15:45  | 

Xe tự lái - hướng đi đầy tiềm năng

Nhận thấy việc xe tự lái là hướng đi đầy tiềm năng của tương lai, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) vừa công bố một nghiên cứu nhiều năm được thiết kế để tìm ra những tiêu chuẩn và nguyên tắc cho dòng xe không yêu cầu tương tác trực tiếp người lái.

>> Tìm hiểu về dự án đường tự động dành cho xe hơi

NHTSA cho biết gần như đã xác định lộ trình thời gian tại một hội thảo chính sách được tổ chức ở Đại sứ quán Thụy Điển ở Washington, nơi Volvo đã vận động hành lang suốt thời gian qua về nguyên tắc quốc gia cho xe tự động. Volvo đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất dẫn đầu toàn cầu về xe tự động.

Xe tự lái là một hướng đi đầy triển vọng trong tương lai

Hồi đầu năm, Volvo cũng giới thiệu dự án SARTRE – Safe Road Trains for the Environment với ý tưởng kết nối nhiều xe hơi chạy trên cùng 1 lộ trình thành một hệ thống giống như các toa tàu hỏa, nâng ngưỡng an toàn lên một cấp độ mới, tạo điều kiện để những lái xe tham gia giao thông rảnh tay làm việc riêng và đem lại lợi ích cho môi trường.

Tuần trước, Volvo cho biết hãng này sẽ giới thiệu hệ thống “hỗ trợ tắc nghẽn giao thông” trong 18 tháng tới, cho phép các mẫu xe trang bị hệ thống này tự động tăng tốc, phanh và điều chỉnh vô-lăng ở tốc độ dưới 48 km/h trong những giờ cao điểm.

Hiện tại Mỹ chỉ có hai bang Nevada và California có luật dành cho xe tự động, nhưng nguyên tắc của cả hai bang này được thiết kế để thúc đẩy thử nghiệm xe tự lái, chứ chưa sử dụng công cộng. Những mục tiêu của xe tự động nhằm giảm thương vong, lượng khí thải và tắc nghẽn giao thông.

Gần đây, Nissan và Toyota cũng đã bắt đầu thử nghiệp xe tự lái, trong khi hầu hết những hãng xe lớn khác đều đã bắt tay vào nghiên cứu lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Tùng Hoa (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm