03:20  | 

CALTY Design Reseach – “Chiếc nôi” thiết kế của Toyota

Cơ hội được đến thăm studio thiết kế ô tô luôn luôn là một trải nghiệm thú vị. Thường thường mọi thứ ở không gian bí mật như vậy có thể tiết lộ nhiều về phong cách và văn hóa làm việc.

>> Tokuo Fukuichi: Thiết kế xe giống như chơi bóng đá

Với thành tích tuyệt vời của studio nghiên cứu thiết kế Calty, California thuộc Toyota, từ Toyota Celica 1978 cho đến mô hình ý tưởng Lexus LF-LC 2012 thì việc được đến thăm địa điểm lừng danh đó quả là điều không đơn giản. Quay ngược trở về quá khứ lúc Calty vẫn còn được đặt tại El Segundo, vào thời điểm đó Toyota đi tiên phong như nhà sản xuất ô tô đầu tiên thành lập một studio thiết kế trên bờ biển phía Tây của Bắc Mỹ. Hiện nay, ở đó có hàng tá các studio đại diện cho các nhà sản xuất của Đức, Hàn Quốc và Mỹ.

Kevin Hunter, một thành viên có thâm niêm 30 năm làm việc tại studio này và là chủ tịch từ năm 2007, giải thích khi ông bắt đầu chuyến hướng dẫn của mình: “Trong những ngày đầu, nơi đây hoạt động vô cùng mờ nhạt, chỉ dựa vào tập đoàn Toyota Nhật Bản. Calty làm việc dựa trên một triết lý Nhật Bản có thể dịch đại khái như ‘đi và nhìn nhận chính mình’ để mở rộng thương hiệu tại Mỹ”.

Chiếc xe mang tính đột phá đầu tiên cho studio là Celica 1978 thế hệ thứ hai. Trong cùng một năm, studio này đã chuyển đến cơ sở lớn hơn tại Newport Beach và sáng tạo ra những chiếc xe sản xuất quan trọng hơn nữa như Previa 1990, RAV4 2001, FJ Cruiser 2006, Scion xB 2008 và nội thất Lexus GS 2013.

Các mô hình chủ đạo trong cùng một thời kỳ như FXV 1979, FXV-2 1985 đều do Hunter tự phác thảo, đặc biệt RSC 2001 đã vượt qua Nissan Juke trong nhiều năm liền.

Hunter nhấn mạnh rằng các mô hình ý tưởng của Calty thường nhằm mục đích sản xuất thực sự, ví dụ như chiếc xe triển lãm FJ Cruiser 2003 đã trở thành mô hình sản xuất với một số thay đổi nhỏ. “Chúng tôi cố gắng duy trì ý tưởng thiết kế tiên tiến trong sản xuất”, ông cho biết, “các mô hình ý tưởng của chúng tôi không chỉ để giết thời gian”.

Tuyên bố đó được coi là tín hiệu tốt cho mô hình Lexus LF-LC 2012 có thể được đưa vào sản xuất. Hunter tiếp tục: “Với LF-LC, họ tin tưởng chúng tôi để quyết định nơi mà thương hiệu này nên đến. Đó là nơi Lexus không ngừng chuyển động và tượng trưng cho thay đổi đó. Chúng tôi không bao giờ xây dựng một chiếc xe ý tưởng chỉ để sản xuất một chiếc xe. Luôn luôn có một số tư duy chiến lược đằng sau nó”.

Kevin Hunter, một thành viên có thâm niêm 30 năm làm việc tại CALTY

Vào năm 2004, một studio Calty thứ hai mở tại Ann Arbor, Michigan tập trung vào các thiết kế sản xuất. Calty California vẫn lớn hơn với hai cơ sở tọa lạc trên diện tích gần 25.000 nghìn mét vuông và 65 nhân viên so với gần 10 nghìn mét vuông và 30 người làm công ăn lương tại Michigan. Và mặc dù Newport Beach tập trung vào nghiên cứu và thiết kế tiên tiến, Hunter nói rằng nó cũng quản lý một số màu sắc và trang trí sản phẩm.

Minh chứng cho màu sắc và trang trí là bức tường tuyệt vời “Lịch sử màu sắc ô tô” chào đón các du khách trong một hành lang tại sảnh studio. Mọi thập kỷ từ những năm 1950, các tài liệu về lắp đặt, sửa chữa phổ biến văn hóa thông qua những bức tranh cổ điển và bìa tạp chí Twiggy, JFK và The Beatles trong những năm 1960 cho đến Nixon và Star Trek The Motion Picture vào năm 1970 cùng hình ảnh của những chiếc xe mang tính biểu tượng ngày đó.

Một thiết kế đang làm việc với tác phẩm của mình

Được đặt bên cạnh các mẫu chất liệu và thẻ sơn màu, Coral Sand '57 Ford và Topaz Gold Firemist '68 GM xuất hiện như một chương trình truyền hình cũ của ti vi nhưng áp dụng khéo léo và tư duy với bối cảnh trang trí cùng màu sắc.

Đến một hành lang khác, những tham khảo về ô tô được tạm thời loại trừ khi chúng ta gặp một loạt các sản phẩm điêu khắc đẳng cấp được làm bởi các kỹ sư. Họ cung cấp nguồn cảm hứng tươi mới và không nghi ngờ về sự khéo léo trong cải thiện kỹ năng khi họ quay lại làm việc trên các hình thức phức tạp của các mô hình ý tưởng như LF-LC, một mô hình vẫn còn nằm trong phòng chờ đất sét cạnh các bản phác thảo phát triển cho nó.

Nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế

Như Hunter tiếp tục: “Chúng tôi vẫn sử dụng đất sét cho ngoại thất. Đối với các dự án, chúng tôi luôn luôn nhào nặn đất sét nhiều lần. Có một khoảng thời gian chờ đợi bạn cần tôn trọng. Chúng tôi hiếm khi thực hiện mô hình nội thất đầy đủ. Thông thường, chúng tôi sẽ quyết định trên dữ liệu 3D và sử dụng để chế tạo”.

CALTY Design Research (Toyota / Lexus / Scion)- Thành lập: 1973- Địa điểm:  Newport Beach, California / Ann Arbor, Michigan, USA- Kích thước:  25.900m2 (Newport Beach) / 9.700m2 (Ann Arbor)- Nhân viên: khoảng 100- Lãnh đạo: Kevin Hunter

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm