23:33  | 

Phân khúc sedan cỡ trung: Cuộc chiến khốc liệt

Tiện dụng và kinh tế, dòng xe sedan cỡ trung luôn chứng minh được sức hấp dẫn đáng kinh ngạc với người tiêu dùng. Không cần phải tranh luận, không nhất thiết phải làm các cuộc khảo sát tốn kém, bởi những con số đã nói lên tất cả.

Danh sách những chiếc xe bán chạy nhất trong 2 quý đầu năm tại Mỹ đã có một nửa trong số đó là sedan cỡ trung. Hơn thế, vị thế dẫn đầu cũng rơi vào tay một đại diện của phân khúc này, một mẫu xe đến từ xứ xở mặt trời mọc – Toyota Camry. Một phân khúc vô cùng đông đúc với hàng loạt các buổi ra mắt, nhiều sản phẩm được cải tiến, lắm tính năng được thêm vào, dường như không một nhà sản xuất nào muốn bỏ lỡ thị phần béo bở này.

Cuộc chiến phân khúc xe sedan hạng trung luôn khốc liệt

Một bên là Detroit hùng mạnh, với lợi thế sân nhà và một bên là Nhật Bản, xa xôi nhưng không cách trở. Nếu phương Tây thuyết phục người tiêu dùng bằng sự sành điệu mà mới mẻ thì phương Đông cũng không kém cách với các triết lý bền vững mà vô cùng phong cách. Một nước Mỹ với triết lý kinh doanh “đã nói là làm” đối đầu với một Nhật Bản, âm thầm mà lặng lẽ, “không nói cũng làm”. Detroit với những lãnh đạo nổi tiếng trên mặt báo không kém các siêu sao Hollywood rõ ràng là chiến thuật marketing khôn ngoan để khách hàng biết tới hãng dễ dàng hơn là các chi tiết kĩ thuật khô khan. Lợi thế đang nghiêng về Nhật Bản với ba vị trí dẫn đầu, nhưng Detroit chắc chắn cũng không chịu ngồi yên để cho các đối thủ châu Á ngang nhiên lộng hành trên đất Mỹ. Toyota Camry, Nissan Altima, Honda Accord, Chevrolet Malibu, Ford Fusion, họ đang ở vị trí nào trong cuộc chiến thuộc phân khúc sedan cỡ trung?

10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ nửa đầu năm 2012 phần lớn là dòng sedan cỡ trung

Toyota Camry

Toyota Camry là chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ trong 10 năm liên tiếp và 14 trong vòng 15 năm qua. Nó lại một lần nữa quay lại vị trí dẫn đầu trong sáu tháng đầu năm 2012 sau khoảng thời gian khó khăn của năm ngoái được gây ra bởi thảm họa kép động đất sóng thần vào ngày 11 tháng Ba năm 2011 tại Nhật Bản, gây ra sự gián đoạn sản xuất và gián đoạn cung cấp hàng của Toyota.

Và Camry đã trở lại bất chấp những lời chỉ trích đến từ giới chuyên gia về mô hình tái thiết kế 2012- Camry thế hệ thứ bảy rằng chiếc xe là một bước phát triển không mấy thú vị. Những người tiêu dùng dường như không quan tâm đến thông tin bất lợi này, bằng chứng là họ đã mua hơn 30 nghìn chiếc một tháng. Lượng bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2012 cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, 45% đồng thời vượt xa các đối thủ phía sau đã chứng minh rằng sức mạnh của Camry chưa bao giờ giảm sút.

Nissan Altima

Nissan đã có những tháng ngày tuyệt vời khi doanh số bán hàng tăng vọt trong nửa năm đầu tiên, vươn lên thành chiếc sedan cỡ vừa bán chạy thứ hai chỉ sau Camry và thứ tư trong số những chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bắt đầu bớt quan tâm đến mô hình cũ để dọn dường cho phiên bản cải tiến 2013. Ban giám đốc của Nissan sẽ không công khai thừa nhận điều này nhưng rõ ràng họ đang nhăm nhe vị trí số một của người đồng hương Camry. Phiên bản mới được thiết kế lại hoàn toàn cả nội thất lẫn ngoại thất và tự hào vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 6.2l/100km khi chạy trên đường cao tốc.

Honda Accord

Liên tục nằm trong danh sách những chiếc xe bán chạy nhất thế giới, thậm chí Honda Accord đã từng bỏ xa người đồng hương Nhật Bản Camry về doanh số trong một thời gian dài trong quá khứ, chỉ chính thức chịu khuất phục kể từ năm 1997. Mặc dù đã có sự đi xuống về thứ hạng và không thể giữ được vị thế số 1, nhưng Honda Accord vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu nếu người tiêu dùng tìm mua dòng sedan cỡ trung bởi các chứng nhận của lịch sử.

Nếu sự vững chắc của thương hiệu Camry được ví như sức mạnh của một chú sư tử, sự vươn mình nhanh chóng của Nissan Altima là sức chạy thần tốc của loài báo thì Accord có thể sánh ngang với sự dũng mãnh của loài hổ. Và dù Honda đang chậm chạp trong các kế hoạch với Accord để dọn đường cho mô hình mới mà dự kiến sẽ là Civic thì các đối thủ của Accord cũng nên nhớ rằng, có yếu ớt đi chăng nữa thì Accord vẫn là chúa sơn lâm, tiếng gầm của nó vẫn là tiếng gầm của loài hổ. Nhưng quan trọng hơn, tất cả điều đó đều không có nghĩa lý gì với những khách hàng trung thành của Accord khi họ vẫn giúp Accord về đích ở vị trí thứ ba trong cuộc chạy đua nửa năm đầu 2012.

Chevrolet Malibu

Mặc dù đang chơi tại sân nhà, nhưng đứa con cưng của tập đoàn GM vẫn chỉ ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ tư. Nửa năm đầu tiên, Chevrolet Malibu đã có những động thái bị giới chuyên gia cho rằng hơi kì quặc. Trong khi vẫn bán phiên bản trước, Chevrolet giới thiệu chiếc xe tái thiết kế Malibu Eco tiết kiệm nhiên liệu.

Việc làm này đã làm dấy lên những cuộc tranh cãi lớn, không chỉ trong giới kinh doanh đầu tư tài chính mà còn làm nóng các diễn đàn chính trị, khi phe đối lập và biết đâu, lại chẳng có bàn tay của một kẻ phá đám nào trong số các đối thủ của GM, cáo buộc rằng chiếc xe này được trợ cấp bằng tiền thuế của người dân Mỹ do các quyết định thiên vị của đương kim tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama. Chẳng biết sự sai lệch thông tin đến đâu, nhưng những lời đồn đại này rõ ràng chỉ khiến GM nổi tiếng trên mặt báo và hoàn toàn bất lợi trong cuộc chạy đua về doanh số. Thậm chí hãng này còn phải ngừng sản xuất trong vòng 5 tuần hồi cuối tháng 3 đầu tháng 4. Tuy nhiên, nó sở hữu một loạt cải tiến về sự tính tế, tính năng cũng như phong cách và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ford Fusion

Dưới sự lãnh đạo tài tình của thầy phù thủy Alan Mulally, Ford Fusion hiện tại đã có màn trình diễn phi thường, liên tục thiết lập các kỉ lục doanh số mới. Đứng ở vị trí thứ 10 trong số những chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ và đứng thứ 5 trong phân khúc sedan cỡ vừa không phải là một vị trí quá tồi, nhất là trong phân khúc nhiều sự cạnh tranh bậc nhất như sedan cỡ vừa.

Fusion 2013 là một chiếc xe đáng chiêm ngưỡng và xem xét. Với những gợi ý từ Aston Martin, Fusion là một chiếc xe cực kỳ phong cách trong phân khúc nói chung còn nhiều tẻ nhạt. Tháng năm sẽ cho bạn biết thời trang sẽ giành chiến thắng, điều mà Huyndai Sonata đã chứng minh được rằng những khách hàng thực tế đang rất cởi mở cho phong cách và sự sành điệu. Và tất nhiên, trong cái nôi của thời trang thế giới, Ford cũng chẳng lạ lẫm gì với triết lý này.

Thiết kế tươi mới, nhiều tùy chọn cho hệ thống truyền động, tăng cường sự tinh tế, tiết kiệm nhiên liệu thuộc hàng đầu và các tính năng hấp dẫn có thể đẩy Fusion 2013 lên vị trí dẫn đầu của dòng sedan hạng trung. Với tiềm năng sức mạnh từ việc tiếp quản hoàn toàn khu vực Detroit cũng như liên doanh với Mazda, ước mơ này không phải là một điều gì đó quá viển vông, nhất là khi Ford đang có một loạt các động thái tăng cường hệ thống nhân sự. Biết đâu đó, vào một ngày không xa, ngai vương sẽ về tay đại diện của Detroit thay vì những ông lớn đến từ châu Á.

Xếp hạng doanh số xe sedan cỡ trung 6 tháng đầu năm 2012

Kết luận

Dù thời tiết có chuyển sang mùa đông lạnh giá, nhưng có lẽ những người trong cuộc sẽ không cảm thấy sức nóng từ cuộc chiến đang giảm sút. Không những phải đối phó với nhau, năm vị trí hàng đầu này còn phải cạnh tranh mạnh mẽ với những kẻ khác, bằng chứng là Huyndai Sonata đang theo sát Fusion phía sau. Cùng với đó, sẽ là vô vàn những kẻ cạnh tranh muốn chia lại thị phần trong phân khúc cỡ trung, là Mazda 6, Volkswagen Passat, Kia Optima…Chưa cần biết người thắng, kẻ thua, khách hàng sẽ người hưởng lợi từ mức giá cho đến công nghệ từ cuộc cạnh tranh này.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm