06:41  | 

Công nghiệp ôtô Việt Nam: Tăng đầu tư đón cơ hội

Dù đang đối diện với nhiều khó khăn nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường và tiếp tục đầu tư vào sản xuất.

Khó khăn tạm thời

Năm 2012 là năm đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp (DN) ngành ô tô vì liên tiếp trong nhiều tháng liền sụt giảm doanh số. Ba tháng gần đây, thị trường đã có tăng nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng của DN.

Tuy thế, theo nhận định của các nhà kinh doanh, đây chỉ là những khó khăn tạm thời vì thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, hiện tại, Việt Nam đang dần bước vào thời kỳ xã hội hóa xe hơi, giai đoạn mà ô tô không chỉ là tài sản hay phương tiện đi lại quý giá của một số ít người nữa, mà trở thành phương tiện di chuyển tiện nghi, an toàn phổ biến.

Mặc dù hiện nay thị trường không tốt, nhưng tiềm năng của ngành ô tô Việt Nam là rất lớn

Theo phân tích của ông Yoshihisa Maruta, tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam hiện đang đứng dưới mức trung bình so với các nước trong khu vực. Trong khi tỷ lệ này ở Indonesia, Malaysia hay Thái Lan là khoảng 80-140 xe/1.000 dân thì ở Việt Nam chỉ đạt 18 chiếc/1.000 dân (tương đương với Thái Lan cách đây 15 năm).

Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, người sở hữu xe cũng tăng theo. Đặc biệt, khi thu nhập bình quân đầu người và cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam được cải thiện, nhu cầu xe cá nhân sẽ tăng mạnh.

"Theo dự báo, tỷ lệ sở hữu xe hơi cá nhân ở Việt Nam có thể tăng từ 28 xe/1.000 dân vào năm 2015 lên 38 xe/1.000 dân vào năm 2025. Điều này cho thấy thị trường vẫn có tiềm năng phát triển tốt. Tuy nhiên, phát triển như thế nào thì còn phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước", ông Yoshihisa Maruta nói.

Cùng nhận định này, ông Michael Behrens, Giám đốc Điều hành Công ty Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn tiềm năng dù đang trong giai đoạn khó khăn. Chúng tôi tin rằng Chính phủ sẽ có các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và giúp các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp ô tô hồi phục".

Trong khi đó, ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam lại tin chắc rằng: "Năm 2012 là một năm đầy thách thức nhưng nhu cầu về xe ô tô của người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn ở mức cao".

Tiếp tục đầu tư

Do tin tưởng vào tiềm năng thị trường nên các hãng ô tô vẫn liên tục mở rộng sản xuất. Mới đây, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư 9 triệu USD xây dựng xưởng sơn nhúng tĩnh điện (ED coating) với công nghệ sơn Zircobond hiện đại.

Theo nhà đầu tư, đây là công nghệ dùng cho tàu vũ trụ, ngoài nước Đức, chưa có nước nào trên thế giới có nhà máy Mercedes-Benz dùng công nghệ thân thiện với môi trường này. Dự kiến, xưởng sơn sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2013 trong khuôn viên nhà máy 10 ha của Hãng ở quận Gò Vấp, TP.HCM.

Cùng với việc đầu tư xưởng sơn, Mercedes-Benz Việt Nam cũng bỏ ra 13 triệu USD cho việc mở rộng hệ thống đại lý dịch vụ. Trong 12 tháng qua, Công ty đã mở thêm bốn đại lý bán hàng và dịch vụ ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch mở thêm các đại lý dịch vụ hậu mãi trong thời gian tới. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vì muốn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường ô tô hiện tại," ông Michael Behrens nói.

Không chỉ có Mercedes-Benz, trong hai năm qua, Ford Việt Nam cũng đã liên tục đầu tư vào nhà máy Ford Hải Dương. Ông Laurent Charpentier cho rằng, việc đầu tư này là để đảm bảo nhà máy có cùng một quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm và cùng một nguồn phụ tùng, thiết bị như các nhà máy khác của Ford trên thế giới.

Cam kết mạnh hơn cho việc đầu tư vào Việt Nam, ông Matt Bradley, Chủ tịch Ford Đông Nam Á trong chuyến thăm Việt Nam nhân triển lãm ô tô vào cuối tháng 9 vừa qua cũng khẳng định, Ford sẽ có những kế hoạch lâu dài với thị trường Việt Nam.

Cùng với hoạt động sản xuất, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý và phòng trưng bày nhằm giới thiệu thương hiệu ô tô Ford đến các phân khúc khách hàng mới. "Chiếc Ford Focus hoàn toàn mới sẽ là mẫu xe tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi tại Việt Nam cũng như cả khu vực Đông Nam Á", ông Matt Bradley cho biết.

Theo Hồng Nga (Doanhnhansaigon)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm