13:31  | 

Thomas Burkle – Người hùng thầm lặng của Hyundai

Sáu năm đã trôi qua kể từ cuộc hội ngộ định mệnh giữa Thomas Burkle và hãng xe Hàn Quốc, những cống hiến thầm lặng của người khổng lồ này cuối cùng cũng chói sáng trong đỉnh cao mà Hyundai chạm tới.

Nhắc đến hãng xe ôtô hàng đầu Hàn Quốc, mọi người đều biết đến Peter Schreyer – tài năng chắp bút cho các thiết kế của Kia và cũng là nhân vật quyền lực hàng đầu trong đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Hyundai. Tuy nhiên, người mà chúng tôi muốn nhắc đến ngày hôm nay là một cái tên khá xa lạ - Thomas Bürkle. Vậy, ông là ai?

Thomas Bürkle - thiết kế trưởng tại Trung tâm kĩ thuật ôtô Hyundai châu Âu

Không phải là một cái tên nổi tiếng, nhưng Thomas vẫn đang rất vững bước trên con đường sự nghiệp của mình. Ông là người điều khiển những ngòi bút sắc sảo vẽ lên một số những chiếc xe đáng ngạc nhiên nhất đang chạy trên đường hiện nay. Hồ sơ của ông cũng bao gồm khoảng thời gian làm việc trong đội ngũ thiết kế thuộc các hãng xe hơi hàng đầu nước Đức. Ông hiện giờ là thiết kế trưởng tại Trung tâm kĩ thuật ôtô Hyundai châu Âu. Dự án mới nhất của ông, chiếc xe mới i30, chắc chắn là một trong những công trình tuyệt vời nhất mà ông từng thực hiện cho nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Bürkle bắt đầu sự nghiệp tại Trung tâm thiết kế Toyota châu Âu ở Bỉ vào năm 1990 sau đó chuyển đến Viện thiết kế và nhiếp ảnh ở Barcelona. Từ đó cho đến năm 2000 – thời điểm ông gia nhập BMW với cương vị quản lý dẫn dắt các dự án thiết kế, Bürkle làm việc cho tập đoàn Volkswagen trong dự án “Chiếc xe đa phương tiện”. Tại BMW, Burkle chịu trách nhiệm cho sự phát triển của rất nhiều mô hình BMW mà 3 Series là một ví dụ.

Năm 2005, Burkle gia nhập Hyundai Motor châu Âu, và kể từ đó, rất nhiều chiếc xe Hyundai, bao gồm i10, i20, i30, i40, ix20, ix35 đã được thiết kế và thực hiện dưới sự hướng dẫn của ông. Ông cũng giám sát quá trình phát triển thiết kế của một vài mô hình ý tưởng của Hyundai.

Mẫu xe Hyundai i30 mới dưới sự giám sát của Thomas Bürkle

Các mô hình thiết kế của Hàn Quốc chắc chắn gây được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Với định hướng nhắm vào thị trường toàn cầu, sẽ thật dễ dàng cho Burkle để thiết kế một sản phẩm dành cho toàn thế giới bằng tất cả tâm trí mình. Cơn sốt đến từ Hàn Quốc đang nóng dần lên, và tất cả chúng ta cũng rất ngóng chờ các sản phẩm thú vị ra lò từ các trung tâm thiết kế của Hyundai. Tất nhiên, điều đáng mong chờ không kém chính là những chia sẻ của cây bút đầu đàn Thomas Burkle về ngôn ngữ thiết kế Hyundai, cảm hứng của ông và các động lực trong công việc thiết kế xe hơi.

Phóng viên: Hyundai đã thực sự thành công trong vài năm qua. Ông có nghĩ rằng ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công này?

Thomas Burkle: Có, tôi nghĩ rằng Hyundai đã thực sự thoát khỏi hình ảnh hãng xe hơi giá rẻ. Trong vòng 5-6 năm qua, công ty đã có những bước đi lớn và phát triển mạnh về thiết kế, đặc biệt là thiết kế ngoại thất. Bây giờ, bạn có thể dễ dàng nhận biết những chiếc Hyundai và nó đã trở thành một thương hiệu được yêu mến. Trước đây, mọi người lựa chọn chúng tôi vì ví tiền của họ còn bây giờ họ thích thiết kế của chiếc xe. Nó mang giá trị hợp lý và phù hợp phong cách sống của họ, thậm chí có thể khiến cho họ mỉm cười. Tôi thực sự hạnh phúc trở thành một phần trong thành công, sự phát triển và các bước cách mạng của thương hiệu.

Phóng viên: Hiện nay, Hyundai tiếp cận hướng thiết kế từ quan điểm toàn cầu. Phương pháp của cách làm này là gì và đâu là thách thức lớn nhất ông gặp phải?

Thomas Burkle: Hyundai nhìn vào nhu cầu thị trường khu vực và tập trung vào đó. Chúng tôi có các trung tâm thiết kế khác nhau trên thế giới và thật dễ dàng để nói rằng chúng tôi sẽ sản xuất chiếc xe toàn cầu. Chúng tôi phải làm nghiên cứu và tìm ra đâu là nhu cầu của mỗi thị trường. Chúng tôi nhận thấy rằng một số thị trường yêu thích dòng xe SUV trong khi số khác lại ưa chuộng những chiếc hatchback và sedan nhỏ gọn. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một danh mục sản phẩm đáp ứng yêu cầu của tất cả thị trường.

Thomas Bürkle là một phần trong thành công về mặt thiết kế của Hyundai

Phóng viên: Ông lấy cảm hứng từ đâu?

Thomas Burkle: Khi tôi nhìn ngắm những phong cảnh đẹp như ở đây, thị trấn Cape Town với các tảng đá, dãy núi, ánh sáng và màu sắc, tôi cảm thấy đầy cảm hứng. Thiên nhiên chính là nguồn cảm hứng quan trọng nhất. Chúng tôi cũng chiêm ngưỡng kiến trúc, các triển lãm ôtô, triển lãm thời trang, nội thất, hay các triển lãm nghệ thuật và chúng tôi thực hiện dự án với các trường thiết kế. Hyundai là một công ty rất năng động và luôn luôn biến đổi.

Phóng viên: Thiết kế nào của Hyundai khiến ông tự hào nhất?

Thomas Burkle: Tôi nghĩ rằng tôi sẽ phải gọi tên i30. Nó là một chiếc xe rất đáng thèm muốn. Phiên bản trước gọn gàng, mang dáng dấp châu Âu và được chấp nhận rộng rãi nhưng tôi cho rằng chiếc xe hiện tại sở hữu “một khoảnh khắc mong muốn”. Đó là một thiết kế duyên dáng và khiến mọi người không thể không thốt lên: “Wow!! Chiếc xe thật tuyệt vời”. Một phần của sự quyến rũ nằm ở phía trước với lưới tản nhiệt lớn cùng đôi mắt mèo. Chiếc xe vô cùng nổi bật.

Phóng viên: Theo ông, thách thức lớn nhất của một nhà thiết kế xe hơi là gì?

Thomas Burkle: Trở thành một nhà thiết kế không hẳn chỉ là một công việc mà còn vì đam mê. Vì vậy một nhà thiết kế phải luôn luôn có cảm giác về mọi thứ.

Trong thiết kế, bạn phải nhìn sâu bên trong và chiến đấu với chính bản thân mình về hình dạng và chức năng nhưng đôi khi bạn cũng cần thỏa hiệp. Bạn phải đối phó với đội ngũ marketing, các hạn chế chi phí và những thứ tương tự như vậy. Nó có thể khiến bạn nản lòng nếu bạn là nhà thiết kế và bạn mất một dự án, bạn phải bắt đầu lại với những điều mới mẻ. Đó là một thách thức. Bạn cần phải linh hoạt và tin vào mình rất nhiều. Trong một vài vấn đề, không ai có thể giúp đỡ bạn. Bạn phải vượt qua tất cả bằng ý tưởng của mình.

Gia nhập Hyundai là sự thay đổi lớn nhất trong sự nghiệp của Thomas Bürkle

Phóng viên: Cho đến nay, điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của ông là gì?

Thomas Burkle: Tôi nghĩ điểm nổi bật thực sự là khi tôi gia nhập Hyundai và trở thành thiết kế chính. Tôi từng làm việc tại BMW, tôi hạnh phúc với điều đó. Tôi đã nghĩ rằng Hyundai, đặc biệt, hướng nó đến một hướng thiết kế khác biệt và triết lý mới sẽ là một thách thức to lớn. Nhưng tôi hiểu rõ năng lực các cộng sự. Khó khăn mà chúng tôi gặp phải giúp xây dựng một đội ngũ để tạo ra thương hiệu hùng mạnh.

Phóng viên: Giai đoạn khó khăn nhất là gì?

Thomas Burkle: Một điểm khó khăn là khi tôi phải rời BMW để chuyển tới một đại lý Hyundai xem xét chiếc xe của công ty tôi là gì (cười lớn). Nhưng hôm nay, tôi có thể tới thăm một đại lý và cảm thấy hài lòng.

Phóng viên: Nếu có một chiếc xe trên thế giới ông ước rằng ông đã từng thiết kế, ông sẽ gọi tên chiếc xe nào?

Thomas Burkle: Aston Martin DB9. Một thiết kế gọn gàng, thuần khiết. Đó là di sản, sự sang trọng và nó là một chiếc xe trong mơ rất đáng ao ước.

Phóng viên: Chiếc xe đầu tiên của ông là gì?

Thomas Burkle: Chiếc xe đầu tiên của tôi là Volkswagen Golf thế hệ đầu tiên. Tôi nhận nó từ mẹ của tôi trong khi vẫn còn đi học.

Phóng viên: Thế còn hiện tại?

Thomas Burkle: Tôi lái chiếc i40 station wagon.

Phóng viên: Còn những chiếc xe khác trong ga-ra nhà ông?

Thomas Burkle: Tôi sỡ hữu một chiếc BMW 3 Series. Tôi làm việc cho BMW trước đó. Hiện nay vợ tôi đang lái chiếc xe này. Ngoài ra, tôi vẫn giữ một chiếc xe du lịch Mercedes cũ từ năm 66.

Phóng viên: Nếu không là một nhà thiết kế, ông sẽ làm gì?

Thomas Burkle: Uhm, một lái xe đua chẳng hạn

Phóng viên: Ông yêu thích thể loại đua nào?

Thomas Burkle: Tôi thích giải đua Le Mans và 24 Hour. Tôi yêu cuộc đua nhóm C. Tôi không biết liệu bạn có nhớ những chiếc xe nhóm C hay không. Nó là những chiếc xe Công thức một trong quá khứ. Tuy nhiên, những chiếc xe đó đã thay đổi. Ngày nay, chiếc xe F1 không thực sự là một chiếc xe nữa, nhưng chúng vẫn rất đẹp. Nó có thể là một chiếc Porsche. Đó là kiểu xe đua ưa thích của tôi. Bởi vì tôi thích các hình dạng, tôi muốn biết về chúng và đó là lý do tại sao tôi cũng thích máy bay. Tôi đã từng tham gia một câu lạc bộ tàu lượn khi tôi còn trẻ. Tôi thích hình dạng của Concorde và Blackbird. Tôi cũng thích các đoàn tàu tốc độ cao.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm