04:24  | 

Honda Cub – Tìm về với ký ức

Nhìn thấy Honda Super Cub là nhìn thấy một huyền thoại, một chút ký ức… và nhìn thấy một trong những câu chuyện thành công nhất của Nhật Bản.   Huyền thoại mang tên Super Cub   Nếu ai đó đang sở hữu một chiếc Honda Cub (Cheap Urban Bike - Xe đô thị giá rẻ), người đó đang sở hữu “một huyền thoại”. Có lẽ, hiếm có mẫu xe máy nào lại vượt qua được Super Cub về độ tiện dụng, tiết kiệm xăng và bền bỉ đến như thế.  

Honda Cub - Mẫu xe huyền thoại của Honda

  Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại xe máy có động cơ 4 thì, 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại xe máy được bán nhiều nhất từ trước tới giờ.  

  Chính Soichiro Honda – cha đẻ của thương hiệu Honda cũng đã phải thốt lên: "Mẫu xe này là phát minh kiêu hãnh nhất của tôi” và niềm kiêu hãnh của ông không phải là không có cơ sở khi chiếc xe giúp Honda gắn liền với khái niệm "xe máy" ở rất nhiều quốc gia với doanh số cộng dồn 72 triệu chiếc.  

Mẫu xe này là phát minh kiêu hãnh nhất của Soichiro Honda

  Năm 2006, loạt chương trình về xe môtô của kênh truyền hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại xe máy. Trong danh sách “10 động cơ xe máy đầu bảng”, Cub vinh dự được vinh danh cùng Ducati, Harley… Cỗ máy này không mạnh mẽ, không có nhiều ưu điểm như các ông lớn khác nhưng bù lại nó cũng không có một nhược điểm nào.  

Một cỗ máy bền bỉ và không nhược điểm

  Cho đến bây giờ, nghĩa là sau hơn 50 năm, mẫu xe Honda Cub vẫn được tiếp tục sản xuất nhờ nhưng điểm ưu việt của nó. Mẫu Little Cub 14 ra đời hiện đang được giới trẻ Nhật Bản cũng như Việt Nam ưa chuộng, đồng thời, tạo nên một trào lưu “chơi” xe Cub của những người ưa hoài cổ.   Honda Cub và câu chuyện của tôi   Với thế giới, “chiếc xe giá rẻ gắn với đô thị” Honda Cub đã đi vào huyền thoại, nhưng với riêng tôi, Cub chỉ đơn giản là người bạn đã “sống” cùng tôi trong đầy ắp những kỉ niệm.  

Cub đã “sống” cùng tôi trong đầy ắp những kỉ niệm

  Tuổi thơ tôi trải qua trong một khu tập thể nhỏ hẹp nhưng luôn rộn rã tiếng nô đùa, những trò chơi con trẻ như ném lon, “bắn bùm”… Tôi cũng đã sống với cái bể nước cả khu dùng chung, với những buổi trưa hè trốn mẹ đi chơi cá chọi, đã sống cùng tiếng xe “bình bịch” của bố mỗi khi chiều về.   Đám chúng tôi lúc đó vẫn cứ gọi chiếc xe Honda Cub 81 của bố là “xe bình bịch”. Lúc chiều về cũng là lúc tôi mong nó đến nhất trong ngày vì được quần đùi, xoay trần, người nhễ nhại mồ hôi cùng lũ trẻ lớn bé trong khu đá bóng nhựa. Vừa đá, vừa mong tiếng xe bố nổ giòn tan ở đầu ngõ, để được chặn lại, leo lên xe đi dù chỉ một đoạn về nhà. Tôi yêu Cub từ cái thời xưa ấy.  

Đám chúng tôi lúc đó vẫn cứ gọi chiếc xe Honda Cub 81 là “xe bình bịch”

  Hồi đó, chiếc Cub đối với gia đình tôi dường như là tài sản giá trị nhất trong nhà. Không có điều kiện sắm xe "đập hộp", bố tôi mua Cub lại từ một chú trong cơ quan, xe cũ nhưng nước sơn còn long lanh lắm. Bố dùng chiếc xe cho đủ thứ việc, từ chở vải từ xí nghiệp của bố về nhà cho mẹ làm thêm đến hằng tuần chạy hơn trăm cây số về quê giao hàng. Cả nhà 4 người đi chơi cũng trên cái xe ấy. Vì thế bố quý nó và cũng khuyên tôi biết “yêu” nó.  

Cub từng là tài sản có giá trị của những gia đình VN

  Tôi vào đại học, niềm vui lớn, nhưng còn lớn hơn khi được bố thưởng cho chiếc Cub đã gắn bó với ông từng ấy năm. Những tháng ngày ngồi trên ghế giảng đường, tôi chẳng thể quên một anh Cub già nua thường chở cả nhóm bạn thân 3-4 đứa tôi từ trường về ký túc, chẳng thể quên lần trễ hẹn với người yêu, đến gặp nàng mà người nhem nhuốc dầu với mỡ. 4 năm trời ròng rã cùng tôi đến trường, chiếc xe chỉ hỏng vặt. Tôi mới tự hỏi, tại sao ông Honda lại nghĩ ra được một mẫu Honda Cub bền đến thế.  

Chiếc xe là người bạn của tôi

  Sau này đã đi làm, đã đổi rất nhiều xe để thuận lợi cho công việc, tôi vẫn giữ lại chiếc xe ấy. Tôi vẫn “chăm sóc” nó định kỳ, hỏng đâu thì mua đồ về thay hoặc sửa đó. Cuối tuần vẫn chạy xe đi cà phê cùng bạn bè. Không thể tin nổi, chiếc xe sau gần 40 năm ấy vẫn chạy tốt. Giới trẻ bây giờ còn có trào lưu “chơi” xe Cub. Người ta cũng bảo tôi “chơi” xe, cho dù tôi không hề biết điều đó. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, chiếc xe là người bạn của tôi, nên tôi không muốn xa nó.  

Xem ảnh Honda Cub – Kiêu hãnh và hoài cổ

   Chich (TTTĐ) Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm