11:26  | 

Sức hút mới từ Honda CBF 125

Kiểu dáng thể thao và màu sắc bắt mắt, CBF 125 đã chính thức tham gia thị trường xe tay côn.

CBF 125 được cải tiến từ đàn anh Fortune bằng cách “mông má” thiết kế bên ngoài, phần còn lại như động cơ, khung, hệ thống giảm xóc, hệ thống phanh đều được giữ lại nguyên vẹn.

Theo thông tin từ nhà phân phối tại Việt Nam, CBF 125 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Honda Trung Quốc. Không những thế, nó được sản xuất và lắp ráp tại cùng một nhà máy sản xuất và lắp rắp (khác dây chuyền) dòng xe SCR và động cơ của xe Lead.

Thiết kế thể thao

CBF 125 có hai phiên bản, một là đèn vuông giống như mẫu Fortune Repsol và phiên bản đèn tròn như mẫu Fortune Classic.

Đèn vuông của CBF 125 sáng hơn rất nhiều so với mẫu Fortune Classic do sử dụng loại bóng Halogen H4 (thông dụng trên thị trường) giúp mang lại ánh sáng mạnh mẽ và vùng sáng rộng khi đi đêm. Xe còn trang bị thêm cả đèn sương mù phục vụ cho những chuyến đi “phượt” lên vùng cao, đem lại tính tiện nghi và an toàn cao hơn.

Bình xăng thiết kế góc cạnh hơn, khi ngồi đùi ôm sát hơn tạo tư thế ngồi thoải mái và vững chãi. Với dung tích bình xăng lên đến 13,8 lít (mỗi lần đổ mất gần 300.000VND) đảm bảo cho xe chạy khoảng 600km mà không cần phải lo lắng về vấn đề nhiên liệu.

Vẫn được trang bị hai còi hai bên phía dưới bình xăng như của Fortune Classic, song điểm khác biệt là CBF 125 có thêm ốp chắn còi đồng màu với màu chủ đạo của xe càng tạo thêm vẻ quyến rũ.

CBF 125 là kiểu máy đứng, ống thở (đường lấy gió) đặt dưới yên xe, sử dụng hộp số 5 cấp côn tay, hệ thống truyền động xích hở (hộp xích chỉ có nửa trên tạo cảm giác mạnh mẽ), giảm xóc đôi phía sau, cặp la-zăng 5 chấu đơn đường kính 18 inch kết hợp chiều cao gầm xe là 174mm tăng tính năng thông qua ngang của xe (khả năng vượt chướng ngại vật).

Khả năng vận hành

Tiếng nổ êm như một chiếc Cup 82 hẳn sẽ làm nhiều “tín đồ” xe máy thể thao không hài lòng với dòng xe tay côn này. Nếu để ý sẽ thấy trên đường ống xả có một ống góp nhỏ, đó chính là bộ trung hòa khí xả (làm giảm nồng độ CO, NOx, HC có trong khí thải) giúp CBF 125 đạt tiêu chuẩn Euro 3 và đây cũng chính là yếu tố giúp xe có được tiếng nổ êm như vậy.

Để có thể cảm nhận đầy đủ tính năng vận hành của chiếc xe thể thao hạng nhẹ này, nhóm thử nghiệm của Autocar Vietnam đã chọn hành trình từ trung tâm Hà Nội đi vườn Quốc gia Ba Vì. Đây là một cung đường không quá dài, nhưng hội đủ các yếu tố địa hình cho một chiếc xe máy tay côn, từ đường phố đông đúc, xa lộ, đèo dốc và đường gồ ghề.

Cảm nhận ban đầu cho thấy chiếc xe có khung gầm khá chắc chắn, tay lái điều khiển linh hoạt. Trong đô thị đông đúc, cảm giác xe nhẹ là một lợi thế. Với trọng lượng chỉ 127kg, động cơ 125cc công suất tối đa 9,6 mã lực chưa phải là con số quá ấn tượng, nhưng cũng đủ để chiếc xe khá hoạt bát ở dải tốc độ thấp.

Họng gió nằm ngay dưới yên xe.

Trên đường cao tốc, những ai muốn thể hiện tốc độ với CBF 125 có thể sẽ cảm thấy hơi hụt hẫng. Theo thông tin của nhà cung cấp, CBF 125 được trang bị hệ thống hạn chế tốc độ, nên dù “hết ga” trên một đoạn đường dài với tốc độ vòng tua máy lên đến 8.000v/ph thì đồng hồ công-tơ-mét cũng không vượt qua con số 100km/h. Bên cạnh đó, người cầm lái cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào bộ lốp nguyên bản tiết diện nhỏ, có thể trượt khi vào cua gấp.

Bù lại, việc điều khiển tay côn ra vào (đóng mở ly hợp) nhẹ nhàng và ngọt cùng hộp số 5 cấp làm việc hiệu quả đem lại cảm giác êm ái và dễ điều khiển. Máy có hiện tượng hơi rung và gằn ở dải tốc độ khoảng từ 50 - 60km/h, nhưng lại êm và mượt hơn khi vượt qua ngưỡng này. Với cái “xác” khô (không bao gồm dầu máy và xăng) 127kg, người cầm lái có cảm giác nhẹ khi vọt ga và lướt ở tốc độ cao.

Một trong những đặc điểm mà dân “phượt” bằng xe máy có thể sẽ thích thú là xe có hiện tượng thừa tải (chạy tốc độ cao ở số 5 nhưng xe vẫn như muốn đòi thêm số nữa). Điều này đặc biệt quan trọng khi xe có chở thêm người thứ 2 và kèm theo hành lý. Điểm thú vị nữa là mặc dù thiết kế phong cách thể thao, nhưng tư thế ngồi tạo cảm giác thoải mái, không gây mỏi lưng khi chạy đường dài.

Đèn hậu vát hơn.

Tuy cùng trang bị động cơ và khung giống mẫu Fortune nhưng dáng xe khác nhau dẫn đến độ bám đường và lướt xe khác nhau. Khi vào các khúc cua gấp và dốc trên đoạn đường lưng chừng đèo Thiên Sơn, CBF có phần thể hiện nhỉnh hơn đàn anh của mình đôi chút và nếu giảm xóc sau xét về tính hiệu quả làm việc mà tốt, êm như thụt trước thì CBF 125 sẽ còn hoàn hảo hơn nữa.

Lựa chọn

CBF 125 có hai phiên bản đèn vuông và tròn cùng năm màu lựa chọn là cam, đỏ, đen, trắng và xanh. Nhà cung cấp cũng cho biết CBF 125 còn có thêm một số phụ kiện chính hãng Honda phục vụ cho việc độ xe theo yêu cầu của người chơi như: Bộ hơi 150cc, mỏ cày, tay kéo phía sau thể thao…

Sử dụng xe côn tay thuần thục không những tăng tính năng an toàn mà còn tiết kiệm nhiên liệu. Trên những hành trình có nhiều đèo dốc, những chiếc xe côn tay sẽ đặc biệt phát huy lợi thế khi người lái có thể sử dụng phanh động cơ để giảm tải cho hệ thống phanh – điều mà những chiếc xe tay ga không làm được.

Honda CBF 125 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và mức giá bán tại thị trường Việt Nam là 41 triệu VND (đã bao gồm VAT), chiếc xe thể thao cỡ nhỏ này chắc chắn sẽ trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn.

Thông số kỹ thuật

Chiều dài cơ sở 1.300mm

Khoảng sáng gầm xe 174mm

Kiểu cung cấp nhiên liệu Chế hòa khí

Công suất tối đa 9,6 mã lực tại 7.750v/ph

Kích thước bánh trước (có săm): 80/100 - 18inch

Kích thước bánh sau (có săm): 90/90 - 18

Trọng lượng khô

Dung tích bình xăng

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Theo Autocar VN

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm