00:40  | 

Tự thay ắc-quy với 4 bước đơn giản

Các hướng dẫn hữu ích dưới đây của các chuyên gia trong việc thay ắc-quy cho xe hơi sẽ giúp bạn không mấy khó khăn để thực hiện công việc này.

Trước khi áp dụng các bước đơn giản dưới đây, hãy lưu ý lời khuyên về sự an toàn của các chuyên gia: Xe nhất định phải được tắt động cơ. Do ắc-quy có chứa các dung dịch dễ cháy, bạn nên thay ắc-quy ở những nơi thoáng gió. Bạn cũng nên đeo kính và găng tay bảo hộ khi thay ắc qui cho xe.

Bước 1: Kiểm tra xem đã cần thiết phải thay ắc-quy hay chưa?

Bạn không nên vội vàng cho rằng ắc-quy cũ là thứ bỏ đi khi chưa tiến hành một số kiểm tra cần thiết. Nếu trong ắc-quy có mảnh vỡ thì bạn không cần kiểm tra thêm mà có thể đặt mua một ắc-quy mới để thay.

Kiểm tra các cực điện

Nếu không tìm thấy mảnh vỡ nào trong ắc-quy, hãy nhìn các đầu điện của ắc-quy trước khi quyết định có nên thay hay không. Các đầu điện của ắc qui gồm các núm cực âm và cực dương nối dây điện với bộ phận dao điện. Đôi khi vấn đề lại nằm ở dung dịch sunfat, dung dịch ăn mòn, làm gỉ các cực điện. Lấy búa gõ nhẹ vào các cực điện xem bạn có thể làm vỡ các mảng gỉ trên đó hay không. Nếu các mảng gỉ không vỡ, thử đổ hỗn hợp natri cacbonat và nước vào một cái bàn chải và chải sạch các mảng gỉ. Ắc-quy có thể lại hoạt động tốt sau đó.

Thời tiết cũng có thể gây trục trặc cho ắc qui của bạn. Mở nắp lỗ thông hơi kiểm tra xem dung dịch bên trong có bị đóng băng không. Nếu có, bạn sẽ phải làm ấm không khí lên để làm cho ắc-quy hoạt động trở lại.

Bước 2: Tháo ắc-quy cũ

Khi bạn đã quyết định cần phải thay ắc-quy mới, bạn phải sẵn sàng cho việc tháo chiếc ắc-quy cũ ra. Sau khi đã tắt động cơ, hãy cọ sạch phần trên của ắc-quy cũ bằng hỗn hợp natri cacbonat và nước như chúng ta đã đề cập ở trên.

Nới lỏng các bu-lông giữ kẹp cực

Bằng cờ lê, hãy dần dần nới lỏng bu-lông giữ kẹp cực âm, đẩy kẹp dây cáp khỏi cực điện. Sau đó làm các bước tương tự với kẹp dây cáp ở cực dương. Sau khi đã tháo ắc-quy ra khỏi xe, dành chút thời gian lau sạch các kẹp cực điện và ngăn chứa ắc-quy bằng dung dịch hỗn hợp natri cacbonat và nước. Nếu bạn không lau sạch các kẹp cực điện và ngăn chứa ắc-quy thì bạn nên thay chúng.

Bước 3: Lắp ắc-quy mới vào xe

Cẩn thận đặt ắc-quy mới vào ngăn chứa ắc-quy. Sau khi chắc chắn rằng các cực điện âm và dương được đặt đúng vị trí, bắt vít vào giá đỡ để ắc-quy được đặt đúng chỗ. Đặt kẹp dây cáp cực dương vào cực điện dương và tương tự nối kẹp dây cáp âm vào cực âm. Sau đó đậy nắp ắc-quy và khởi động xe.

Đặt đúng vị trí các cực điện âm và dương

Bước 4: Xử lý ắc-quy cũ

Tầm quan trọng của bước này chưa được quan tâm đúng mức. Ắc-quy cũ của bạn rất độc hại và phải được xử lý đúng kỹ thuật. Bạn có thể đem nó tới một gara ôtô hoặc một trung tâm xử lý rác thải để chắc chắc rằng các nguyên liệu của ắc-quy được tái sử dụng.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm