09:36  | 

Những chiếc xe quân sự mang nhãn hiệu Mitsubishi

Ngoài những chiếc ô tô đẹp đẽ, Mitsubishi còn thiết kế sản xuất ra những chiếc xe tăng, thiết giáp hàng đầu thế giới.

Nhắc đến Mitsubishi có lẽ không ai là không biết tập đoàn công nghiệp nổi tiếng đến từ đất nước mặt trời mọc.

Mitsubishi có mặt trên mọi lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, thương mại, công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô…thậm chí là có mặt ở lĩnh vực công nghệ hạt nhân.

Và một lĩnh vực không thể thiếu khác mà Mitsubishi cũng góp mặt là công nghiệp quốc phòng, các sản phẩm quân sự của Mitsubishi chiếm phần không nhỏ trong lực lượng vũ trang Nhật Bản.

Tuy nhiên, khác với các lĩnh vực khác của Mitsubishi “ra sức” vươn tay ra nước ngoài. Riêng với ngành sản xuất vũ khí, Mitsubishi hoàn toàn không có tiếng tăm gì. Đó không hẳn là do các sản phẩm không tốt mà do những đạo luật “cấm xuất khẩu vũ khí” do chính quyền Nhật ban hành.

Thực tế, vũ khí mang nhãn hiệu Mitsubish chiếm một vị trí không nhỏ trong lực lượng vũ trang Nhật Bản. Đó đều là những công nghệ được thế giới đánh giá là hiện đại hàng đầu trên thế giới.

Autodaily xin giới thiệu một số phương tiện quân sự tiêu biểu phục vụ trong lực lượng Quân phòng vệ Nhật Bản:

Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 74 mang nhãn hiệu Mitsubishi. Đây là loại tăng có số lượng đông đảo nhất phục vụ trong lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Mitsubishi Type 90 có số lượng lớn thứ hai trong lực lượng tăngQuân phòng vệ Nhật Bản. Type 90 được xếp vào một trong những loại tăng tốt nhất thế giới vàđắt nhất thế giới (7,4 triệu USD/chiếc năm 2008).

Xe tăng chiến đấu chủ lực Mitsubishi Type 10. Đây là thiết kế xe tăng mới nhất và hiện đại nhất của Nhật Bản, tương lai sẽ thay thế hai loại Type 90 và Type 74. Chiếc xe thiết kế vớinhiều công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới từ hỏa lực tới giáp bảo vệ, hệ thống điều khiển. Và Type 10 cũng được coi là một trong những chiếc tăng đắt nhất với đơn giá 6,5 triệu USD năm 2008.

Xe bọc thép chở quân Mitsubishi Type 73.

Xe pháo tự hành Mitsubishi Type 75 cỡ nòng 155mm. Có thể hiểu pháo tự hành, đưa các loại pháo lên khung thân xe bánh xích (hoặc bánh hơi) để tăng khả năng cơ động, cơ bản thì pháo tự hành vẫn thực hiện vai trò của pháo là hỗ trợ hỏa lực chiến trường.

Xe pháo tự hành Mitsubishi Type 99 cỡ nòng 155mm. Cùng với Type 75, đây là bộ đôi pháo tự hành duy nhất của pháo binh Nhật Bản.

Xe pháo phòng không tự hành Mitsubishi Type 87. Cũng là pháo tự hành nhưng vai trò của Type 87 là để chống máy bay.

Xe SUV Mitsubishi Type 73.

Ngoài lĩnh vực xe tăng, xe pháo, Mitsubishi góp mặt trong Không quân phòng vệ Nhật Bảnvới tiêm kích chủ lực F-2 thiết kế dựa trên loại F-16 của Mỹ.

Trong lực lượng Hải quân phòng vệ Nhật Bản, Mitsubishi tham gia thiết kế đóng nhiều kiểutàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu ngầm.

Hồng Hà (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm