09:09  | 

Tìm hiểu về dự án đường tự động dành cho xe hơi

Đây là một dự án của hãng Volvo với ý tưởng kết nối nhiều xe hơi chạy trên cùng 1 lộ trình thành một hệ thống giống như các toa tàu hỏa, nâng ngưỡng an toàn lên một cấp độ mới, tạo điều kiện để những lái xe tham gia giao thông rảnh tay làm việc riêng và đem lại lợi ích cho môi trường.

Dự án được viết tắt là SARTRE - Safe Road Trains for the Environment, tiến hành sử dụng thử nghiệm đầu năm nay đã chính thức thông báo thành công.

4 mẫu xe tham gia quá trình thử nghiệm.

Các đối tác tham gia dự án này cho biết đây là một sản phẩm tích hợp công dụng của một đường cao tốc thông thường và những lợi ích của phương tiện giao thông tự động, yếu tố con người được hạn chế đối đa và các tất cả các xe tham gia vào chuỗi di chuyển sẽ được giao tiếp với nhau thông qua các hệ thống công nghệ hiện đại, còn vai trò của người lái chỉ xuất hiện ở vị trí điều hành trên chiếc xe dẫn đầu.

Bài kiểm tra chạy thử nghiệm với một chuỗi bao gồm 4 chiếc xe, trong đó chạy dẫn đầu và điều khiển chuỗi là một chiếc xe tải, theo sau là 3 chiếc Volvo S60, V60 và XC60, chạy với vận tốc trung bình 90 km/h (tương đương 56 mph), và khoảng cách giữa các xe không lớn hơn 4 mét.

Người lái có thể đọc báo, giải trí khi trong suốt hành trình đối với công nghệ mới này.

Ông Erik Coelingh, một trong những cá nhân hiểu về dự án này nhất tại Volvo Car Corporation cho hay, nguyên tắc cơ bản cho toàn bộ hoạt động của hệ thống là các loại xe phía sau lặp lại hoàn toàn chu trình chuyển động của chiếc xe dẫn đầu, và để đạt được điều này, họ đã áp dụng tối đa tính năng kết hợp của máy ảnh, radar và laser trong quá trình điều khiển hành trình bên cạnh các công nghệ hiện đại nhấ như Adaptive Cruise Control, City Safety, Lane Keeping Aid, Blind Sport Information System và Park Assist Pilot.

Theo Volvo, dự án có khả năng hoạt động trên những tuyến đường cao tốc thông thường với mức độ giao thông tương đối hỗn hợp và phức tạp trong quãng thời gian 10 năm, tuy nhiên trở ngại chính khiến dự án khó đi vào khả thi là các quy định luật pháp, khi mà chính quyền các quốc gia rất khó bị thuyết phục áp dụng dự án mang đậm tính công nghệ này trong tương lai.

Hệ thống giao tiếp SARTRE.

Nếu dự án này được đưa vào áp dụng trong thực tế, rất nhiều lái xe sẽ ưa thích và ủng hộ, bởi nó cho phép họ hoàn toàn rảnh tay sau ghế lái để làm những thứ mà mình thích, như đọc báo, nghe nhạc, dùng laptop,… trong khi vẫn đang di chuyển với tốc độ cao và hướng tới địa điểm mà mình muốn đến một cách vô cùng hiệu quả.

Ngoài Volvo Car Corporation đứng tên chính trong dự án, SARTRE còn được tài trợ bởi Ủy ban châu Âu, và một liên doanh các đối tác châu Âu bao gồm Ricardo UK Ltd, Applus Idiada, Robotiker, Institut für Kraftfahrzeuge Aachen (IKA), và viện nghiên cứu kỹ thuật SP.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm