15:18  | 

Hạn chế xe máy ngay là chưa phù hợp

Nhiều chuyên gia đề nghị cần bỏ danh mục đăng kiểm xe máy ra khỏi đề án hạn chế xe cá nhân. Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, giai đoạn đầu chưa nên hạn chế xe máy.

Theo đại diện của Hiệp hội Vân tải Hà Nội, 80% dân số tại các đô thị lớn hiện đi lại bằng xe máy, do vậy nếu triển khai đăng kiểm sẽ rất khó khăn và tốn kém cho nhân dân và ngân sách Nhà nước, trong khi hiệu quả lại không cao vì xe máy chiếm đường chỉ bằng 1/5 ôtô và đây cũng là phương tiện mưu sinh chính của đại bộ phận dân cư.

Xe máy vẫn là phương tiện chính của người dân

Về việc hạn chế ôtô cá nhân, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng ôtô là phương tiện đi lại văn minh hiện đại và an toàn. Số lượng người di chuyển bằng ôtô cá nhân chiếm số lượng ít hơn nhiều lần xe máy, do đó nên chăng chỉ cần điều chỉnh sự tham gia giao thông của những người này nhằm nhường đường cho xe buýt hoạt động, tạo điều kiện cho việc ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Khi giao thông công cộng phát triển, người dân có điều kiện chuyển từ đi xe máy sang đi phương tiện giao thông công cộng văn minh, lịch sự an toàn, nhanh chóng và rẻ hơn chi phí đi xe máy, đi ôtô cá nhân. Sau khi cân bằng được tỷ lệ nhất định, lúc đó sẽ cho phép xe ôtô cá nhân hoạt động bình thường.

Nên hạn chế ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất cần hạn chế xe ô tô giờ cao điểm đi vào các trục đường chính cũng như vào vành đai để ưu tiên xe buýt. Trong giai đoạn tiếp theo, khi số lượng xe máy tự giảm số lượng, không hạn chế ôtô cho đến khi quá tải lúc đó có thể áp dụng hạn chế ôtô bằng các biện pháp đấu thầu biển số...

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm