21:02  | 

Vespa PX 2012 – Giá trị của tình yêu

Bỏ xa nhịp điệu “tới lui với từng ấy mặt người”, những trái tim ham đi lại quyết định lên đường. Xê dịch một chút thôi, thay đổi một chút thôi, chúng tôi được sống với tình yêu đích thực của mình.

Chuyến đi của tình yêu  

Chúng tôi vẫn cứ gọi vui chuyến dã ngoại cuối tuần của mình là “chuyến đi của tình yêu”. Đích thực là thế, chỉ với quãng đường ngắn chưa đầy 50km nhưng tôi được trở về với quê hương yêu dấu Đường Lâm – nơi những nếp nhà cổ hàng ngàn năm nằm dưới chân núi Ba Vì, được “cưỡi” trên chiếc xe máy yêu dấu Vespa PX – chiếc xe tôi đã “trót” phải lòng từ những năm ngồi trên ghế giảng đường, và được sánh đôi cùng người yêu dấu – một người con gái cá tính cũng ham đi như tôi.   Thoát khỏi cái ngột ngạt của thành phố, của công việc, của những lo toan hằng ngày, cả hai mải miết đi trên những con đường thơm mùi lúa chín, cỏ xanh. Hết quãng đường trải nhựa, bánh xe chạm vào lối đường đất mòn, tung bụi đỏ trung du. Bụi vương vào thân xe, vào những bộ quần áo của đôi lữ khách đến từ thành phố xa kia. Dường như thế lại có vẻ hay hay, thú vị. Ngồi trên ôtô đi du lịch chắc sạch sẽ và không bụi, nhưng lại không có cảm giác “gió bụi đường trường” như đi chơi bằng xe máy như thế này.  


Chuyến dã ngoại cùng PX là một trải nghiệm thú vị

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tôi lại chọn Vespa PX làm “người bạn đồng hành”, ai đó cứ hiểu nhầm dòng xe huyền thoại của Vespa chỉ dành cho việc đi trong phố, nhưng nếu có dịp “xách” xe đi dã ngoại, bạn sẽ bắt gặp thật nhiều điều bất ngờ với chiếc xe.   Đã từng “làm bạn” với 2 đời Vespa PX cổ, tôi vẫn bị bạn bè gọi vui là một kẻ “sống chậm lãng đãng”. Xe cổ hay hỏng vặt, phải đạp nổ, đôi khi lại hết xăng, chết máy, đứt dây côn. PX cổ cũng không chạy được với tốc độ quá nhanh. Với PX 2012 thì khác, Piaggio đã đem tới một chiếc xe tiện dụng cho cuộc sống hằng ngày nhưng vẫn thỏa lòng một tín đồ của Vespa cổ như tôi. Vẫn là động cơ 2 thì 125cc, vẫn chạy xăng pha nhớt và vẫn giữ được cái âm thanh quen thuộc ấy. Nhưng điều đó không có nghĩa là động cơ này lỗi thời, nó có thêm hệ thống đánh lửa điện tử CDI, một bộ xúc tác chuyển đổi khí thải giảm ô nhiễm giúp cho mẫu PX 2012 đạt tiêu chuẩn Euro3. PX có cả đề điện và cần đạp khởi động, tất nhiên, chiếc xe này vẫn đi kèm hộp số 4 tốc độ cổ điển.  


Piaggio đã đem tới một chiếc xe tiện dụng cho cuộc sống hằng ngày nhưng vẫn thỏa lòng những tín đồ của Vespa cổ

Chúng tôi hỏi thăm và tìm đường về một địa danh nổi tiếng đã sinh ra hai vua: Phùng Hưng và Ngô Quyền. Một con đường rất hẹp có lẽ ôtô con cũng không qua nổi, có thể dẫn tới lăng Ngô Vương, đền Phùng Hưng. Dã ngoại bằng PX lúc này mới thấy thú. Lối đi giữa hai bên của cánh đồng lúa đang kỳ bông uốn câu. Hương lúa, hương cỏ ùa tới, làm dịu bớt cái nắng cuối mùa nơi vùng đồi. Chạy bằng số 2, chiếc PX đời mới dễ dàng vượt qua những con đường gập ghềnh vết chân trâu, gập ghềnh sỏi, đá.  


Lối đi giữa hai bên của cánh đồng lúa đang kỳ bông uốn câu

Tiếp tục vượt dốc, hai chúng tôi cùng PX thoát khỏi con đường đỏ bụi, chạm tới con đường trải nhựa phẳng lỳ. Bỗng bắt gặp bóng mát của một cây đa cổ thụ trùm xuống. Người và xe nép vào ven đường mà ngắm cảnh, mà hưởng gió mát từ những lùm tre trong làng, ven sông, thổi tới. Một khoảng khắc dừng chân thú vị của chuyến đi.   Đường vào Lăng Ngô Quyền hơi quanh co, nhưng đường trải nhựa đẹp nên tôi cao hứng mà vít ga lên đến tốc độ 60km/h. Chiếc xe mới của nhà sản xuất đến từ nước Ý không còn gây cho người lái cảm giác bị lệch tâm khi vào cua. Ở tốc độ cao nhưng chiếc xe vẫn lướt êm và không có cảm giác rung lắc như các đời xe cổ.  


Cảm giác mệt mỏi tan biến với Đường Lâm, với PX

Cảnh đẹp thiên nhiên xung quanh Lăng Ngô Quyền níu giữ chúng tôi dừng chân dưới gốc Hoàng Lan cổ thụ. Hương hoa đồng nội ngan ngát. Vươn tầm mắt tới những quả đồi san sát như bát úp, ngắm những thửa ruộng bậc thang như hoa văn đất trời thêu dệt. Rặng duối buộc voi ngàn năm tuổi gợi nhớ huyền thoại. Cảm giác mệt mỏi tan biến.  

Huyền thoại trên mọi nẻo đường  

Vespa PX có kiểu dáng thiết kế không thể trộn lẫn, nhưng điều kì lạ là nó hợp tông với mọi cung đường, mọi điểm đến. Chẳng phải đơn giản mà có tới 3 triệu chiếc Vespa PX len lỏi vào mọi ngõ ngách trên toàn thế giới. Với Đường Lâm cũng thế, dường như chiếc xe mang hơi hướng hoài cổ này khi đặt cạnh những bức tường đá ong, những nếp nhà cổ, những mái đình cong vút, những con đường lát gạch… đã tạo nên những khuôn hình rất đỗi hoàn hảo.  


Vespa PX có kiểu dáng thiết kế không thể trộn lẫn, nhưng điều kì lạ là nó hợp tông với  mọi điểm đến

Vespa PX 2012 duy trì tất cả các điểm mạnh đã tạo ra thành công cho mẫu xe cổ điển trong hơn ba thập kỷ: những đường nét đặc trưng thanh lịch nhỏ gọn, tiện dụng và thân thiện, bộ khung và vỏ xe bằng thép chắc chắn, độ tin cậy của một động cơ đơn giản bền bỉ và cả bánh xe dự phòng.   Bảng đồng hồ của Vespa PX được thiết kế dễ dàng quan sát, đồng hồ côngtơmét, đồng hồ đo nhiên liệu hòa hợp hoàn hảo trong màu sắc trung tính. Xung quanh là các đèn tín hiệu đèn pha/cốt, xi nhan, nhiên liệu dự trữ.  

Điểm mới của Vespa PX 2012 là phần yên xe. Nó mang lại sự thoải mái và nhiều không gian hơn, phần phía trước hạ thấp, phần sau tròn trịa mềm mại hơn nhiều so với các thế hệ trước. Với yên xe mới, PX 2012 có đủ chỗ cho hai chúng tôi – những người ngồi có vóc dáng cao lớn. Tôi cũng cảm thấy không hề gò bó khi điều khiển xe trong suốt hành trình dài hơn 100 cây số.  


Một cảm giác thoải mái trong suốt hành trình dài hơn 100 cây số nhờ yên xe có thiết kế hợp lý

Đèn pha sử dụng bóng đèn halogen tạo ra ánh sáng mạnh mẽ cho khả năng chiếu sáng tốt khi di chuyển vào ban đêm. Tuy nhiên, ngay cả khi bật cos, ánh sáng vẫn vểnh cao lên ngang tầm mặt người đi xe đối diện. Đây có lẽ là điểm khiến tôi chưa hài lòng về “tình yêu” của mình.  


Hệ thống đèn pha đặc trưng Vespa

Về phần đèn hậu, nó luôn luôn là một dấu hiệu nhận biết của mỗi chiếc Vespa: từ đèn hậu tròn nhỏ của chiếc 98cc 1946 huyền thoại, đến đèn pha tách đôi riêng biệt với trang trí thêm bằng crôm của chiếc 125cc 1962, rồi đến thiết kế hình hộp của chiếc Primavera ET3 trong thập kỉ 70… Vespa PX tái sinh đường nét mềm mại cho đèn hậu với một nét tô điểm bằng crôm cổ điển và thanh lịch. Lưới tản nhiệt mới phỏng theo phong cách của một số mẫu xe kinh điển vĩ đại nhất trong lịch sử Vespa.  

 

Vespa luôn khác biệt bởi hệ thống khung vỏ bằng nhôm liền khối dập thành hình – điểm độc đáo khiến Vespa vượt trội bất kỳ chiếc scooter nào khác. PX 2012 cũng sử dụng hệ thống khung vỏ này, ngoài việc tạo cho chiếc xe tay ga một hương vị cổ điển, nó cũng đảm bảo độ cứng cao và an toàn cho người điều khiển. Bánh trước vẫn dùng giảm xóc tay đòn bởi đây không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là một cá tính riêng của những mẫu xe Vespa. Nó kết hợp với với lò xo cuộn và hoạt động cùng một đôi giảm xóc thuỷ lực. Ở phía sau, giảm xóc được liên kết với động cơ và hộp số, làm nhiệm vụ như một chiếc càng xe. Bánh trước được trang bị phanh đĩa bằng thép không gỉ đường kính 200 mm còn bánh sau là phanh đùm đường kính 150 mm.  


Vespa luôn khác biệt bởi hệ thống khung vỏ bằng nhôm liền khối

Đi thăm một ngôi nhà cổ, chẳng biết vô tình hay hữu ý, người ta chỉ đường vào ngôi nhà cổ nhất của làng quê xứ Đoài. Vật liệu xây dựng của ngôi nhà là những viên đá ong, lấy lên từ lòng đất đồi. Nắng mưa dãi dầu càng phô ra “những tổ ong” trên thân tường. Dừng xe lại, đưa tay chạm vào bức tường đá ong ấy, mà tưởng như đã chạm vào từng lớp thời gian đang lưu giữ trong lòng đá.   Chúng ta vẫn giữ được làng cổ Đường Lâm, người Ý vẫn giữ được “huyền thoại” PX. Một nền văn hóa Việt, một dấu ấn văn hóa Ý - hai cái nét cổ xưa ấy bất chợt gặp nhau tạo nên một vẻ đẹp lắng đọng. Cái vẻ đẹp ấy cứ hiện hữu trong tâm trí tôi cho đến khi kết thúc hành trình và trở về nhà. Mở ngắm những tấm ảnh đã ghi lại trong “ngày về với miền cổ tích”, tự hứa với lòng mình, lại sẽ lên đường với PX trong những chuyến đi tiếp theo.  


Vespa PX trong "miền cổ tích"

Nhiều người cho rằng mẫu Vespa PX mà Piaggio đưa về Việt Nam có mức giá quá cao 122,8 triệu đồng, nhưng với những người “yêu” mẫu PX huyền thoại, đó không phải là một cản trở. Đơn giản, vì tình yêu đâu có tính được bằng tiền, và đâu có giá bao giờ!?.  

Xem ảnh chi tiết Vespa PX 2012

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm