02:16  | 

Nhìn lại lịch sử các thế hệ xe Camry (P.1)

Mẫu xe Camry thế hệ mới vừa được Toyota chính thức cho ra mắt tại thị trường Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển của 6 thế hệ Camry trước đó.

Phần 1: Cội nguồn Camry

Toyota Camry là một mác xe hạng trung, được sản xuất bởi nhà máy Toyota Georgetown (Kentucky, Mỹ). Camry được biết đến là một mác xe nổi tiếng, nó bán rất chạy ở Mỹ trong suốt nhiều năm. Mỹ là thị trường lớn nhất của Camry, cũng là nơi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Honda Accord, Mazda 6, Nissan Altima.

Ngoài ra, Camry còn bán rất chạy ở Australia và vài thị khác ở châu Á, cá biệt có Campuchia khi phần lớn ôtô ở đây là Camry. Nó đã không bán chạy ở châu Âu và Nhật Bản vì bị đánh giá là thiết kế không phù hợp với hai thị trường này. Ở Nhật Bản và châu Á, đối thủ chính của Camry là Nissan Teana và Honda Accord.

Một nhãn hiệu sang trọng nâng cấp từ Camry được bán dưới cái tên Lexus ES ở thị trường Mỹ, và được biết đến như một hãng ôtô đến từ Nhật Bản.

Cái tên Camry lần đầu tiên được biết đến vào năm 1980 với Toyota Celica Camry. Dòng sản phẩm Toyota Camry độc lập đầu tiên ra mắt vào năm 1982. Nó là kết cấu của một xe sedan, nhưng vào một thời gian khác, nó đã được sử dụng trong các dòng xe Hatchback 5 cửa; 2 cửa coupé và xe Wagon. Một nhánh của Camry là Toyota Camry Solara gồm các phiên bản Coupé và Convertible.

Camry được đưa vào thiết kế lại và nâng cấp ở các đời xe năm 1987, 1992 (1990 ở Nhật Bản), 1997, 2002, 2006 và mới đây nhất là thế hệ 2012.

Khác với phiên bản gốc Celica Camry, Toyota Camry luôn là một chiếc xe được sắp đặt một cách hợp lý. Động cơ được lắp ngang để thuận lợi cho thiết kế dẫn động bánh trước. Có vài mẫu được đưa ra bán với thiết kế dẫn động bốn bánh.

Thế hệ thứ hai và thứ ba Camry được bán với cái tên Hollden Apollo ở Australia, mặc dù hai sản phẩm là tương đương, cùng được sản xuất từ một nhà máy nhưng Hollden đã không thành công. Từ năm 2000 Daihatsu đã bán Camry với một cái tên khác là Altis

Cái tên bắt nguồn từ phiên âm tiếng Anh của một từ tiếng Nhật là “kanmuri”, có nghĩa là “crown” (Vương miện).

Camry là một trong những chiếc xe được ưa chuộng nhất thị trường Bắc Mỹ, công việc marketing và quản lý bán hàng được tiến hành rất thận trọng. Chiếc xe có vị trí đứng ngay dưới Toyota Avalon và Lexus ES 330 ở hai thị trường lớn nhất là Australia và Bắc Mỹ.

Năm 2000, Camry là sản phẩm của nhà máy Toyota Nhật Bản, Australia và Georgetown (Kentucky, USA). Xe được lắp ráp CKD tại Vietnam, Philippines và Thái Lan. Ngoài ra, Camry còn được lắp ráp bộ CKD tại các chi nhánh đối tác của Toyota ở Malaysia và Đài Loan.

Đối thủ truyền kiếp của Camry là Honda Accord thì luôn được xem như có dáng thể thao hơn và luôn nhỉnh hơn về một số trang thiết bị. Thống kê tại Bắc Mỹ về Accord và Camry cho thấy doanh số hai chiếc này thường bằng nhau. Nó cho thấy con số đông các đối tượng mà Camry nhắm đến thì không cần quan tâm đến hiệu suất vận hành cho lắm. Những so sánh mới đây nhất đã đẩy Camry đối mặt với các đối thủ như Nissan Altima, Mitsubishi Galant, Mazda 6 và Chevrolet Malibu. Mặc dù Camry chưa khẳng định được là kẻ chiến thắng rõ ràng, nhưng nó vẫn là một con gà cứng cựa.

Phần 2: Các thế hệ Camry

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm