TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Chủ Nhật, 23/11/2014 | 07:43

Đi xe máy côn tay thế nào cho đúng

23:43  | 

Việc đi xe côn tay tưởng chừng như đơn giản, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa biết và vận hành chiếc xe đúng cách. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho những người mới làm quen với loại xe này.

1. Khởi động

Theo kinh nghiệm của một số người chạy xe lâu năm, xe để nguội chừng vài ba giờ thì lượng nhớt trong máy đều chảy xuống phía dưới bình chứa. Do đó, khi khởi động động cơ, cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn.

Một kinh nghiệm nữa về ga-răng-ti là nếu khi máy nguội không có ga-răng-ti có nghĩa là máy đang thiếu xăng (bỏ qua các nguyên nhân khác như dơ su-páp, không kín hơi…) nên đóng vít gió thêm 1 chút theo nguyên tắc gió nhiều (mở ốc gió) thì xăng ít, gió ít (đóng ốc gió) thì xăng vào nhiều hơn.

Trước khi vào số nên nẹt pô (vê ga) vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí. Nhiên liệu dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.

2. Sử dụng côn, số

Nhiều người mới chạy xe côn tay thường không làm chủ được việc chuyển số. Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay, thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc ½ tay côn nhả ra và bắt côn là ổn.

Không nên để côn quá lỏng hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu chuyển nhông. Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn.

Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp. Thông thường, theo kinh nghiệm của một số người dùng, nên khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, số 4 dưới 30km/h và số 5 chạy với xe đủ đà trên 30km/h.

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục. Vậy nên chú ý, nếu xe có hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.

3. Trả số về số 0

Việc trả về số 0 (số N, số mo) cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với từng chiếc xe, người dùng quen với chứng tật của xe là chủ yếu. Nhưng trên nguyên tắc chung, nếu xe đang ở số 2 thì đạp ½ cần số về phía trước; ở số 1 thì móc ½ cần số về phía sau, bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh bằng nhau thì xe rất dễ về số 0.

Nếu xe dừng, máy còn nổ thì nên vừa “vê” ga nhè nhẹ vừa nhấp nhẹ tay côn vừa đạp cần số cho về hết ở số 1 (nếu quen xe có thể về luôn số 0). Bạn cũng có thể vừa buông tay côn cho xe giật 1 chút, bóp nhanh tay côn, đúng lúc đó móc nhẹ chân số về phía sau để về số 0.

Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước, bạn nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì rất dễ. Với xe quen có thể dừng lại ở ngã tư đèn đỏ bằng số 0 dễ dàng.

Thế Đạt (TTTĐ/MOS)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Có bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm nay?

Lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ GTVT khẳng định, chỉ có giấp phép lái xe ôtô phải đổi trước ngày 31/12/2014, còn các loại giấy phép lái xe mô tô được đổi theo lộ trình từng năm.

Thi bằng A2 cần những điều kiện gì?

Việc bãi bỏ quy định đối tượng được cấp bằng lái xe A2 (giấy phép lái xe môtô trên 175cc) theo thông tư 39/2013 đã được ban hành và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2014 khiến ngày càng nhiều người có cơ hội sở hữu loại bằng lái này.

Mất chìa khóa xe Piaggio, làm thế nào?

Chìa khóa xe của Piaggio đặc trưng bởi bộ chip bên trong, nếu chẳng may bạn bị hỏng chìa khóa thì đó là một điều hết sức phiền toái.

BMW cải thiện chất lượng xe bằng Google Glass

Hãng xe xứ Bravian vừa công bố kế hoạch cải thiện chất lượng xe hơi bằng việc sử dụng công nghệ hữu ích Google Glass – một loại thiết bị kính thông minh.

Mercedes-Benz phát triển đèn pha LED thế hệ mới

Mặc dù Audi và BMW đã tiến tới đèn pha laser nhưng Mercedes-Benz vẫn theo đuổi đèn pha LED khi công bố kế hoạch phát triển thế hệ mới của loại này.

Dễ dàng bảo dưỡng ôtô với hình ảnh đồ họa thông tin

Nhằm hỗ trợ khách hàng tốt nhất sau khi sở hữu xe, Ford Việt Nam vừa xuất bản các hình ảnh đồ họa sinh động, giúp khách hàng nhớ lịch bảo dưỡng ô tô, giúp an tâm trong những cung đường và tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng xe.

Săn xe cũ giá rẻ ở đâu?

Có 3 nguồn đáng lưu tâm để bạn tìm được một chiếc xe hơi cũ với giá rẻ. Đó là mạng internet, các mối quan hệ xã hội và kiến thức của chính bạn.

Tìm hiểu xếp hạng an toàn xe hơi tại Mỹ

Thường khi chọn mua một chiếc xe, chúng ta chỉ chú ý đến sức mạnh động cơ, thiết kế sang trọng và sự tiện nghi trong nội thất, mà rất ít người chú ý đến các yếu tố an toàn mà nó được trang bị.