06:44  | 

Bước tiến của Honda Civic qua 9 thế hệ

Với quan niệm “chế tạo 1 chiếc xe hơi cho mọi người, cho cả thế giới”, việc cho ra đời Civic - một dòng xe tiên tiến, Honda đã đáp ứng nhu cầu thay đổi của thời đại đồng thời giới thiệu những giá trị mới cho khách hàng trên toàn thế giới.

>> Tìm hiểu công nghệ thiết kế Honda Civic

>> Honda Civic thế hệ mới chính thức “chào” thị trường Việt

>> Thêm tiện ích, Honda Civic mới làm lu mờ Civic cũ

>> Honda Civic 2012: Sự thuyết phục từ những con số

Trong lịch sử 40 năm của 9 thế hệ xe Honda Civic đã có 21 triệu xe được bán ra trên toàn cầu và mẫu xe này cũng mang về cho hãng xe Nhật Bản hơn 60 giải thưởng quốc tế uy tín. Vậy điều gì đã tạo nên thành công của Civic? Hãy cùng điểm qua bề dày lịch sử của chiếc xe này từ năm 1972.

Thế hệ thứ nhất: 1972-1979

Honda Civic thế hệ đầu tiên được sản xuất năm 1972 và bán ra năm 1973 được trang bị động cơ 4 xi-lanh, công suất 50 mã lực. Civic lúc đó có các loại coupe, loại ba hoặc năm cửa hatchback, và loại station wagon năm cửa.

Với chiếc xe Civic đời đầu tiên FF 2-box, Honda đã trở thành hãng xe tiên phong trên thị trường với nhiều giải thưởng như giải “Chiếc xe của năm tại Nhật” do Motor Fan Magazine bình chọn. Trên thế giới, Civic xếp thứ ba trong giải thưởng “Chiếc xe của năm” tại Châu Âu - vị trí cao nhất giành cho một chiếc xe Nhật Bản tại thời điểm đó và cũng đoạt luôn giải “Chiếc xe của năm 1974” của Tạp chí Road Test Hoa Kỳ dành cho những chiếc xe nhập khẩu.

Thế hệ thứ hai: 1979-1983

Hướng đến “một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành tựu của thập kỷ 80”, vào năm 1979, sau 7 năm, Honda đã lần đầu tiên cải tiến toàn bộ thiết kế mẫu xe Civic, đem đến tính kinh tế vượt trội, tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên xe. Cải tiến này là tiền đề cho bước phát triển tiếp theo vào năm 1980 với động cơ CVCC-II, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Năm 1981, Honda cho ra mắt chiếc wagon Civic Country và mẫu sedan 4 cửa Civic, đánh dấu bước chuyển giao sang hệ thống truyền động nằm phía trên. Mẫu Civic mới này được trao giải “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1980 tại Mỹ” do Tạp chí Motor Trend magazine bình chọn.

Thế hệ thứ 3: 1983-1987

Civic thế hệ thứ ba được giới thiệu tháng 9/1983 với tên gọi Acura Integra tại thị trường Mỹ và Canada.

Tôn chỉ của chiếc xe thế hệ thứ 3 là “không gian tối đa cho người sử dụng và tối thiểu cho thiết bị”. Dựa trên tinh thần đó, Honda đã phát triển các mẫu Civic 3, 4 và 5 cửa như 1 chiếc hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và shuttle 5 cửa với một không gian xe vô cùng thoải mái. Năm 1984, Công ty tiếp tục giới thiệu Civic Si đặc trưng với động cơ DOHC được chế tạo bởi những công nghệ hàng đầu dành cho xe công thức 1.

Chiếc xe ngay lập tức được ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại với mui xe dài và đã giành giải thưởng “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” vào năm 1984. Tại Mỹ, chiếc Civic này đã xếp thứ nhất trong đợt kiểm tra hiệu suất nhiên liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ năm 1984 cho năm thứ hai liên tiếp. Tại Châu Âu, cũng chiếc xe này đã giành “Giải thưởng thiết kế xe Torino-Piedmonte năm 1984”.

Thế hệ thứ 4: 1987-1991

Các chuyên gia cải tiến xe Civic thế hệ thứ tư đã nhấn mạnh tiêu chí “hướng tới cảm giác của người sử dụng”. Mong muốn đạt tới hiệu quả cao hơn nữa, Honda đã chế tạo ra động cơ 16 van Hyper với 5 loại khác nhau từ 1,300cc tới 1,500cc. Với hệ thống giảm xóc kép bốn bánh, người sử dụng có thể tìm thấy mọi thứ họ mong muốn ở một chiếc xe.

Năm 1989, Hãng cho ra mắt Civic SiR trang bị động cơ tính năng cao cấp DOHC VTEC, đặc trưng này đã tạo ra cuộc cách mạng trong công nghệ điều chỉnh van. Phát minh này đã giành giải thưởng “Bánh lái vàng” của một tờ báo Đức Bild am Sonnntag, đồng thời cũng xếp đầu bảng trong một cuộc điều tra năm 1989 về chất lượng và niềm tin đối với xe hơi do Tạp chí France’s L’Automobile bình chọn.

Thế hệ thứ 5: 1991-1995

Civic thế hệ thứ 5 ra mắt tháng 9/1991 gia tăng kích cỡ cũng như có một kiểu dáng khí động học hơn.

Đặc điểm nổi bật nhất của xe Civic thế hệ thứ 5 là kiểu dáng mạnh mẽ hướng tới tương lai, không gian nội thất thoải mái phù hợp với các nhu cầu đặc trưng của giới trẻ. Mẫu xe mới này đã báo trước sự xuất hiện các loại động cơ VTEC giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt hảo và độ tiết kiệm nhiên liệu cao. Đó là các loại động cơ DOHC VTEC 170 mã lực, động cơ VTEC-E siêu tiết kiệm nhiên liệu và động cơ VTEC với độ cân bằng cao. Những chiếc xe mới là sự tiến bộ vượt bậc về sự thân thiện với môi trường và với con người, cùng với các đặc điểm an toàn tiên tiến và tỷ lệ cao phụ tùng có thể thay thế được. Chiếc xe Civic thế hệ thứ 5 đã được nhận giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào năm 1991 và 1992.

Thế hệ thứ 6: 1995-2000

Civic thế hệ thứ 6 trình làng năm 1996 với cụm đèn chiếu sáng rộng hơn, có thêm lưới tản nhiệt và đường viền cá tính dọc thân xe.

Khác với những dòng xe Civic trước “chiếc xe dành cho đại chúng”, thế hệ xe Civic thứ 6 đã trở thành phương tiện điển hình đáp ứng nhu cầu của mọi thời đại trên quy mô toàn cầu. Chiếc xe là sự kết hợp chặt chẽ giữa các công nghệ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu mạnh mẽ về khả năng vận hành cao, độ an toàn cao và lượng khí thải thấp. Các công nghệ mới này bao gồm động cơ VTEC 3 cấp giúp cho xe có công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu cùng với hộp truyền động Honda đa dụng (Honda Multimatic) - 1 loại hộp truyền lực thế hệ kế tiếp có tốc độ biến thiên cao. Với những ưu điểm nổi trội đó, chiếc xe Civic đã được nhận giải thưởng ‘Chiếc xe Nhật bản của năm” vào năm 1995 và 1996.

Thế hệ thứ 7: 2000-2005

Honda cho ra đời Civic thế hệ thứ 7 để đáp ứng tất cả các tiêu chí quan trọng, với không gian cabin rộng tối đa, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất và độ êm ái khi vận hành xe. Bên cạnh đó, Civic thế hệ thứ 7 đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trên xe và cho người đi đường. Khoảng không bên trong thoải mái hơn nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa ghế trước và các ghế phía sau.

Thế hệ xe Civic thứ 7 đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào cả 2 năm 2001 và 2002.

Thế hệ thứ 8: 2005 -2011

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda Nhật Bản đã công bố với báo giới mẫu xe Civic thế hệ 8. Honda Civic động cơ 1.8L đại diện cho thế hệ mới của dòng xe hạng trung lịch lãm, đã được cải tiến về tính năng mạnh mẽ và mức độ tiêu hao nhiên liệu.

Phiên bản mới này được thiết kế với kiểu dáng táo bạo, khoảng cách rộng giữa hai bánh làm cho không gian bên trong rộng rãi hơn.

Thế hệ thứ 9: 2011 - nay

Honda Civic thế hệ thứ 9 chính thức ra mắt thị trường Mỹ đầu năm 2011 mang theo gánh nặng kỳ vọng của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản bởi Civic thế hệ trước là mẫu xe compact này rất thành công được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng.

Tuy nhiên, khi vừa “chân ướt, chân ráo” xuất hiện, Civic 2012 đã bị chê là không có nhiều điểm nổi bật khi sở hữu nhiều điểm tương đồng so với phiên bản cũ. Không những vậy, chỉ 6 tháng sau, Civic 2012 phải chịu một đòn giáng mạnh khi bị tạp chí uy tín Consumer Reports chê chất lượng nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, độ đánh lái không linh hoạt và cho rằng Civic 2012 sẽ không đủ sức cạnh tranh trong phân khúc xe compact.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 8/2012, Consumer Reports tiếp tục đưa Civic 2012 vào danh sách 5 mẫu xe khuyến cáo không nên mua với lý do vẫn như trước.

Bỏ “ngoài tai” những lời chê bai, Honda Civic thế hệ mới lặng lẽ tìm cách khẳng định bản thân. Và qua thời gian, Civic thế hệ mới đã chứng tỏ được mình khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc compact tại thị trường Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2012. Ngoài ra, Civic 2012 còn liên tục góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ hàng tháng.

Thành công mà Civic 2012 đạt được là câu trả lời đanh thép cho đánh giá của Consumer Reports và dường như tạp chí này hơi khắt khe đối với Civic thế hệ mới.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm