16:08  | 

Lần đầu cầm lái huyền thoại Nissan 370Z

Chưa bao giờ phân khúc xe chơi hạng trung lại sôi động như hiện nay khi xuất hiện hàng loạt tên tuổi như Hyundai Genesis 2013, Subaru BRZ, Mazda MX5, Volkswagen Scirocco... và thậm chí ngay cả Toyota vốn nổi tiếng giản dị cũng tham gia vào phân khúc này với cái tên FT-86. Nổi bật trong số đó không thể không nhắc đến chiếc coupe 370Z mà Nissan Việt Nam ra mắt cuối tháng 5 vừa qua.  

>> Nissan Việt Nam sắp ra mắt hàng loạt xe sang

>> Nissan Việt Nam công bố giá 3 mẫu xe sang

>> Cận cảnh xế bạc tỷ của Nissan >> Nissan và câu chuyện về chữ Z huyền thoại   Nếu như xét về giá thì rõ ràng 370Z không có lợi thế so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng về bề dày thành tích thì 370Z lại chiếm ưu thế bởi đã trải qua 50 năm tồn tại, phát triển và giành được nhiều thành tích vang dội. Đến nay, dòng xe Nissan Z thực sự đã trở thành một tượng đài trong làng xe hơi.   Từ thế hệ đầu tiên Fairlady Z/Datsun 240Z cho đến thế hệ mới nhất 370Z, dòng xe Z đã trở nên khét tiếng trong lịch sử xe hơi khi doanh số cộng dồn đã vượt ngưỡng 1,8 triệu chiếc trong suốt quãng thời gian tồn tại. Đương nhiên, để hiểu được điều đó thì phải tận mắt chiêm ngưỡng và tự tay cầm lái thì mới hiểu được vì sao 370Z có được thành công như vậy.   Thiết kế ngoại thất   Cái nắng chói chang của trời hè không làm chùn bước những kẻ háo hức muốn khám phá sức quyến rũ của 370Z. Cho đến khi chiếc xe hiện ra trong sắc đỏ nổi bật thì thực sự thoả những ánh mắt.  

  Toàn bộ đường nét thiết kế 370Z là nét pha trộn giữa mẫu 350Z (mà nó thay thế) với phong cách của những chiếc xe dòng Z của Nissan trong quá khứ. Những đường nét khỏe của “kẻ tiền nhiệm” 350Z trở thành dấu ấn chính của 370Z. Sự khác biệt chỉ nằm ở những chi tiết nhỏ như kích thước xe to rộng hơn, cản trước lớn. Mui xe mang nhiều nét giống chiếc GT-R để tăng tính khí động học và thoát nhiệt cho động cơ tốt hơn.   Mặt trước của xe gây ấn tượng mạnh với cụm đèn pha Bi-xenon hiệu suất cao, mang hình dáng của chiếc bum-mê-răng. Bộ đèn này được trang bị chức năng rửa đèn tự động, người lái chỉ cần bật đèn và bật gạt nước thì mặt kính đèn sẽ được rửa sạch trong tích tắc.  

  Trong khi đó, cụm đèn sau tích hợp đèn phanh LED bố trí trên cao, đèn sương mù phía sau, giúp người lái dễ dàng quan sát hơn khi di chuyển. Bên hông xe được tô điểm với xi-nhan hình chữ Z nhằm tăng tính thẩm mỹ cho xe. Chiếc cánh lướt gió điệu đà vừa làm đẹp cho chiếc đuôi xe vừa giúp xe ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao. Nissan 370Z được trang bị ống xả kép và la-zăng 19 inch có thiết kế đẹp.   Thiết kế nội thất, tiện nghi   Khi vào khoang xe, bạn sẽ có cảm giác ngồi trong cabin của chiếc xe thể thao hạng sang mang thương hiệu Infiniti bởi các chi tiết đều có thiết kế rất tinh tế và lạ mắt. Từ cụm đồng hồ hiển thị thông tin vòng tua nằm chính giữa thay vì đồng hồ hiển thị tốc độ cho đến bộ ba đồng hồ hình cầu thể hiện giờ, nhiệt độ máy và dòng điện của ắc quy.  

  Điểm lôi cuốn nhất ở 370Z chính là lẫy chuyển số được đặt ngay sau vô lăng và ghế có thiết kế đậm chất thể thao. Khi dây an toàn được cài vào thì toàn bộ hông, lưng, vai của người lái đều được ôm khít để giảm lực g-force tác động vào người điều khiển.   Một số điểm đáng chú ý ở không gian nội thất gồm trụ tay lái và bộ đồng hồ táp-lô có thể điều chỉnh lại vị trí, góc nghiêng, các hốc đựng đồ được bố trí ở những vị trí thuận lợi cho người sử dụng, toàn bộ ghế lái và ghế hành khách đều có điều khiển điện, chìa khóa điện thông minh và công tắc khởi động Start/Stop.  

  Về tính năng giải trí, xe được trang âm thanh BOSE® 8 loa, tạo nên một không gian nghệ thuật về chất lượng và hiệu ứng âm thanh. Chỉ cần cho chiếc đĩa CD hay kết nối với thiết bị nghe nhạc MP3 là bạn đã có thể thưởng thức một nhà hát di động trên mọi nẻo đường.   Động cơ, vận hành   Để xứng đáng với danh hiệu xe thể thao, Nissan trang bị cho 370Z động cơ 3.7L V6. Với dung tích lớn, tỷ số nén cao và sử dụng công nghệ điều khiển van biến thiên thông minh VVEL, động cơ xe cho công suất cực đại đạt 245 kw (333 mã lực tại) tại 7000 vòng/phút, và mô-men xoắn tối đa 363 Nm tại 5200 vòng/phút.  

  Nhằm truyền tải mô men và công suất một cách hiệu quả tới các bánh dẫn động, Nissan 370Z sử dụng hộp số tự động 7 cấp và có chế độ chuyển số tay bằng lẫy sau vô lăng.   Ấn nút khởi động động cơ, tiếng máy nghe rất êm. Nếu chỉ điều khiển xe ở tốc độ chậm thì tay lái có độ nặng vừa phải và tạo cảm giác lái rất thật. Người lái có thể cảm nhận rõ được phản hồi của mặt đường, điều này vô cùng quan trọng khi bạn muốn kiểm soát xe ở tốc độ cao.  

  Khi đạp sâu chân ga, đồng hồ vòng tua máy lập tức vượt ngưỡng 5.000 vòng/phút, xe bứt phá lên tức thì, lúc này tiếng pô xe mới thể hiện được âm thanh đậm chất thể thao. Với một chiếc coupe thể thao như 370Z thì có lẽ ấn tượng mạnh nhất trong khả năng vận hành chính là khi ôm cua. Đặc biệt, do xe được thiết kế cầu sau chủ động nên khi bạn tắt hệ thống cân bằng điện tử (VDC) thì khả năng trình diễn của xe chỉ còn phụ thuộc vào tài cầm lái của bạn mà thôi. Đó cũng là điểm cực kỳ hấp dẫn ở chiếc coupe danh tiếng này.   An toàn   Với mỗi một sản phẩm ra đời, Nissan luôn quan tâm đặc biệt tới công nghệ an toàn trên xe, nhằm đảm bảo sự yên tâm tối đa cho người sử dụng và 370Z cũng không phải là ngoại lệ.   Xe được trang bị hệ thống phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử (VDC). Trong đó, hệ thống VDC tự động điều khiển hệ thống phanh và công suất động cơ sao cho đạt được sự ổn định cho xe khi các cảm biến cho biết có thể xảy ra hiện tượng trơn trượt hoặc do quá trình đánh lái, đạp phanh hay tăng ga. Ngoài ra, trên 370Z còn có túi khí kép phía trước, bên cạnh và túi khí sau.   Lời kết   Câu chuyện về giá của 370Z tại Việt Nam sẽ còn phải luận bàn nhiều, thế nhưng phẩm chất của Nissan 370Z sẽ tiếp nối những trang sử vàng của một dòng xe huyền thoại.   Thông số kỹ thuật   - Động cơ: 3.7 lít, DOHC, 24 van, V6, VVEL - Công suất: 245/7.000 (kW/rpm) - Mô-men xoắn: 363/5.200 (Nm/rpm) - Hộp số: số tự động, 7 cấp - Dẫn động: RWD - Kích thước lốp trước/sau: 245/40R19 94W / 275/35R19 96W - Dung tích bình nhiên liệu: 72 lít - Giá bán (đã bao gồm VAT): 3.102.000.00 VNĐ   >> Xem thêm ảnh chi tiết Nissan 370Z    Lê Hùng (theo TTTD)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm