10:48  | 

Alan Mulally - Đơn giản là đi về phía trước

Hai ngày sau khi tập đoàn Ford Motor công bố thu nhập quý II cho thấy lợi nhuận kỷ lục tại Bắc Mỹ, giám đốc điều hành Alan Mulally và chủ tịch điều hành Bill Ford đã công bố một loạt thay đổi nhân sự hàng đầu của công ty.

Mulally, 67 tuổi sẽ tiếp tục đảm đương cương vị giám đốc điều hành ít nhất trong vòng 2 năm nữa, trong khi đó, Mark Fields, chủ tịch hiện tại của Mỹ sẽ trở thành COO vào ngày 1 tháng 12.

Ford đang đi trên một lộ trình vô cùng thuận lợi nhưng vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Điểm số thấp trong các cuộc khảo sát chất lượng của Ford chủ yếu là do các vấn đề của hệ thống MyFord Touch. Và những lần ra mắt sản phẩm gần đây đã vấp phải một vài sai lầm. Điển hình là Ford Escape 2013 tái thiết kế đã bị thu hồi hai lần.

Sau khi việc sắp xếp lại nhân sự được hoàn tất, Alan Mulally đã có cuộc nói chuyện cởi mở và thân tình với các phóng viên về tình hình hiện tại của công ty.

Với Mulally, đơn giản là "đi về phía trước"

Phóng viên: Ông sẽ tiếp tục ở trên cương vị hiện tại thêm một vài năm tiếp theo. Ông sẽ phải hoàn thành thêm những kế hoạch nào nữa?

Alan Mulally: Tôi thực sự hào hứng về việc tiếp tục thực hiện kế hoạch Một Ford. Mọi người luôn luôn hỏi rằng: “Kế hoạch tiếp theo hoặc phiên bản tiếp theo là gì?”. Đó thực sự có nghĩa là chúng tôi đang lên nhiều đà hơn nữa cho việc thực hiện kế hoạch Một Ford trên toàn thế giới.

Một bằng chứng quan trọng là tiến bộ ở Bắc Mỹ. Tiếp theo đó là việc đẩy nhanh thực hiện kế hoạch Một Ford ở châu Âu, và sau đó là sự xúc tiến to lớn mà chúng tôi đang thực hiện hỗ trợ khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi có lợi nhuận trong khu vực này vào thời điểm hiện nay. Đây là một chiến công to lớn bởi vì chúng tôi đang hoạt động tại tất cả các cơ sở và tất cả các sản phẩm mới và chúng tôi đang điều chỉnh để bắt đầu có thể kiếm tiền.

Phóng viên: Tin tức lớn khác là Mark Fields được bổ nhiệm vị trí COO. Ông đã nói rằng ông sẽ vẫn tiếp tục tham gia buổi họp đánh giá các kế hoạch kinh doanh vào mỗi thứ Năm. Làm thế nào ông chắc chắn rằng ông ấy (Fields) không cảm thấy ông ở trong phòng họp để kiểm tra ông ấy?

Alan Mulally: Ông ấy phụ trách các hoạt động hàng ngày. Nó thực sự rất dễ dàng bởi chúng tôi đã làm việc này trong sáu năm, ngồi cạnh nhau và tôi không thể chờ đợi cuộc họp đầu tiên của tôi, khi Mark chủ trì cuộc họp thay vì tôi và tôi ở đó để hỗ trợ anh ấy như anh ấy vẫn đang hỗ trợ tôi.

Toàn bộ nhóm ở đó, không có gì mới, không có gì thay đổi. Tất cả chúng tôi đều biết về những tập tính này. Mark cũng biết về những tập tính này. Mark đã điều hành cuộc họp khi tôi không có ở đó.

Tôi nghĩ rằng sẽ là rất thú vị để xuất hiện tại cuộc họp với một tư cách khác của đội hình và ủng hộ Mark, thêm vào đó, nó thực sự cho phép tôi giúp đỡ thậm chí nhiều hơn cho hướng đi dài hạn của công ty. Có rất nhiều cơ hội cho chúng tôi thâm nhập vào nhiều thị trường hơn trên toàn thế giới. Kế hoạch thế giới của chúng ta sẽ là cái gì? Nơi nào chúng ta thực sự sẽ đi cùng với lộ trình công nghệ trong tương lai với các loại công nghệ thay thế, điện khí và hydro. Chúng ta sẽ đi đâu cùng với dấu ấn sản xuất của mình?

Phóng viên: Chuyển đến chất lượng, tạp chí Consumer Reports đã công bố một phân tích về việc Ford đã gặp khó khăn như thế nào, và điểm số của Ford là thấp một cách ngạc nhiên. Ông cần làm gì để cải thiện những điểm số này?

Alan Mulally: Trước hết, chúng tôi đã thất vọng. Nhưng chúng tôi đã biết các vấn đề trong bản báo cáo. Những vấn đề này chủ yếu liên quan đến MyFord Touch chứ không phải Sync. Điều thứ hai có liên quan đến hộp số 6 cấp. Cả hai cải tiến kĩ thuật đều to lớn và chúng tôi sẽ không lùi bước trước công nghệ khách hàng thực sự muốn và đánh giá cao. Ngay cả với các vấn đề chúng tôi có trên MyFord Touch, nó vẫn còn một lý do để mua và mọi người khuyên bạn nên mua Ford vì nó.

Dù còn nhiều thiếu sót, MyFord Touch vẫn đáng để mua

Phóng viên: Ông sẽ làm gì khác nếu ông có thể bắt đầu lại?

Alan Mulally: Tôi không chắc chắn rằng chúng tôi sẽ làm điều gì khác biệt đáng kể  ngoại trừ việc có thể giới thiệu những khả năng ban đầu. Hãy để tôi cung cấp cho bạn một ví dụ về điều đó trên MyFord Touch.

Chúng tôi đã biết rằng một số khách hàng thích giao diện màn hình phẳng. Một số trong đó lại thích bộ điều khiển năm hoặc sáu vị trí. Một số khác lại thích điều khiển bằng giọng nói. Ở thời điểm chúng tôi bắt đầu, chúng tôi chỉ có 100 lệnh giọng nói. Ngày nay, chúng tôi có 10.000 lệnh. Nhìn lại, chúng tôi có lẽ sẽ tập trung nhiều hơn vào kích hoạt bằng giọng nói và có thể ít hơn vào màn hình cảm ứng sau đó mang công nghệ này ra thị trường chậm hơn một chút. Tất cả đều thực sự quan trọng với người tiêu dùng, vì vậy tôi nghĩ rằng tiếp tục tập trung và liên tục cải thiện chúng là điều cần làm.

Phóng viên: Vì vậy, đơn giản là đi về phía trước?

Alan Mulally: Nó không phải là cái gì to tát, rất đơn giản nhưng trực quan. Tôi đã không biết rằng công nghệ điều khiển bằng giọng nói đã đi quá nhanh. Đây là một phát triển tuyệt vời và tôi nghĩ rằng nó sẽ hoàn toàn là trung tâm cho giao diện với chiếc xe hướng về phía trước bởi bạn giữ đôi tay của mình trên vô lăng và đôi mắt trên đường.

Phóng viên: Trung tâm chuyên môn về điện tử sẽ được đặt tại tổng hành dinh Ford hay ông mang nó vào từ Apple, Microsoft hoặc bất cứ ai?

Alan Mulally: Chuyên môn của giao diện với lái xe luôn luôn là Ford bởi chúng tôi là những người biết những chiếc xe đang hoạt động như thế nào. Chúng tôi biết về những chiếc xe nhưng chúng tôi sử dụng tất cả những nhà phát triển công nghệ tuyệt vời trong lĩnh vực đó, bao gồm Apple, Microsoft, Google. Chúng tôi làm việc  với tất cả mọi người bởi những gì chúng ta đang thực sự nói về là chiếc xe hoàn toàn thực sự là một ứng dụng di động.

Một điều đơn giản là những gì chúng ta đã học vời chu kỳ sản phẩm của các thiết bị điện tử tiêu dùng so với thiết kế của ô tô.

Một chiếc xe hơi sẽ có tuổi thọ từ 8 đến 12 năm. Trong khi đó vòng đời sản phẩm của các thiệt bị điện tử tiêu dùng có thể từ 6 tháng đến 1 năm. Đó chính là lý do tại sao bạn thấy chúng tôi tiến hành rất nhanh việc mang xe của bạn cập nhật tốc độ của các thiết bị tiêu dùng điện tử. Tôi nghĩ rằng đó hoàn toàn là một xu hướng cho tương lai.

Chúng tôi muốn bạn có mối quan hệ lâu dài với các cửa hàng Ford cũng như cửa hàng Apple của bạn. Bạn bước vào và bạn có những cập nhập công nghệ với nhất. Bạn thấy những gì sắp tới và bạn có thể quyết định những tính năng bạn muốn.

Phóng viên: Có phải ông đang ngụ ý rằng nếu ai đó sở hữu chiếc xe 4 năm, họ sẽ đến 2 năm một lần và chọn nâng cấp từ menu?

Alan Mulally: Tôi nghĩ rằng họ sẽ đến mỗi sáu tháng hoặc hàng năm. Bạn sẽ làm giống như bạn làm với máy tính cá nhân của bạn. Bạn sẽ chỉ nâng cấp cho chiếc xe của bạn và chiếc xe là một ứng dụng di động.

Trong tương lai khách hàng sẽ thường xuyên ghé qua các cửa hiệu Ford

Phóng viên: Điều đó khiến cho mạng lưới bán lẻ của ông quan trọng trong giai đoạn này? Điều đó có nghĩa là việc đào tạo mạng lưới đó sẽ phải tiến hành song song?

Alan Mulally: Chắc chắn rồi. Chúng ta nói chuyện về việc nâng cao trải nghiệm khách hàng tại cửa hiệu Ford bởi vì nó không chỉ là một lần giao dịch của một chiếc xe. Chúng tôi đang nhìn thấy nhiều dịch vụ hơn bởi vì bây giờ bạn thực sự muốn đến cửa hiệu của Ford. Bạn có mối liên hệ để liên tục tăng khả năng chiếc xe của mình. Tôi nghĩ rằng đó là điều thực sự quan trọng. Những người làm việc  thực sự tốt sẽ giành được sự trung thành khách hàng đến mức độ thực hiện khác.

Phóng viên: Một trong những điều mới trong báo cáo của Consumer Reports lần này là một trong những lần ra mắt đã có nhiều lỗ hổng.

Alan Mulally: Vâng, một số trong đó.

Phóng viên: Sai lầm ở đây là gì?

Alan Mulally: Chúng tôi đang phát triển sản xuất và chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều mô hình hơn Ford đã từng có. Rất nhiều việc phải làm.

Lý do cơ bản là việc chúng tôi đã dỡ bỏ các cơ sở cung cấp trong suốt thời kỳ suy thoái để giữ vững Ford. Vì vậy chúng tôi đang mang toàn bộ các cơ sở cung cấp trở lại với nhiều mô hình mới hơn bao giờ hết và chúng tôi đã đi sâu vào một số vấn đề để có thể làm điều đó. Chúng tôi biết vấn đề là gì và chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện không chỉ trong quá trình ra mắt mà còn phát triển sản phẩm.

Chúng tôi thỉnh thoảng cũng không giữ được phong độ ổn định. Điều này cũng vô cùng thú vị bởi chúng tôi nhớ tất cả những năm tháng khi Ford đi xuống và mất thị phần. Chúng tôi đã bẻ lái thành công và phát triển đến bây giờ. Đó là một khoảng thời gian dài kể từ khi chúng tôi làm điều đó, vì chúng tôi đã làm rất nhiều việc lớn sau đó để thúc đẩy phát triển của những sản phẩm mới. Điều này thật thú vị.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm