12:06  | 

Xe cũ 'khóc đứng khóc ngồi' vì luật 'xe chính chủ'

Khách cũ dồn dập hỏi thủ tục, khách mới “lặn mất tăm”, các salon xe đã qua sử dụng “khóc đứng khóc ngồi” vì lu ật “xe chính chủ”.

>> Xử phạt trường hợp đầu tiên chưa sang tên, đổi chủ

Tháng trước, chỗ mình bán được gần 50 xe các loại vậy mà từ hôm có thông báo về việc áp dụng xử phạt xe không sang tên đổi chủ, bọn mình chẳng có việc gì khác là trả lời thắc mắc của những khách hàng cũ còn khách hàng mới thì lặn mất tăm”, anh Tuấn, phụ trách bán hàng tại một showroom xe đã qua sử dụng trên đường Láng than thở với phóng viên VTC News.

Khách cũ dồn dập hỏi thủ tục, khách mới “lặn mất tăm”, các salon xe đã qua sử dụng “khóc đứng khóc ngồi” vì “xe chính chủ”.

Anh Tuấn cho biết thị trường xe cũ mới túc tắc nhộn nhịp trở lại được hai ba tháng trở lại đây thì nay lại có dấu hiệu đóng băng trở lại vì khách hàng lo ngại vấn đề xe chính chủ.

Rắc rối về thủ tục cùng việc đội chi phí khi mua xe cũ khiến nhiều người tiêu dùng có dự định mua xe cũ phải “nghĩ lại”.

Trên thực tế, trước đây không ít người chọn mua xe có biển để “trốn khoản phí trước bạ” có thể lên tới vài trăm triệu đồng và để đỡ tốn thời gian đi làm biển. Vì thế, khi quy định xử phạt xe không sang tên đổi chủ được áp dụng, những người có nhu cầu mua xe đã và đang phải cân nhắc lại. Không ít người tạm dừng kế hoạch mua xe cũ để dành tiền sắm xe mới cũng có người hoãn mua để “nghe ngóng” bởi có thông tin về khả năng giảm phí trước bạ cho xe cũ.

Khảo sát thực tế của chúng tôi tại một loạt các showroom xe đã qua sử dụng tại đường Láng, Lê Văn Lương, Phạm Hùng hay khu vực Long Biên cho thấy, lượng khách hỏi xe mới rất thưa thớt trong khi có không ít khách mua xe từ trước trở lại hỏi thủ tục giấy tờ để sang tên đổi chủ.

Anh Văn, nhân viên bán hàng tại một salon xe cũ ở Long Biên cho biết trong gần 1 tuần qua khá nhiều khách hàng cũ đã liên hệ để hỏi và yêu cầu hỗ trợ làm thủ tục sang tên đổi chủ. Một số showroom đều hỗ trợ miễn phí cho khách hàng dịch vụ sang tên đổi chủ nhưng cũng có nơi đòi phí từ vài trăm nghìn đồng đến 3-4 triệu đồng tùy theo loại xe sang tên đổi chủ từ xe công ty đến xe đăng kí cá nhân.

"Nếu muốn làm dịch vụ từ A đến Z như lo giấy tờ, bấm biển... khách hàng có thể mất 3-4 triệu đồng/xe" , anh Văn cho hay.

Khách ít khiến giá xe cũ cũng giảm nhẹ từ vài trăm nghìn tới 1-2 triệu đồng tùy theo độ hot của các dòng xe. Các dòng xe giữ giá như Toyota Altis, Toyota Camry giá hầu như không đổi nhưng các dòng xe bán chậm hơn như Chevrolet Captiva ít nhiều được giảm giá.

Không chi ô tô mà thị trường xe máy cũ cũng điêu đứng vì “xe chính chủ” bởi khá nhiều xe cũ hiện đã qua tay nhiều đời chủ nên khó làm thủ tục sang tên

Chợ xe cũ Dịch Vọng ở Hà Nội trở nên vắng vẻ hơn hẳn và khách đến để bán xe nhiều hơn là mua. Trước đây, khi mua xe máy cũ, hầu hết khách hàng chỉ yêu cầu cửa hàng viết giấy tay và nhận giấy tờ là xong để khỏi phải tốn thêm 500.000 - 1 triệu đồng/chiếc (tùy giá trị xe) cho các thủ tục sang tên. Việc phải sang tên đổi chủ vừa mất thời gian vừa tốn tiền nhất là với những dòng xe cũ giá rẻ khiến khách hàng tạm hoãn hoặc bỏ luôn việc mua xe cũ.

Theo Khánh Hòa (vtc.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm