22:36  | 

Những điều nên làm khi xảy ra tai nạn xe máy

Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối, thậm chí quốc nạn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều các quốc gia trên toàn thế giới. Những điều dưới đây có thể giúp bạn phản ứng tốt với những trường hợp khẩn cấp này và ngăn chặn những điều tồi tệ hơn xảy ra.

Mọi người đều có thể gặp tai nạn

Tai nạn xảy ra rất nhiều, trên bất kỳ con đường nào và không có trường hợp ngoại lệ. Bạn có thể gặp tai nạn trên một con đường nông thôn thơ mộng, giống như bạn có thể dính vào nó trên một đường quốc lộ hay gặp ai đó cần giúp đỡ tại một con hẻm trong ngõ. Không có người lái xe máy nào trên thế giới có thể an toàn trong tất cả các tình huống khó chịu chỉ xảy ra trong tích tắc trên đường. Bất kể bạn đã có kinh nghiệm lái xe trong bao nhiêu năm, dù đường đông đúc hay vắng vẻ, luôn luôn tồn tại một cơ hội cho những điều khủng khiếp, nếu không muốn nói là vô cùng khủng khiếp xảy ra.

Đó là lý do chính xác tại sao việc biết càng nhiều thứ về phương pháp phản ứng trong những trường hợp như vậy có tầm quan trọng vô cùng lớn. Và thậm chí, việc truyền bá những thông tin và dạy cho người khác sẽ giúp cứu mạng ngay từ lúc này.

Đừng hoảng sợ

Mặc dù đây không phải là một hướng dẫn chính thức những gì nên làm khi xảy ra tai nạn, nhưng nó cũng làm lóe lên một vài ý kiến cơ bản có thể trở thành công cụ để giải quyết đống lộn xộn khi tai nạn xảy ra.

Hầu hết mọi người đều từng là nhân vật chính trong một vụ tai nạn và bất chấp việc bạn đang đi xe máy hay lái ô tô, điều đó không quan trọng. Điều thực sự cần thiết là bạn an toàn.

Đừng hoảng sợ khi nhìn thấy tai nạn

Nghe có vẻ hơi lạ đời, nhưng điều đầu tiên là chính bạn. Nếu bạn là người đầu tiên phát hiện ra vụ tai nạn thì lúc đó bạn là yếu tố hành động quan trọng nhất. Đừng hoảng sợ. Nếu bạn sợ hãi, hoảng loạn hoặc thậm chí tồi tệ hơn – cuồng loạn, bạn sẽ không thể nào hành động sau đó, bạn không thể đưa ra quyết định. Thậm chí những nỗ lực giúp đỡ của bạn có thể dẫn đến kết quả ngược lại, hoặc là vô giá trị.

Cho dù bạn phải chịu đựng khoảng thời gian khó khăn khi nhìn thấy máu hoặc người bị thương, chỉ cần bạn là người duy nhất ở đó, hãy nhớ rằng bạn có thể là người đang nằm trên đường và đang cần giúp đỡ.

Đánh giá tình hình

Thỉnh thoảng, với những tai nạn xảy ra ở những nơi có tầm nhìn hạn chế, một trong những điều đầu tiên phải làm là mang xe của bạn ra khỏi hiện trường. Sẽ thật tồi tệ nếu lại có thêm những phương tiện khác đâm vào chiếc xe tai nạn đang dừng giữa đường. Vì vậy, để bắt đầu, hãy thật gọn gàng và kéo chiếc xe lên.

Trong khi phân tích tình hình, hãy nhớ rằng bạn đang ở trên đường và những chiếc xe đang đến có thể không nhận biết được vụ tai nạn cho tới khi chúng ở rất gần hiện trường. Hãy sẵn sàng để báo hiệu dòng xe đang đến giảm tốc độ bằng cách vẫy tay lên và xuống như cách các chú công an đang làm nhiệm vụ ở đường. Động thái này sẽ được nhận biết bởi tất cả lái xe và người đi đường nếu như có cảnh sát ở đó để làm nhiệm vụ.

Nếu bạn đang lái xe của mình, việc đặt biển báo cảnh báo ở giữa làn đường, ở một khoảng cách tương đối là bắt buộc và nó sẽ giúp bạn rất nhiều.

Một trong những điều đầu tiên và quan trọng nhất là đánh giá tình hình hiện tại: xác định xem có bao nhiêu phương tiện tham gia vụ tai nạn và tìm kiếm các nạn nhân. Ngay cả khi chỉ có một chiếc xe máy duy nhất, bạn nên luôn luôn nhớ rằng chiếc xe này cũng có thể chở hai người.

Hãy đặt mình vào trường hợp cụ thể của từng vụ tai nạn, rất có thể một người ngồi đằng sau đó bị rơi ra khỏi chiếc xe và rơi vào góc khuất. Hãy nhớ đến bài học về sự sống, vị trí và điều kiện của tất cả các nạn nhân sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của họ. Họ có thể mất mạng nếu không được phát hiện và sơ cứu kịp thời.

Liên quan đến xe máy, việc liếc nhìn nhanh chóng chỗ để chân có thể chỉ ra liệu có người ngồi sau hay không, bởi những lái xe đi một mình sẽ có gờ để chân được gạt lên.

Cẩn thận với rò rỉ nguyên liệu, khói, lửa

Trong trường hợp tai nạn xe máy, rất có khả năng sẽ bị rò rỉ nghiên liệu từ bình chứa hoặc dây dẫn. Những chiếc ô tô cũng có thể bị rò rỉ nhiên liệu khi va chạm và đây chính là một mối nguy hiểm chính. Bạn nên nhớ rằng khi mà một điều không hay xảy ra, các phương tiện thường đi vào hoạt động và điều này có nghĩa rằng một hệ thống điện được kích hoạt sau đó có thể sản sinh các tia lửa điện và đốt cháy nhiên liệu bị rò rỉ.

Kiểm tra các tác nhân cháy nổ tiềm năng

Hãy chú ý đến nhiên liệu và các chất lỏng tương tự đổ trên đường và tắt tất cả các thiết bị đánh lửa nếu bạn có thể tiếp cận chúng. Tắt hệ thống điện có thể ngăn ngừa một vụ hỏa hoạn hoặc cháy nổ đến 99%. Đồng thời, bạn nên quan sát khói ám chỉ các đám cháy tiềm năng có thể đã nhen nhóm. Hãy chắc chắn rằng bạn không nhầm lẫn giữa khói và hơi nước làm mát.

Các nạn nhân

Đừng trầm trọng hóa hay lo lắng cho những chiếc xe trong vụ tai nạn, bởi sự sống của con người có giá trị hơn nhiều. Vì vậy sau khi các nguồn điện đã được tắt và nguy cơ hỏa hoạn không gây ra mối đe dọa nào, đây là thời gian để tìm kiếm các nạn nhân.

Một trong những điều quan trọng nhất về các nạn nhân tai nạn là xác định xem họ còn sống hay không. Có thể bạn sẽ thấy hơi bực bội khi nghe điều này nhưng trong trường hợp họ đã chết, bạn không nên lãng phí thời gian khi mà bạn có thể giúp đỡ những người vẫn còn sống.

Bạn nên kiểm tra nhịp đập. Đặt tay của bạn lên cổ tay nạn nhân là cách dễ dàng và thuận tiên nhất để xác định xem tim của họ còn đập hay không.

Kiểm tra cẩn thận việc này là rất hữu ích. Bạn nên cố gắng nói chuyện với các nạn nhân và xem họ có phản ứng với kích thích thính giác hay không. Một số có thể chỉ bị thương nhẹ và ngất đi. Trong nhiều trường hợp, việc nói chuyện với họ có thể đánh thức họ và do đó, bạn có thể đánh giá tốt hơn về tình hình.

Trong trường hợp các nạn nhân còn sống, vẫn thở nhưng rơi vào trạng thái vô thức, bạn có thể cho rằng họ bị thương nặng và trừ khi bạn được đào tạo chuyên nghiệp về y khoa, sẽ là tốt hơn nếu bạn giữ nguyên trạng thái của họ và chờ đội cứu nạn đến.

Không di chuyển nạn nhân

Nếu nạn nhân bất tỉnh, bạn nên để họ nằm yên cho đến khi nhân viên y tế đến. Bởi bạn không biết họ bị chấn thương như thế nào và việc di chuyển họ có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Đã có rất nhiều trường hợp, tình trạng của nạn nhân trở nên tồi tệ hơn sau khi di chuyển. Việc đẩy, kéo, nâng có thể gây ra những chấn thương thậm chí còn tồi tệ hơn, vì vậy, hãy để nó lại cho các chuyên gia.

Tuy nhiên, trong trường hợp nguy hiểm nghiêm trọng như cháy, nổ mà không thể khắc phục được tại chỗ, lưu lượng giao thông lớn hoặc các nguy hiểm khác sắp xảy ra, dù không khuyến khích nhưng việc di chuyển nạn nhân là bắt buộc và phải được thực hiện vô cùng cẩn thận.

Hãy để những người có chuyên môn cấp cứu các nạn nhân

Có một điều đặc biệt cần nhớ là khi tai nạn liên quan đến xe máy: hãy giữ mũ bảo hiểm. Vì mũ bảo hiểm thường vừa khít với kích thước đầu của các lái xe, sẽ cần một chút lực để dỡ nó ra. Và nếu người lái xe đã bị thương cột sống, cố gắng để dỡ bỏ các vật đội đầu có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Các nhân viên y tế được đào tạo hoặc phản ứng nhanh chóng trong trường hợp tai nạn có phương pháp riêng của họ để xác định những thương tích như vậy liệu có xảy ra không và họ cũng có những cách để tháo mũ bảo hiểm an toàn, ngay cả khi chúng cần phải cắt hoặc cần trợ giúp của các thiết bị chuyên dụng.

Đồng thời, vì hầu hết mọi người đi xe thường mặc áo da và các đồ dùng bằng vải, bạn không nhìn thấy máu không có nghĩa rằng họ ổn. Vai trò chính của các thiết bị bảo vệ là ngăn chặn da bị trầy xước khi bị trượt trên đường nhựa và những miếng bảo vệ cứng ở khuỷu tay, vai, hông hay cột sống các tác dụng làm giảm chấn thương.

Cầu cứu sự giúp đỡ

Nếu bạn không phải là người duy nhất xuất hiện trên đường, bạn không nên ngần ngại nhờ người khác giúp đỡ khi họ đến hiện trường. Trong số đó bạn có thể tìm được những người được đào tạo về y tế hoặc cấp cứu khẩn cấp – điều vô cùng giá trị trong việc đối phó với tình hình hiện tại.

Trong khi tìm kiếm người giúp, hãy cố gắng để mắt đến những người này để chắc chắn họ không làm những điều mà bạn đã cố tránh. Trong khi đó, chắc chắn rằng tất cả các bạn phải giữ nguyên hiện trường như nó vẫn vậy. Với một điều tra viên, tất cả các chi tiết này có thể cung cấp thông tin quý giá. Hậu quả của một vụ tai nạn có ngôn ngữ riêng của nó và những thứ có vẻ không quan trọng lại là yếu tố đáng giá trong việc điều tra tiếp theo.

Sau khi đánh giá nhanh chóng càng nhiều những tình huống có thể, bạn nên gọi đội phản ứng khẩn cấp. Họ sẽ hỏi bạn chi tiết bản chất sự việc và bạn nên giải thích tình hình một cách rõ ràng để họ có thể gửi chính xác các phương tiện cần thiết.

Hãy lái xe một cách an toàn

Hãy thông báo đầy đủ cụ thể một cách nhanh chóng và chính xác địa điểm xảy ra: việc cấp cứu diễn ra càng nhanh, các nạn nhân càng có nhiều cơ hội. Hãy chắc chắn rằng bạn yêu cầu xe cứu hỏa khi bạn tin rằng có nguy cơ cháy nổ. Trong trường hợp có liên quan đến hóa chất, hãy đề cập điều này với những nhà tổ chức điều hành khẩn cấp.

Dịch vụ cứu hộ sẽ thường liên lạc với đơn vị cảnh sát gần nhất, vì vậy tự bạn gọi cảnh sát có thể vô ích. Bình tĩnh cung cấp cho nhà chức trách các thông tin họ yêu cầu và mô tả những gì xảy ra trước khi bạn đến. Cố gắng đừng đưa ra bất cứ giả định nào nếu bạn không phải là nhân chứng cho vụ tai nạn.

Và xin vui lòng chia sẽ thông tin trong bài viết này tới tất cả những người tham gia giao thông, bạn bè, người thân để có thể phản ứng hợp lý trong những tình huống được mô tả để cấp cứu kịp thời.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm