Toyota Camry 2.5Q 2012

Thông tin chung
  •  Toyota
  • 2012
  • Cầu trước
  • 4825 x 1825 x 1470
  • 178 mã lực , tại 6.000 vòng/phút
  • 2.50 Xăng I4, DOHC, Dual VVT-i
1,292,000,000

Cảm nhận thực tế Toyota Camry 2.5Q 2012

Chiến lược về giá khiến Camry mới đang có được sức hút tốt đối với khách hàng. Thông tin từ Toyota Việt Nam cho biết hiện đơn đặt hàng đối với sản phẩm Camry 2.5Q đã nhận đết hết tháng 12 năm nay. Sự hấp dẫn của sản phẩm mới được chúng tôi khám phá hành trình lái thử xe tại Đà Nẵng vào những ngày cuối tháng 8.

Chiến lược về giá khiến Camry mới đang có được sức hút tốt đối với khách hàng. Thông tin từ Toyota Việt Nam cho biết, hiện đơn đặt hàng đối với sản phẩm Camry 2.5Q đã nhận đết hết tháng 12 năm nay. Sự hấp dẫn của sản phẩm mới được chúng tôi khám phá qua hành trình lái thử xe tại Đà Nẵng vào những ngày cuối tháng 8.

Giá bán (đã bao gồm VAT): 1.241.000.000 VNĐ    

Trong chương trình lái thử xe lần này, Toyota Việt Nam đã chuẩn bị đủ 3 sản phẩm trong dòng xe Camry thế hệ thứ 7 gồm các phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q. Trong đó, phiên bản 2.0E sử dụng động cơ I-4 2.0 VVTi và hộp số tự động 4 cấp có chế độ chuyển số thể thao. 2 mẫu còn lại đều sử dụng động cơ I-4 2.5 dual VVTi, hộp số tự động 6 cấp có chế độ chuyển số thể thao. Trong đó, phiên bản 2.5Q là phiên bản cao cấp nhất và phiên bản này hơn 2.5G ở các tiện ích như ghế điều khiển điện, 2 vị trí nhớ ghế, màn hình DVD…

Thiết kế, trang bị ngoại thất  

Về thiết kế ngoại thất, mẫu sedan Camry đã được thiết kế lại hoàn toàn cho phiên bản năm 2012, đồng thời cũng là thế hệ thứ 7 hứa hẹn phát huy được truyền thống "hào hùng" của dòng xe sedan thành công nhất của Toyota trên toàn cầu. Phải thừa nhận rằng, sự thay đổi là cực kỳ tinh tế và rất khó phát hiện.  

Kích thước xe hầu như không có gì thay đổi. Phần đầu có thiết kế đèn pha HID, cản dưới, nắp capo, gương xe mang nhiều nét thể thao hơn so với Camry thế hệ thứ 6. Thiết kế trụ A thanh mảnh hơn để người lái có được tầm nhìn tốt nhất có thể.  

Cửa xe Camry có nhiều nét giống với xe Lexus khi tấm nẹp được đặt thấp xuống dưới và đường mạ crôm thanh mảnh. Có một điều dễ thấy là Camry 2012 có đèn hậu giống với cụm đèn hậu LED trên những chiếc xe Avalon đời 2011. Tuy nhiên, thiết kế của đèn hậu so với dáng tổng thể chưa thực sự hoà quyện vào nhau.   Nhìn chung, chiếc xe Camry mới vẫn chưa có một thiết kế bề ngoài thực sự gây ấn tượng mạnh. Tất cả những thay đổi trong kiểu dáng và hình dạng chiếc xe có vẻ hướng nhiều đến không gian nội thất và khí động học hơn là vẻ bề ngoài.  

Nội thất, tiện nghi   

Toyota Camry 2012 2.5Q sở hữu không gian nội thất cải tiến với chất liệu cao cấp hơn. Trên bảng táp-lô được bao phủ bằng bề mặt da có các đường khâu trang trí sang trọng đem lại cảm giác mềm mại khi tiếp xúc. Bảng điều khiển trung tâm đã có một diện mạo mới với các nút chức năng đối xứng trông khá hài hòa. Nhưng màn hình DVD 6,1 inch nhỏ, đơn điệu cùng với màu sơn vân gỗ xem ra không phù hợp với thiết kế tổng thể của cabin. Xe có chức năng khởi động start/stop bằng nút bấm.  

Giao diện bảng đồng hồ côngtơmét đậm chất công nghệ khi được bố trí cả màn hình điện tử để hiển thị các thông số và có thêm đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời tính theo km/l và đồng báo chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECO. Vô-lăng được bọc da kết hợp vân gỗ và có thể điều chỉnh điện 4 hướng làm tăng thêm sự sang trọng của Camry. Các phím điều khiển hệ thống audio, menu, kết nối bluetooth… trông khá phức tạp và thô cứng.  

Khoang xe rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau, nhờ việc thiết kế lại băng ghế ngồi, thành xe lõm vào và trụ B tới trụ C vuông hơn làm tăng khoảng cách đầu người với trần, đầu gối với lưng ghế trước, sàn xe gần phẳng cũng góp phần tạo ra không gian thoáng đãng.   Hàng ghế thứ 2 đủ tạo ra không gian thoải mái cho những người có chiều cao trên 1,8m. Mặc dù vậy, những chiếc ghế bằng phẳng bằng rộng rãi dường như thiếu đi phần hỗ trợ cho hông của người ngồi.

Cũng sẽ là hơi chật nếu có ý định chở tới 3 người ngồi phía sau. Tất nhiên, băng ghế này của Camry thiết kế theo tiêu chí dành cho ông chủ khi trên bệ tỳ tay trang bị các chức năng để người ngồi sau chủ động điều khiển điều hoà nhiệt độ cho vùng ghế sau, cùng các chức năng khác như rèm che nắng, ngả lưng ghế, hệ thống audio… Hệ thống audio của Camry 2.5Q gồm màn hình DVD, đầu đọc 1 đĩa và 6 loa, trong đó có 2 loa đặt trên bảng táp lô, một điểm rất mới đối với dòng sedan này.  

Như vậy, các thiết kế mới của Toyota đã đạt được mục đích tối ưu hóa không gian nội thất và làm cho chiếc xe này có vẻ cao cấp hơn. Cách bố trí buồng lái làm cho chiếc xe rất thông thoáng nếu nhìn từ ghế trước. Ghế ngồi đằng trước được thay đổi giúp người lái có nhiều không gian để đặt chân còn mặt đằng sau của giao diện điều khiển trung tâm cũng được định hình lại.  Rõ ràng đặc điểm này thể hiện được tính công nghệ, khác hẳn với sự đơn điệu, nghèo nàn về tiện ích trong khoang xe của các thế hệ Camry trước đây.  

Động cơ, hộp số  

Toyota Camry 2.5 Q 2012 trang bị động cơ I-4 2.5L dual VVT-I có công suất cực đại 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 231 Nm tại 4.100 vòng phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mà Toyota công bố đối với sản phẩm Camry 2.5Q là 7,8 lít/100 km, cải thiện được khoảng 0,6 lít/100km so với Camry thế hệ 6, chỉ số này còn thấp hơn cả phiên bản 2.0E (8,5 lít/100km).  

Camry 2.5Q sử dụng hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn thay thế hoàn toàn cho tự động 5 cấp ở phiên bản cũ. Trong đó, tỉ số truyền của 5 cấp đầu tiên vẫn giống như hộp số của thế hệ trước, còn tỉ số truyền của cấp số 6 nhằm giảm vòng tua máy ở tốc độ cao để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.  Nếu như trước đây chỉ số công suất và mômen của Camry thường bị yếu thế so với Accord, thì nay, qua các thông số trên, có thể thấy Camry 2.5Q hiện tại đã ngang ngửa, tất nhiên dung tích động cơ có nhỉnh hơn chút ít. Cụ thể, Accord có công suất cực đại đạt 178 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại đạt 222Nm tại 4.300 vòng/phút.  

Vận hành và an toàn  

Trong bài kiểm tra thử nghiệm đánh giá độ an toàn, thế hệ thứ 6 của Toyota Camry được xếp vào nhóm hạng trung. Nó nhận được điểm đánh giá “biên” của IIHS cùng một điểm giữa 3 sao và 4 sao từ một tổ chức đánh giá của chính phủ liên bang. Tuy nhiên, bảng xếp hạng an toàn cho Toyota Camry năm 2012 đã gây ra một bất ngờ lớn. Bằng việc nâng cấp hệ thống an toàn, phiên bản này đã được vinh danh trong top những chiếc xe an toàn nhất của IIHS và xếp hạng tổng thế 5 sao từ NHTSA.  

Về cấu trúc, Toyota đã thiết kế lại nhiều các thành phần dưới gầm xe với mục đích tăng độ cứng, ổn định, an toàn và giảm tiếng ồn lọt vào khoang. Nó được xem như một "chiến công" trong việc khôi phục lại danh tiếng hãng sản xuất xe hàng đầu châu Á này.   Không hiểu vì nguyên nhân gì mà mẫu Camry 2.5Q “đầu đàn” trong dòng sedan của Toyota chỉ được trang bị hệ thống 4 túi khí và chỉ dành cho người ngồi phía trước. Điều này khá mâu thuẫn với thông điệp “xe dành cho doanh nhân”. Bởi nếu là doanh nhân thì họ thường dành nhiều thời gian ngồi ở hàng ghế sau hơn. Nếu nhìn sang phiên bản cao cấp nhất tại thị trường Mỹ, có thể thấy được sự khác biệt lớn khi nó được trang bị tới 10 túi khí.  

Một điểm nữa khiến Camry thiếu thuyết phục người lái khi xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (VSC). Lý giải về điều này, đại diện truyền thông của Toyota chỉ cho biết rằng, các sản phẩm Toyota sử dụng động cơ xăng tại tất cả các nước thuộc khu vực Đông Nam Á đều không có VSC chứ không riêng gì Việt Nam. Trong khi đó, nhìn sang phân khúc xe hạng B, mẫu xe nhỏ như Ford Fiesta tại Việt Nam đã được trang bị hệ thống an toàn này. Chúng tôi cho rằng, đối với sản phẩm thuộc phân khúc hạng D như Camry thì tất cả các phiển bản nên có VSC, đó cũng là điều chúng tôi kỳ vọng vào phiên bản facelift tiếp theo.  

So sánh về khả năng vận hành, Camry mới đã có những bước tiến rõ rệt khi mà hệ thống lái trợ lực điện vận hành nhẹ nhàng ở tốc độ thấp, chắc chắn ở tốc độ cao và tạo cảm giác khá chính xác. Hệ thống treo mới giúp xe vận hành êm ái, rất đầm và bám đường tốt. Khả năng cách âm của xe tốt bởi thiết kế khí động học trên Camry mới được cải thiện nhiều.  

Đánh giá  

Sự ra đời của Camry thế hệ 7 nói chung và Camry 2.5Q mới nói riêng thể hiện một xu hướng thiết kế của Toyota theo phong cách “tiên tiến với ngoại thất thể thao và nội thất sang trọng, hiện đại”. Về cơ bản, kết quả của slogan trên là một Camry góc cạnh hơn, cá tính hơn từ mọi hướng nhìn. Giá bán của sản phẩm này là 1.241.000.000 VNĐ (đã gồm VAT) thấp hơn 194 triệu so với mẫu Accord 2.4 do Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối với giá bán 1.435.000.000 VNĐ (đã gồm VAT).  

Thông số kỹ thuật Toyota Camry 2.5Q   -

  • Dài x Rộng x Cao: 4.825 x 1.825 x 1.470 (mm) -
  • Chiều dài cơ sở: 2.775 (mm) -
  • Khoảng sáng gầm xe: 160 (mm) -
  • Trọng lượng không tải: 1.480 - 1.490 (kg) -
  • Trọng lượng toàn tải: 2.000 (kg)
  • Động cơ: I-4, dual VVT-i, 16 van, DOHC
  • Công suất: 178/6.000 (hp/rpm)
  • Mô-men xoắn: 231/4.100 (Nm/rpm)
  • Hộp số: số tự động, 6 cấp, chế độ thể thao
  • Dẫn động: FWD
  • Kích thước lốp: 215/55R17
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 7,8 (lít/100km)

Xem thêm ảnh chi tiết Toyota Camry 2.5Q 2012

 >> Xem thêm bài viết về Toyota Camry 2012

Lê Hùng (TTTĐ)