09:07  | 

10 “xế hộp” có sức mê hoặc nhất năm 2012

Tuần trước tại Bridgehampton, New York, Ferrari đã cho trưng bày những siêu xe tốt nhất của mình để đón mừng dịp khai mạc Bridgehampton Polo Club.

Tại đó người ta thấy Ferrari 458 Spider nguyên bản và một chiếc Ferrari California sáng bóng màu đen đứng cạnh nhau. Gần đó là Ferrari Dino cổ điển màu vàng và Ferrari 250 màu đỏ tươi. Cảnh đám đông vây quanh những chiếc xe thật chẳng khác gì sự cuồng nhiệt của những người hâm mộ thể thao.

Ferrari 458 Spider

"Chiếc Ferrari này là một tượng đài." Đó là lời của Peter Brant, một doanh nhân tỷ phú rất đam mê polo, khi ông sải bước qua Ferrari 250 để đến chuồng ngựa. "Nó quá đẹp."

Những mẫu xe cổ điển như Ferrari 250, Jaguar E-Type và Porsche 911 luôn được đưa ra làm ví dụ mỗi khi nhắc đến vẻ đẹp của ôtô. Nhưng có một số model mới trên thị trường hiện nay còn vượt trội hơn thế.

Hãy thử ngắm nhìn Lamborghini Aventador. Sức mạnh của chiếc xe tập trung ở động cơ V12 700 mã lực và có tỷ số công suất/trọng lượng cao hơn bất kỳ chiếc xe nào khác trong cùng phân khúc. Với lớp vỏ bằng sợi carbon, chỉ mất dưới 3 giây để cỗ máy tăng tốc 0-100 km/h. Chiếc xe mang một dáng vẻ hùng dũng theo phong cách Lamborghini không thể lẫn vào đâu được.

Lamborghini Aventador

Một ví dụ khác là McLaren MP4-12C. Được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 616 mã lực truyền động cho bánh sau và hộp số 7 cấp ly hợp kép, chiếc xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,1 giây và có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu ở mức khá tốt là gần 10 lít/100 km. Chỉ có 1200 chiếc xe được xuất xưởng trên toàn thế giới, trong đó 700 chiếc là dành cho thị trường Mỹ.

Ngoài ra trong danh sách những chiếc xe đẹp nhất 2012 còn phải kể tới Jaguar F-Type, Ferrari 458 Spider và chiếc Zenvo ST1 Supercar ít người biết đến.

Tiêu chuẩn lập danh sách

Sau nhiều năm đưa vào những mẫu xe cổ điển, danh sách lần này chỉ gồm những model mới được bán ra.

Nếu chỉ được ưa thích hay có mức giá đắt đỏ thì chưa thể đạt yêu cầu, như Porsche Panamera và Ferrari FF chẳng hạn. Hai mẫu xe này đều tuyệt vời, chạy nhanh và dễ lái, nhưng ngoại hình của chúng không có vẻ đẹp kiểu thông thường.

Theo Tim Philippo, Giám đốc sản xuất của Jaguar thì: "Nếu bạn mua một chiếc Ferrari FF, một nửa số bạn bè của bạn sẽ rất quan tâm và số còn lại sẽ thấy việc đó thật nực cười."

Aston Martin V12 Zagato

Mặt khác, thật khó để không ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Aston Martin V12 Zagato. Động cơ V12 6,0 lít 510 mã lực và mômen xoắn 420 lb-ft khiến chiếc xe vừa dễ điều khiển vừa lướt nhẹ nhàng. Chỉ mất 4,1 giây để tăng tốc 0-100 km/h, với tốc độ tối đa 305 km/h.

V12 Zagato có giá trên 300.000 đôla, và nếu bạn có đủ khả năng tài chính thì cũng chỉ có 150 chiếc được bán ra mà thôi. Tuy đắt đỏ nhưng đó là một khoản đầu tư tốt. David Gooding, người sáng lập nhà đấu giá Gooding & Company, khẳng định rằng chính vẻ đẹp đã góp phần lớn vào giá trị tổng thể của cỗ xe:

"Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi đánh giá một chiếc xe chính là vẻ đẹp, thứ luôn khiến người ta phải mê đắm."

Trong phiên đấu giá tại bãi biển Pebble năm nay, Gooding đang bán một một phiên bản mui trần đặc biệt của chiếc Mercedes-Benz Von Krieger 540K năm 1936. Ông cho rằng với tình trạng hoàn hảo của nó, giá bán có thể sẽ đạt mức kỷ lục.

Đánh giá vẻ đẹp của xe

Liệu có bất kỳ yếu tố khách quan nào để xác định điều gì đã làm một cỗ xe như Jaguar E-Type trở nên bắt mắt đến vậy? Đa phần chính là bởi hình dáng với tỷ lệ vàng. Jae Min, Thiết kế trưởng của tập đoàn Volkswagen, cho biết tỷ lệ cân đối giữa chiều dài, chiều cao và chiều rộng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định vẻ đẹp của xe.

Min chia sẻ: "Dù sao đi nữa, chẳng dễ dàng gì để thiết kế ra một mẫu xe đẹp. Việc tạo dáng cần phù hợp với tính năng chứ không phải để chạy theo mốt."

Hãy cùng ngắm nhìn Porsche 911 Turbo và Mercedes-Benz SLS. Chúng đều mang một nét đẹp cổ điển và trông vẫn như lúc mới xuất xưởng chứ không xuống sắc theo thời gian. Hy vọng những năm tới chúng sẽ tiếp tục có mặt trong danh sách này.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe đẹp nhất 2012:

1. Jaguar F-Type

Chiếc F-Type mới sẽ ra mắt vào năm 2014, là sản phẩm kế thừa các dòng C-Type, D-Type và E-Type. Được trang bị động cơ V6 tăng áp, chiếc xe đủ nhỏ và nhẹ để cạnh tranh với Aston Martin V8 Vantage, Ferrari 458 Italia và Porsche 911.

2. Ferrari 458 Spider

Chiếc Ferrari có giá 257.000 đôla, được trang bị động cơ V8 dẫn động sau và tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây. Với mái gập siêu nhẹ, chiếc xe mang phong cách Ý này trông thật bắt mắt.

3. Zenvo ST1 Supercar

Siêu xe này đến từ Đan Mạch, với động cơ 1250 mã lực nó tăng tốc 0-100 km/h trong 2.9 giây và đạt tốc độ tối đa 375 km/h. Với lớp vỏ làm bằng sợi carbon, chiếc xe nặng gần 1,4 tấn. Chỉ có 15 chiếc ST1 được xuất xưởng, trong đó 3 chiếc là để trưng bày ở Mỹ.

4. McLaren MP4-12C và 12C Spider

"Sau khi được tận mắt ngắm nhìn và tận tay lái nó, tôi như bị bỏ bùa vậy. Mặt trước của xe trông như đang mỉm cười với bạn. Quá đẹp." - Atif Kazmi, người sáng lập website thời trang Por Homme.

5. Mercedes-Benz SLS AMG Roadster

Đây là sản phẩm đàn em của chiếc Mercedes-Benz SLS AMG Coupe. Với động cơ 563 mã lực, nó có thể đạt vận tốc tới 315 km/h. Chiếc xe cũng được gia cố thêm về cấu trúc để trông chắc chắn hơn.

6. Lamborghini Aventador

"Nó hội tụ được mọi yếu tố để trở thành một siêu xe: hấp dẫn, gợi cảm, độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Các đường nét trông góc cạnh hơn nhiều so với những chiếc xe khác, khiến tôi nhớ tới nghệ thuật gấp giấy origami." - Michael Prichinello, đồng sở hữu Câu lạc bộ xe cổ điển Manhattan.

7. Bentley Mulsanne

Chiếc sedan giá 300.000 đôla này có 4 cửa, 5 chỗ ngồi cùng động cơ V8 6,75 lít 505 mã lực và hộp số tự động 8 cấp giúp làm giảm lượng khí thải CO2 và tiết kiệm 15 % nhiên liệu. Được lắp ráp bằng tay tại Crewe (Anh), phải mất hơn 320 giờ để hoàn thành một chiếc xe. Gần một nửa số thời gian đó là dành cho phần nội thất: các bộ phận da được khâu tay, thép không gỉ sáng loáng và lớp gỗ ốp cao cấp.

8. Aston Martin V12 Zagato

"Dù chiếc Zagato không được trang bị động cơ hoặc công nghệ mới, nó là minh chứng cho việc thế nào là một thiết kế đẹp. Các đường cong đầy mạnh mẽ và duyên dáng. Đó là cỗ xe GT dành cho một quý ông." - Michael Prichinello, đồng sở hữu Câu lạc bộ xe cổ điển Manhattan.

9. Maserati GranTurismo Sport

"Tôi rất thích những mẫu xe thể thao GT của Ý, đặc biệt là Maserati GranTurismo Sport. Nó có mọi thứ mà một cỗ xe GT cần phải có. Tuy khá dài nhưng những đường nét của xe lại rất mềm mại. Mũi xe dài, khỏe khoắn và có nét phá cách." - Michael Prichinello, đồng sở hữu Câu lạc bộ xe cổ điển Manhattan.

10. Porsche 911 Turbo

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một chiếc xe tuyệt đẹp. Nó hoàn mỹ, tinh tế và đậm chất Porsche". - Atif Kazmi, người sáng lập website thời trang Por Homme.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm