09:24  | 

Toyota FT86 - Cảm hứng cho người lái

Khi sở hữu Toyota FT86, bạn sẽ có được một cảm giác lái cực hay và khả năng trình diễn tuyệt vời của xe. Để cảm nhận những trải nghiệm như vậy, chỉ có cách duy nhất là hãy đến và cầm lái FT86 mà thôi.   >> Xem Tổng giám đốc Toyota drift FT86 >> Chọn xe coupe nào tại thị trường Việt? >> Toyota Việt Nam chọn ngày, tháng “phát lộc” ra mắt FT-86   Đã từ lâu Toyota được người tiêu dùng trên thế giới đánh giá là thương hiệu của những chiếc xe thực dụng và kinh tế. Đó cũng là giá trị cốt lõi mà Toyota dày công gây dựng và đã đem lại thành công cho hãng xe Nhật Bản trong nhiều năm qua. Trong nỗ lực xây dựng hình ảnh về những sản phẩm mới trẻ trung, mang lại niềm vui nhiều hơn cho người lái, FT86 thể là được đánh giá là sản phẩm đầu tiên minh chứng cho những điều đó.   Trên thực tế, cái tên Toyota 86 có rất nhiều ý nghĩa, bao gồm cả lịch sử của Toyota trong phân khúc xe thể thao và những cảm xúc khi phát triển mẫu xe này. Trong ý nghĩa đầu tiên, số "86" được lấy từ tên của mẫu xe thể thao AE86 – một mẫu xe đã chinh phục hàng triệu trái tim của giới yêu ôtô. Con số “86” (số có ý nghĩa phát lộc - PV) phản ánh niềm hy vọng của Toyota rằng, giống như mẫu xe AE86, Toyota 86 sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt không chỉ từ các khách hàng mà còn từ các  đối tác và các nhà cung cấp phụ tùng ôtô. Trong ý nghĩa thứ hai, số "86" cũng là con số chuẩn của đường kính và hành trình pít-tông 86 x 86mm của động cơ với pit-tong đối xứng nhau đặt theo chiều ngang mới được phát triển của Toyota và Subaru.  

  Toyota FT86 được đặt tên khác nhau ở các thị trường, Tại châu Âu mẫu xe có tên GT-86, trên quê hương Nhật Bản lại được gọi đơn giản với tên Toyota 86. Ngoài ra, còn có những phiên bản cao cấp hơn như RC, G, GT và GT Limited. Đây là các sản phẩm được độ riêng theo sở thích của khách hàng.   Thiết kế   Ngoại thất của Toyota FT86 thể hiện rõ sự tương phản giữa phần cabin nhỏ gọn và phần thân dưới bè ngang trong khi chiều cao xe vẻn vẹn chỉ là 1.285 mm. Chính thiết kế đó đã tạo một rãnh thấp ở giữa mui xe giúp tăng cường tính năng khí động học, đảm bảo sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Còn đường viền cửa sổ làm gợi nhớ lại hình ảnh của 2000GT một thời vang bóng.  

  Bên cạnh nét cổ điển, Toyota 86 còn sở hữu vẻ đẹp hiện đại. Phần đầu quyến rũ với bề mặt lượn sóng phía trên hai vòm bánh, từ trong khoang lái quan nhìn ra thì phần này là một bề mặt căng tròn, trông rất đẹp mắt.   Lưới tản nhiệt có kích thước lớn được bố trí phía dưới cản trước và đặt ở vị trí thấp, đây cũng là phong cách đặc trưng của dòng xe thể thao tăng khả năng tản nhiệt cho động cơ. Với mục đích làm tăng sự nhận diện, Toyota đã trang bị dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn chiếu sáng bi-Xenon cho FT86.  

  Những trang bị như ống xả kép đường kính lớn, mạ crom bóng loáng và đèn sau sử dụng bóng LED nhằm làm tăng tính thể thao hơn cho phần đuôi xe. Bộ khuếch tán khí lớn được nâng cao trên cản sau, thể hiện tính năng khí động học tối ưu, cũng như mô phỏng phong cách xe đua thể thao.   Toyota 86 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.240 x 1.775 x 1.285mm, trọng lượng không tải của xe nặng 1.262 kg, xe sử dụng lốp 215/45-R17.   Nội thất, tiện nghi   Khoang xe của FT86 mang đậm chất của một mẫu xe đua. Vị trí người ngồi lái rất thấp, chiều cao hông so với mặt đất chỉ chừng 400 mm. Với một người có chiều cao cỡ 1,72 mm, sau khi điều chỉnh vừa tư thế thì không còn khoảng trống đầu gối cho người ngồi sau. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là vấn đề lớn bởi hàng ghế sau vốn chỉ thiết kế dành cho trẻ em.  

  Vùng quan sát tại vị trí lái rất tốt, đây là điểm cực kỳ quan trọng bởi khi xe vận hành ở tốc độ cao thì việc phát hiện tình huống sớm giúp người lái xử lý an toan tốt hơn. Ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao ôm sát vào người ngồi nhằm chống lại lực văng ngang khi vào cua ở tốc độ cao.  Vô-lăng xe có thiết kế ba chấu kiểu thể thao được bọc da và những đường chỉ đỏ bắt mắt.   Chất liệu bọc ghế được kết hợp giữa da thật và Alcantara cùng đường chỉ đỏ nổi bật. Bảng đồng hồ được thiết kế theo phong cách thể thao hiện đại với đồng hồ vòng tua, tốc độ dạng analog và một đồng hồ tốc độ điện tử cho phép quan sát dễ dàng. Trong đó, đồng hồ vòng tua máy đặt ở chính giữa là điểm đặc trưng của các dòng xe thể thao.  

  Điểm đặc biệt trong khoang xe FT 86 là được trang bị hệ thống truyền âm thanh từ đường nạp khí vào khoang lái tạo ra những âm thanh thể thao phấn khích khi tăng tốc, đem lại cảm hứng cho người lái.   Về tiện nghi, Toyota 86 được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống âm thanh CD 6 loa với kết nối AUX/USB, hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, gương và cửa sổ điều khiển điện và hệ thống sưởi hàng ghế trước.  

  Động cơ   Toyota FT86 có hệ thống động cơ 2 lít, 4 xi-lanh đối đỉnh, đặt ngang, lấy từ Subaru nhưng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Toyota. Mặc dù Subaru vốn nổi tiếng với dẫn động 2 cầu, động cơ Turbo nhưng Toyota quyết định chỉ trang bị cầu sau và động cơ phun xăng trực tiếp, không Turbo cho FT-86.  

  Động cơ của FT86  có công suất cực đại 197 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp Aisin. Trong phiên bản chúng tôi thử được trang bị hộp số tự động 6 cấp Aisin, lẫy chuyển số sau vô lăng. Toyota công bố xe chỉ tiêu thụ mức nhiên liệu 7 lít/100 km và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h là 8,2 giây.   Vận hành, an toàn   Cầu sau chủ động, tỉ lệ công suất/trọng lượng là 156 mã lực/ 1 tấn, hệ thống cân bằng điện tử VSC có thể tắt được, vô-lăng đường kính nhỏ, đánh hết lái chỉ 2,5 vòng, lẫy chuyển số sau vô-lăng... là những yếu tố khiến kẻ mê tốc độ chỉ muốn cầm lái ngay FT86. Khi khởi động xe, người lái càng phấn khích hơn bởi tiếng pô xe nghe trầm và ấm. Nhấn mạnh chân ga ở chế độ không tải, tiếng pô xe lại càng tạo thêm cảm xúc.  

  Vô-lăng trợ lực điện cung cấp cảm giác lái rất tốt ở các dải tốc độ khác nhau, đặc biệt là khi bám cua hay chạy ở tốc độ cao, vô-lăng rất chắc chắn. Trên đường thử, tôi đã thử nghiệm chạy ở tốc độ 180 km/h trên quãng đường dài hoặc bám cua 90 độ ở tốc độ trên 70 km/h nhưng không có chấn rung trên vô-lăng, xe vẫn chắc chắn và có thể kiểm soát độ bám của các bánh rất tốt.   Có được điều đó là nhờ động cơ Boxer có ưu điểm tạo được trọng tâm thấp - chỉ 460mm. Bình xăng có trọng lượng lớn được đặt thấp và gần với trọng tâm xe. Hơn nữa, do được trang bị cầu sau chủ động nên xe đạt được tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước-sau gần như hoàn hảo: 53:47. Điều này cho phép hạn chế hiện tượng nghiêng xe khi vào cua, giúp chiếc xe ôm cua ổn định và kiểm soát hiện tượng oversteer cực tốt.  

 

  Do không sử dụng động cơ tăng áp nên FT86 không tạo được những pha tăng tốc khiến người lái dán lưng vào ghế, mặc dù đã tắt hẳn hệ thống chống trượt và cân bằng điện tử VSC. Tuy nhiên, gia tốc từ cấp số 2 lên 3 rồi 4 rất nhanh. Nếu muốn thể hiện chất thể thao của xe, bạn chỉ cần giảm ga, trả số bằng lẫy sau vô lăng thì sẽ có một thứ âm thanh tuyệt vời của pô xe vang lên.   Ở FT86, sự khác biệt các chế độ vận hành tiêu chuẩn (Normal) và thể thao (Sport) rất rõ rệt. Ở chế độ Normal, xe vận hành hiền hoà phù hợp với đế độ lưu hành trong phố. Trong khi đó chế độ Sport luôn tạo được những pha bứt phá ấn tượng bởi tại chế độ này, vòng tua máy luôn duy trì ở mức cao. Đi kèm với cỗ máy công suất cao này là hệ thống phanh rất an toàn và hiệu quả.  

  Có lẽ điểm hay nhất ở FT86 chính là khả năng trình diễn khi drift, quay 360 độ... hoặc những cú trượt ngang đuôi xe điệu nghệ theo ý thích của chủ nhân khi hệ thống cân bằng điện tử VSC và kiểm soát lực kéo TRC được tắt đi. Điểm yếu duy nhất mà tôi thấy trên FT86 chính là độ ồn của lốp lọt vào khoang xe lớn khi di chuyển ở tốc độ trên 90km/h.   An toàn   Trang thiết bị an toàn chủ động của Toyota 86 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát cân bằng VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Đặc biệt, hệ thống VSC có 5 chế độ khác nhau cho người lái lựa chọn tùy theo điều kiện vận hành và phong cách lái của mình. Toyota 86 được trang bị 7 túi khí: túi khí cho người lái và hành khách phía trước, túi khí bên hông cho người lái và hành khách phía trước, túi khí rèm trên cửa sổ, và túi khí đầu gối cho người lái.   Đánh giá   Được thiết kế với sứ mệnh mang lại niềm vui cho người lái, FT86 thực sự đáp ứng được những mong đợi với khả năng trình diễn tuyệt vời của xe. Đây cũng là sản phẩm được đánh giá là rất dễ “độ” theo sở thích của chủ nhân. Tại thị trường Việt Nam, FT86 được bán với giá hơn 1,6 tỷ đồng. Đối thủ trực tiếp của FT86 là Subaru BRZ có giá bán gần 1,9 tỷ và Volkswagen Scirocco 2.0 trị giá 1,4 tỷ.   Thông số kỹ thuật Toyota FT86   - Kích thước: 4.240 x 1.775 x 1.285 mm - Khoảng sáng gầm xe: 130 mm - Trọng lượng: 1.262 – 1.298 kg - Động cơ: 1.998 cc, Boxer 4 xi lanh, 16 van, DOHC, VVT-I, phun xăng trực tiếp D-4S - Công suất: 197 mã lực tại 7.000 vòng/phút - Mô-men xoắn: 205 Nm tại 6.400-6.600 vòng/phút - Hộp số: Tự động, 6 cấp, chế độ Thể thao/Đường băng tuyết - Dẫn động: RWD - Tăng tốc 0-100km/h: 8,2 giây - Tiêu thụ nhiên liệu: 7 lít/100 km - Tốc độ cực đại: 210 km/h - Cỡ lốp: 215/45R17 - Giá bán: 1.651.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)   >> Xem thêm ảnh chi tiết Toyota FT86   Lê Hùng (theo TTTĐ) Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm