11:46  | 

Thị trường trong nước tháng 5: Lún sâu

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 5/2012 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm 2011.

>> Thị trường xe nội tháng 4: Lực bất tòng tâm

Cụ thể, trong tháng 5/2012 sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 6.870 xe, giảm 2% so với tháng 4/2012 và giảm 32% so với tháng 5/2011.

So với năm ngoái, sản lượng bán hàng của thị trường trong 5 tháng đầu năm giảm 40%. Kết quả bán hàng của tháng 5/2012 cũng dẫn đến dự báo thị trường năm nay sẽ kết thúc chỉ với 80.000 xe, tương tự với xu hướng tháng 4/2012.

Nguyên nhân sụt giảm

Tương tự như tháng 4, theo nhân định của các chuyên gia kinh tế, lý do khiến người tiêu dùng quay lưng với các showroom là do 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, lệ phí trước bạ ở mức 15% hoặc 20% tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là mức quá cao. Thứ hai là phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân “sẽ được ban hành” ở mức rất cao so mức với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả: thị trường đang bị đóng băng vị loại phí mới này và sẽ tiếp tục tụt dốc nếu Chính phủ không tuyên bố rõ ràng việc hủy bỏ loại phí này.

Dự báo thị trường năm 2012

VAMA tiếp tục kêu cứu

Trước tình trạng thị trường không có dấu hiệu khởi sắc, VAMA đã và đang đề xuất Chính phủ thực hiện một số biện pháp sau để cải thiện thị trường ôtô:

- Hủy bỏ đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân.

- Đề xuất giảm mức lệ phí này xuống một tỉ lệ hợp lý hơn tương đương với 5%, áp dụng đồng đều trên cả nước, tương tự như lệ phí trước bạ áp dụng đồng đều cho xe tải là 2%.

Cơ hội nào cho thị trường tháng 6

Dự báo thị trường xe hơi trong nước tháng 6 sẽ có sự cải thiện khi mà việc cắt giảm trần lãi suất huy động đối với tiền Đồng kỳ hạn dưới 12 tháng được điều chỉnh về 9%, có hiệu lực vào ngày 11/6 vừa qua của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ việc tiếp cận vốn vay. Theo đó,  khách hàng kinh doanh tốt hoặc có tình hình tài chính lành mạnh có thể được vay với mức khoảng 12-13%, thấp hơn nhiều so với mức lãi suất đầu năm nay. Ngân hàng giảm lãi suất nghĩa là nhiều doanh nghiệp sẽ có cơ hội vay vốn hơn. Khi có nguồn tiền, họ mới dám nghĩ đến chuyện đầu tư, kinh doanh và mua sắm xe hơi. Hy vọng, đó sẽ là tín hiệu khởi sắc cho thị trường ô tô các tháng tiếp theo.

Hoàng Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm