22:17  | 

Việt Nam cải tiến xe bọc thép V-100

Năm 2011, Việt Nam đã thực hiện chương trình cải tiến, nâng cấp thành công xe bọc thép chở quân bánh lốp V-100.

V-100 là dòng xe bọc thép hạng nhẹ do hãng Cadillac Gage (Mỹ) thiết kế sản xuất từ những năm 1960 do nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, hộ tống. Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã đưa hàng trăm chiếc V-100 tới miền Nam Việt Nam sử dụng cho Quân cảnh Mỹ, Không quân Mỹ và cả Quân đội Việt Nam Cộng hòa (VNCH).

V-100 có chiều dài 5,69m, rộng 2,26m, cao 2,54m, trọng lượng 9,8 tấn. Thân xe dạng hình chiếc thuyền, mũi xe được thiết kế với hình dạng như mũi tàu giúp giảm sức cản nước khi bơi. Hai bên thành xe có dạng hình oval đảm bảo tăng khả năng chịu lực của thân, đồng thới có hai cửa lên xuống cho lính trong xe.

Xe bọc thép hạng nhẹ V-100.

Bố trí bên trong V-100 có cabin lái (lái xe ngồi bên trái, trưởng xe ngồi phải), khoang chở quân với hai hàng ghế cho lính trong xe. V-100 được bóc giáp thép có độ cứng cao đủ khả năng chống chịu đạn cỡ 7,62x51mm.

V-100 trang bị một động cơ xăng 305 mã lực, hộp số cơ khí 5 cấp. Xe có thể chạy tốc độ 100km/h trên đường bằng phẳng, 5km/h khi bơi trên mặt nước.

Sau năm 1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thu giữ được hàng nghìn phương tiện cơ giới của đối phương, trong đó có xe bọc thép V-100. Những chiếc xe này được quân đội ta duy trì sử dụng trong nhiều năm cho tới tận ngày nay.

Tuy vậy, trải qua hàng chục năm sử dụng, V-100 bị xuống cấp, đông cơ xăng tiêu hao nhiên liệu lớn, nhiều thiết bị hỏng hóc.

Trước tình hình đó, Tổng cục Kỹ thuật đã giao nhiệm vụ cho Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự nghiên cứu nâng cấp hiện đại hóa để tiếp tục sử dụng V-100. Chỉ trong một thời gian ngắn, các cán bộ Viện kỹ thuật cơ giới đã hoàn thành phương án nâng cấp và triển khai lắp ráp tại nhà máy Z751.

Sau khi nâng cấp, V-100 được thay thế động cơ xăng bằng động cơ diesel, nâng cấp hệ thống phanh thủy lực, camera quan sát đêm, thay thế máy thông tin loại mới, thiết kế lại hệ thống điện.

Xe bọc thép V-100 do Việt Nam cải tiến đang chạy thử nghiệm (ảnh cắt từ clip giới thiệuchương trình nâng cấp của truyền hình Quân đội Nhân dân)

Chỉ trong vòng 6 tháng, những chiếc V-100 đầu tiên đã hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm. Mẫu xe sau khi nâng cấp, các tính năng kỹ thuật đều cao hơn xe nguyên bản, đảm bảo độ bền, tin cậy. Đặc biệt, tổng chi phí nâng cấp chỉ khoảng vài trăm triệu đồng/chiếc, tiết kiệm đáng kể ngân sách nhà nước thay vì hợp đồng nước ngoài nâng cấp.

Trong quá trình chạy thử nghiệm V-100 đã đạt được những kết quả đúng như mong đợi. Sau khi hoàn tất, V-100 nâng cấp tiếp tục biên chế vào các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ.

Hồng Hà (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm