01:59  | 

VAMA muốn Thông tư 20 “y án”

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị giữ nguyên hiệu lực của Thông tư 20.

Thông tư 20/2011/TT-BCT (Thông tư quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) do Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011 đã có tác động rất lớn đến các nhà nhập khẩu xe hơi không chính thức tại Việt Nam trong suốt hơn 1 năm qua.

Thông tư 20 là "giấy khai tử" các nhà nhập khẩu không chính hãng

Đến ngày 30/8 vừa qua, trong một báo cáo gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã đưa ra một loạt các kiến nghị thay đổi cơ chế xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngân sách, trong đó có việc sửa Thông tư 20 của Bộ Công thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất.

Trước thông tin nói trên, VAMA đã lập tức có văn bản gửi Bộ Công thương bày tỏ quan ngại về đề xuất sửa đổi một phần hoặc hủy bỏ toàn bộ Thông tư 20. Cụ thể, văn bản nêu rõ: “VAMA hoàn toàn ủng hộ các mục tiêu của Thông tư 20 liên quan đến người tiêu dùng thông qua hệ thống đại lý được ủy quyền chính hãng với mạng lưới rộng khắp cả nước và quy trình dịch vụ chuyên nghiệp. Do vậy, VAMA rất ngạc nhiên khi có thông tin cho rằng Thông tư 20 có thể tạo ra “độc quyền” trong ngành công nghiệp ôtô. Nếu đây là sự thật thì VAMA hiểu những quan ngại của Bộ Công Thương về vấn đề này.”

VAMA có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị giữ nguyên hiệu lực của Thông tư 20

Hiệp hội này cho rằng, ý kiến về việc Thông tư 20 tạo ra sự độc quyền trong ngành công nghiệp ôtô là không đúng. Ngoài 18 thành viên VAMA đang sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, còn nhiều nhà phân phối khác với các nhãn hiệu khác nhau như Porsche, Audi, Renault, Citroen, BMW, hoặc VW. Chỉ có một nhãn hiệu toàn cầu khác chưa có mặt tại Việt Nam là Peugeot.

Tính đến năm 2012, đã có 23 nhà sản xuất chính hãng đã có mặt ở Việt Nam, lượng xe bán ra khoảng 100.000 xe trong năm 2012, với cam kết đầu tư lâu dài, đầu tư lớn về nhà xưởng, thiết bị, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động. VAMA không cho rằng, VAMA đang giữ vị trí độc quyền trong việc phân phối xe nguyên chiếc. VAMA cũng nhân tiện cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam hiện nay, với 2 nhà sản xuất (Honda và Yamaha) chiếm tới 80% thị phần và bán hơn 3 triệu xe/năm mới đáng bị xem xét chống độc quyền.

VAMA không cho rằng mình đang giữ vị trí độc quyền trong việc phân phối xe nguyên chiếc

Cũng theo văn bản của VAMA, sự kiện Vietnam Motor Show vào cuối tháng 9 này tại Hà Nội sẽ là minh chứng cho một nền công nghiệp ôtô đầy đủ các yếu tố cạnh tranh lành mạnh, khi hội tụ đầy đủ các thương hiệu mạnh trên thế giới - một thành quả của thông tư 20 khi tạo ra sân chơi lành mạnh cho các nhà sản xuất ôtô trong nước và các nhà nhập khẩu chính hãng.

VAMA cũng đã tấn công thẳng vào các nhà nhập khẩu xe hơi không chính hãng khi cho rằng, những công ty nhập khẩu không chính hãng khó có thể cung cấp 3 năm bảo hành hoặc 100.000km như hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng đang làm đối với tất cả các xe đang lưu hành trên toàn quốc; khó có thể cung cấp dịch vụ cho một chiếc xe trong 10 năm đối với những xe thông thường; không thể tạo ra hàng nghìn việc làm; khó có thể đạt mức độc chuyên nghiệp và minh bạch như những nhà nhập khẩu chính hãng là đại diện của công ty ôtô lớn trên thế giới.

Theo VAMA, những công ty nhập khẩu không chính hãng không đủ điều kiện về bảo hành, bảo dưỡng...

Ngoài ra, trường hợp có yêu cầu triệu hồi xe từ Đăng kiểm Việt Nam hoặc do chính các hãng xe đưa ra yêu cầu, khách hàng mua xe từ nhà nhập khẩu không chính hãng khó có thể yên tâm rằng xe của họ được những kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa với những phụ tùng chính hãng và việc sửa chữa, bảo dưỡng xe của họ được đưa vào hệ thống theo dõi của nhà sản xuất để theo dõi chất lượng xe trong suốt quá trình sử dụng.

Chính với các lí do này, VAMA cùng các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng rằng các điều khoản của Thông tư 20 đang là công cụ hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của nhà sản xuất, thông qua các đại lí chính hãng đối với sản phẩm của mình.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm