TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 22/12/2014 | 18:21

Đi xe máy côn tay thế nào cho đúng

23:43  | 

Việc đi xe côn tay tưởng chừng như đơn giản, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa biết và vận hành chiếc xe đúng cách. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho những người mới làm quen với loại xe này.

1. Khởi động

Theo kinh nghiệm của một số người chạy xe lâu năm, xe để nguội chừng vài ba giờ thì lượng nhớt trong máy đều chảy xuống phía dưới bình chứa. Do đó, khi khởi động động cơ, cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn.

Một kinh nghiệm nữa về ga-răng-ti là nếu khi máy nguội không có ga-răng-ti có nghĩa là máy đang thiếu xăng (bỏ qua các nguyên nhân khác như dơ su-páp, không kín hơi…) nên đóng vít gió thêm 1 chút theo nguyên tắc gió nhiều (mở ốc gió) thì xăng ít, gió ít (đóng ốc gió) thì xăng vào nhiều hơn.

Trước khi vào số nên nẹt pô (vê ga) vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí. Nhiên liệu dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.

2. Sử dụng côn, số

Nhiều người mới chạy xe côn tay thường không làm chủ được việc chuyển số. Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay, thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc ½ tay côn nhả ra và bắt côn là ổn.

Không nên để côn quá lỏng hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu chuyển nhông. Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn.

Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp. Thông thường, theo kinh nghiệm của một số người dùng, nên khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, số 4 dưới 30km/h và số 5 chạy với xe đủ đà trên 30km/h.

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục. Vậy nên chú ý, nếu xe có hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.

3. Trả số về số 0

Việc trả về số 0 (số N, số mo) cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với từng chiếc xe, người dùng quen với chứng tật của xe là chủ yếu. Nhưng trên nguyên tắc chung, nếu xe đang ở số 2 thì đạp ½ cần số về phía trước; ở số 1 thì móc ½ cần số về phía sau, bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh bằng nhau thì xe rất dễ về số 0.

Nếu xe dừng, máy còn nổ thì nên vừa “vê” ga nhè nhẹ vừa nhấp nhẹ tay côn vừa đạp cần số cho về hết ở số 1 (nếu quen xe có thể về luôn số 0). Bạn cũng có thể vừa buông tay côn cho xe giật 1 chút, bóp nhanh tay côn, đúng lúc đó móc nhẹ chân số về phía sau để về số 0.

Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước, bạn nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì rất dễ. Với xe quen có thể dừng lại ở ngã tư đèn đỏ bằng số 0 dễ dàng.

Thế Đạt (TTTĐ/MOS)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng

Muốn nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam để sử dụng cho hoạt động của doanh nghiệp thì cần những thủ tục, giấy phép gì? Đây là câu hỏi mà bạn đọc gửi đến Báo Hải quan nhờ tư vấn.

Môtô nhập khẩu về Việt Nam chịu những loại thuế nào?

Xe môtô phân khối lớn trên 175 cc khi nhập khẩu về Việt Nam chịu 3 loại thuế cơ bản: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mua xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm là hợp lí?

Xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa.

Gật hay lắc với bảo hiểm ”hàng hiệu”?

Không giống như bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, các sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô có khá nhiều khác biệt về quyền lợi, chất lượng dịch vụ và giá cả. Vậy chủ xe nên chọn lựa bảo hiểm theo những tiêu chí nào? Các chuyên gia về ô tô và bảo hiểm đã chia sẻ ý kiến về vấn đề này.

Chống trộm xe máy bằng… điện thoại

Với tên gọi Smart Motor, giải pháp này chống trộm này gồm thiết bị gắn vào xe máy qua việc kết nối với hệ thống điện và có hai lớp bảo vệ.

Honda vững thế dẫn đầu với thế hệ động cơ tư duy thông minh eSP

Những điểm nhấn công nghệ nào của động cơ tư duy thông minh eSP đã giúp nâng cấp các dòng xe tay ga Honda trở thành một thế hệ xe thông minh vượt trội tại thị trường Việt Nam?

Khám phá độ an toàn đẳng cấp của Mitsubishi Pajero

Gần 2 thập kỷ qua, Mitsubishi Pajero được xem là mẫu xe SUV 7 chỗ với khả năng vận hành hàng đầu tại Việt Nam, một sự lựa chọn hàng đầu của khối các cơ quan hành chính, các doanh nghiệp, ngoại giao... Chính vì vậy, sự xuất hiện của phiên bản mới với những thay đổi mạnh mẽ về ngoại - nội thất, khả năng vận hành, đặc biệt là độ an toàn cao càng làm xe xứng đáng là ông hoàng trong làng xe địa hình thế giới.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới

Mức giá dễ chịu hơn nhưng lại trang bị nhiều tính năng hơn, Pajero Sport phiên bản mới xứng đáng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao đa dụng.