TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Chủ Nhật, 27/07/2014 | 02:14

Đi xe máy côn tay thế nào cho đúng

23:43  | 

Việc đi xe côn tay tưởng chừng như đơn giản, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa biết và vận hành chiếc xe đúng cách. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho những người mới làm quen với loại xe này.

1. Khởi động

Theo kinh nghiệm của một số người chạy xe lâu năm, xe để nguội chừng vài ba giờ thì lượng nhớt trong máy đều chảy xuống phía dưới bình chứa. Do đó, khi khởi động động cơ, cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn.

Một kinh nghiệm nữa về ga-răng-ti là nếu khi máy nguội không có ga-răng-ti có nghĩa là máy đang thiếu xăng (bỏ qua các nguyên nhân khác như dơ su-páp, không kín hơi…) nên đóng vít gió thêm 1 chút theo nguyên tắc gió nhiều (mở ốc gió) thì xăng ít, gió ít (đóng ốc gió) thì xăng vào nhiều hơn.

Trước khi vào số nên nẹt pô (vê ga) vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí. Nhiên liệu dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.

2. Sử dụng côn, số

Nhiều người mới chạy xe côn tay thường không làm chủ được việc chuyển số. Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay, thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc ½ tay côn nhả ra và bắt côn là ổn.

Không nên để côn quá lỏng hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu chuyển nhông. Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn.

Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp. Thông thường, theo kinh nghiệm của một số người dùng, nên khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, số 4 dưới 30km/h và số 5 chạy với xe đủ đà trên 30km/h.

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục. Vậy nên chú ý, nếu xe có hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.

3. Trả số về số 0

Việc trả về số 0 (số N, số mo) cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với từng chiếc xe, người dùng quen với chứng tật của xe là chủ yếu. Nhưng trên nguyên tắc chung, nếu xe đang ở số 2 thì đạp ½ cần số về phía trước; ở số 1 thì móc ½ cần số về phía sau, bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh bằng nhau thì xe rất dễ về số 0.

Nếu xe dừng, máy còn nổ thì nên vừa “vê” ga nhè nhẹ vừa nhấp nhẹ tay côn vừa đạp cần số cho về hết ở số 1 (nếu quen xe có thể về luôn số 0). Bạn cũng có thể vừa buông tay côn cho xe giật 1 chút, bóp nhanh tay côn, đúng lúc đó móc nhẹ chân số về phía sau để về số 0.

Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước, bạn nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì rất dễ. Với xe quen có thể dừng lại ở ngã tư đèn đỏ bằng số 0 dễ dàng.

Thế Đạt (TTTĐ/MOS)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Chọn Suzuki Raider hay Yamaha V-Ixion?

Em đã găm tiền sẵn chỉ chờ Raider 150 của Suzuki về là mua. Đợi quá lâu, giờ Yamaha V-Ixion lại thấy cũng khoái. Thà Yamaha đừng đưa về V-Ixion thì em cứ Raider 150 mà “múc” có phải là đỡ lăn tăn không.

Đổi Yamaha Exciter lấy Suzuki Raider, có nên không?

Mình đã đi Yamaha Exciter được hơn một năm có thể nói Exciter làm mình hài lòng hơn bất cứ chiếc xe máy nào khác hoặc thậm chí là cả các xe phân khối lớn.

Chọn Honda Air Blade hay Yamaha Exciter?

Hiện tại em đang có khoảng 40 triệu, chuẩn bị mua xe Honda Air Blade hoặc Yamaha Exciter nhưng đắn đo quá.

Thiết bị cảm biến nhịp tim có thể được tích hợp trên ôtô

Nhằm cảnh báo và giúp hạn chế tai nạn xảy ra khi đang lái xe, các nhà nghiên cứu đang có ý tưởng tích hợp cảm biến đo nhịp tim vào ghế lái.

Tổng quan cần biết về lốp xe 2 bánh

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cơ bản nhất khi thay thế lốp xe gắn máy và những điều bạn cần biết về bảo trì cũng như kiểm tra độ mòn lốp xe.

5 bước cần làm ngay khi xe máy bị ngập nước

Khi xe máy của bạn đi vào đoạn đường ngập nước và bị chết máy, giải pháp tạm thời và tự bạn có thể làm được mà không cần đến thợ sửa xe là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô.

Công nghệ Earth Dreams – “Át chủ bài” trên Honda Accord tại Việt Nam

Bên cạnh việc cuốn hút khách hàng bằng sự lột xác về thiết kế ở cả nội và ngoại thất, Honda Accord thế hệ thứ 9 vừa ra mắt tại Việt Nam còn thuyết phục với người tiêu dùng khi được trang bị công nghệ “đỉnh” Earth Dreams.

Phải làm gì để ngăn ngừa và thoát khỏi tình huống xe "trượt nước"

Lái xe trong thời tiết mưa thường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất. Mặc dù ban đêm lái xe cũng nguy hiểm do bị hạn chế tầm nhìn. Nguyên nhân lái xe trong mưa dễ bị mất điều khiển do xảy ra hiện tượng xe bị "trượt nước".