12:04  | 

Mercedes S-class - Siêu phẩm của những cảm biến

S-class thế hệ mới của Mercedes sẽ đi tiên phong trong công nghệ an toàn được kiểm soát bằng cảm biến.

Mẫu S-class phiên bản đầy đủ sẽ sử dụng 25 cảm biến bên ngoài

Mercedes-Benz S-class thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng quan sát và phản ứng với môi trường xung quanh mà không một chiếc xe nào có được. Nó sẽ đạt đến một tầm cao mới về công nghệ an toàn trên xe hơi.

Mỗi thế hệ S-class mới đều cho ra mắt những đặt tính an toàn mới và tiên tiến, chẳng hạn như vùng hấp thụ xung lực (1959), phanh đĩa (1961), ABS (1978), túi khí cho lái xe (1981) và hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử (1995).

Ngày nay, các nhà sản xuất xe đối thủ cũng đang nỗ lực phát triển những công nghệ an toàn tiên tiến vượt trội, nhưng S-class đã có truyền thống trong việc giới thiệu những tính năng an toàn cứu sinh không chỉ với đại chúng mà đối với cả các hãng xe đối thủ. Đó chính là lý do vì sao gói trang bị an toàn mới nhất được mệnh danh là ‘Intelligent Drive’ (lái xe thông minh) và sẽ được giới thiệu trên S-class thế hệ tiếp theo có tầm quan trọng như thế nào.

“Đây là sự kết nối thông minh của những cảm biến và hệ thống, tạo ra một hướng đi mới của công nghệ xe hơi”, dẫn lời Thomas Weber giám đốc phát triển của Mercedes.

Mẫu S-class phiên bản đầy đủ sẽ sử dụng 25 cảm biến bên ngoài, phân chia thành các nhóm như radar, hệ thống đèn quan sát, chức năng phát hiện bằng tia hồng ngoại và sóng siêu âm. Những tín hiệu này sẽ được tổng hợp và phân tích để cung cấp cho xe khả năng quan sát xunh quanh tới 360 độ với tầm xa lên tới 500m.

Bước đột phá lớn nhất của các cảm biến là hệ thống stereo camera, nằm cạnh gương chiếu hậu, cung cấp thông tin về các đối tượng phía trước xe trong khoảng cách 50 mét với góc quét 45 độ.

Mặc dù Mercedes chưa hề cam kết điều gì, nhưng có thể thấy mục tiêu dài hạn là “lái xe không tai nạn” (accident-free driving) và “xe tự hành” (autonomous car). Những tính năng mới đỉnh cao của S-class thế hệ tiếp theo rõ ràng là đang vạch ra cuộc chơi ấy.

Những điểm nhấn về công nghệ trên S-class thế hệ mới

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường

Hệ thống stereo camera và các cảm biến radar phát hiện dòng xe đang di chuyển và những chiếc xe từ phía sau có ý định lách ra và vượt. Nếu nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra, chiếc xe sẽ tự động giảm tốc bằng cách nhẹ nhàng mớm phanh một cách êm ái. Quá trình này diễn ra khi xe chạy với tốc độ từ 60 – 200km/h. Vô-lăng cũng sẽ rung lên nếu chiếc xe có xu hướng lấn sang làn đường bên cạnh.

Kiểm soát ga chủ động

Hệ thống hỗ trợ lái (Steering Assist) giữ chiếc xe luôn đi theo làn, thậm chí là khi vào cua rộng, thông qua thiết bị quan sát stereo và radar. Kết hợp với công nghệ Distronic Plus có sẵn giúp duy trì khoảng cách an toàn với xe đi trước thông qua phanh, bướm ga và kiểm soát hộp số, tính năng công nghệ này tạo nên một chiếc xe chạy phía sau bán tự động – nói cách khác là gần giống với xe tự hành. Tuy nhiên, lái xe vẫn phải điều khiển, và hành vi này được kiểm soát thông qua thiết bị cảm biến vô-lăng siêu nhạy có thể phát hiện ra trong trường hợp lái xe buông tay lái.

Túi khí đai bảo vệ sườn

Công nghệ này gọi là túi khí trên đai an toàn (beltbag). Nó được thiết kế với phần vỉa ép bung bằng khí nén trong các vụ va chạm phần đầu xe, với kích thước khi bung lớn gấp 3 lần kích thước của đai an toàn. Túi khí đai này sẽ dàn trải lực trên khắp cơ thể và vì vậy sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Phát hiện buồn ngủ

Hệ thống hỗ trợ tập trung (Attention Assist) sẽ nhạy cảm hơn, một phần là nhờ việc sử dụng các cảm biến mới trên vô-lăng, với công nghệ Distronic Plus giúp đánh giá chính xác mức độ tỉnh táo của người lái. Hoạt động ở dải tốc độ từ 60 – 200km/h, hệ thống sẽ liên tục hiển thị thông điệp nhắc nhở theo 5 giai đoạn và phát tín hiệu báo động bằng hình ảnh và âm thanh để đánh thức lái xe. Nó có thể kết hợp với hệ thống định vị sat-nav để hiển thị thông tin về điểm dừng chân nghỉ ngơi gần nhất nếu có yêu cầu.

Nhận biết tín hiệu giao thông

Các biển giới hạn tốc độ sẽ được phát hiện bởi một camera đặt phía bên trong kính lái, sau đó quét dữ liệu tốc độ đó vào hệ thống sat-nav. Những biển hiệu bên đường sẽ được ưu tiên phát hiện trước. Đó có thể là những biển hiệu trên dàn biển cũng như những biển tạm thời tại các công trường đang thi công. Giờ đây, hệ thống còn có khả năng phát hiện ra những biển khác như ‘no overtaking’ (cấm vượt) và nhắc nhở lái xe thông qua màn hình hệ thống định vị sat-nav.

Hỗ trợ phanh khi có xe chạy cắt ngang

Hệ thống này làm việc phối hợp với hệ thống hỗ trợ phanh cùng stereo camera và radar. Công nghệ này sẽ phát hiện và phản ứng lại với những nguy hiểm có thể xảy ra từ dòng xe chạy cắt ngang, đến từ cả hai phía. Được thiết kế để có thể hoạt động hiệu quả trong đô thị với tốc độ lên tới 72km/h, công nghệ này, theo Mercedes, có thể giúp tránh được các va chạm hoặc giảm thiểu chấn thương trong số hơn 27% vụ tai nạn xảy ra tại các giao lộ.

Đoán trước tai nạn

Dựa trên stereo camera và các cảm biến radar, hệ thống này nâng cao độ an toàn trước khi phanh với khả năng phát hiện người đi bộ. Chiếc xe có thể tránh được các va chạm với tốc độ lên đến 50km/h, còn với tốc độ lên đến 72km/h thì hệ thống sẽ giảm nhẹ va chạm. Hệ thống cũng ngăn ngừa những xung đột từ phía sau bằng cách nhấp nháy đèn cảnh báo cho những chiếc xe đi phía sau. Cùng với đó, xe cũng chuẩn bị hệ thống phanh và đai an toàn để sẵn sàng đón nhận một vụ va chạm có thể xảy ra.

Đèn chiếu sáng thích ứng

Sử dụng hơn 190 đèn LED, S-class thế hệ mới sẽ là chiếc xe đầu tiên không có bóng đèn. LED chỉ sử dụng một nửa năng lượng điện so với đèn xenon nhưng lại rất sáng. Độ sáng của đèn hậu có thể điều chỉnh theo từng điều kiện, trong khi đèn pha vẫn tích hợp tính năng liếc theo góc đánh lái và chế độ chạy trong sương mù.

Pha chiếu xa thích ứng giờ đây có khả năng cắt ra một khoảng xung quanh những chiếc xe khác và những biển hiệu làm lóa mắt. Đèn pha quan sát ban đêm sử dụng tia hồng ngoại cải tiến có thể phát hiện ra người đi bộ ở khoảng cách 160 mét.

Theo Autocarvietnam

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm