tục cuộc chinh phục thế giới bằng những cải tiến về công nghệ và sự hiểu biết sâu sắc văn hóa thị trường của mình. Soichiro Honda đã được vinh danh tại Automobile Hall of Fame (một bảo tàng vinh danh những con người có đóng góp lớn nhất cho nền công nghiệp sản xuất xe) tại Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 1989.

Xe Cub của  Honda trong tương lai

Kể từ ngày Soichiro Honda đặt những viên gạch đầu tiên, trải qua 50 năm phát triển, giờ là lúc để nghĩ đến con đường trong 50 năm tiếp theo. Honda sẽ tiếp tục những gì đã làm cho tên tuổi của họ trở nên đặc biệt và thành công. Xác định phát triển công nghệ là con đường sống còn, Honda tự hứa vơi khách hàng rằng những gì họ thấy trong giấc mơ hôm nay sẽ có mặt tại showroom của hãng vào ngày mai. Và trên hết, ngọn lửa nhiệt huyết sẽ tiếp tục cháy để Honda làm tốt trách nhiệm người dẫn đường trong thế kỉ mới.

 Thảo Anh (Theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm