14:54  | 

Tại sao chiều dài cầu trước lớn hơn cầu sau?

Có nhiều lí do khiến chiều dài của cầu trước trên xe hơi thường lớn hơn chiều dài cầu sau. Chẳng hạn, các bánh xe phía trước là bánh xe dẫn hướng (lái), việc bố trí thêm các cụm trụ đứng và điều khiển lái nằm giữa khung và bánh xe buộc phải mở rộng chiều rộng của xe ở cầu trước.   Hỏi:   Tại sao các nhà sản xuất thường chế tạo chiều dài cầu trước lớn hơn chiều dài cầu sau của xe?  

Lê Duy Quang (Nam Định)

  Trả lời:   Chiều dài cầu trước (Bcf) và cầu sau (Bcr) nằm trong giới hạn chiều rộng của xe. Chiều rộng lớn nhất của xe (thường gọi là xe siêu kích thước) bị giới hạn theo tiêu chuẩn quốc tế. Các xe khác có kích thước chiều rộng nhỏ hơn thì chiều rộng của cầu xe cũng không được vượt quá chiều rộng bao ngoài của xe.  

  Trên ôtô nhỏ lắp lốp đơn, chiều rộng vết lốp có thể sai khác nhau không nhiều và phụ thuộc vào khả năng lựa chọn linh kiện cầu xe của nhà sản xuất. Trên thực tế, có thể chiều rộng ở cầu sau lớn hơn ở cầu trước (Bcf>Bcr) hay ngược lại (Bcf<Bcr).   Trên xe có các bánh sau là lốp kép, do việc bố trí bánh kép không được rộng hơn chiều rộng của xe nên chiều rộng vết lốp trung bình (Bvf, Bvr) được tính là khoảng cách bánh xe của một phía trên cầu xe. Do vậy bạn thấy trên các tài liệu kỹ thuật cho chiều rộng vết lốp (gọi là chiều rộng cơ sở của xe) trên cầu sau nhỏ hơn trên cầu trước (Bcf>Bcr).  

  Xem xét kỹ hơn có thể nhận thấy các vết lốp đều không bằng nhau, nhằm mục đích đảm bảo cho các bánh xe phía sau được lăn trên bề mặt đường nguyên thủy, không chịu ảnh hưởng của các vết bánh xe phía trước.   Các bánh xe phía trước là bánh xe dẫn hướng (lái), việc bố trí thêm các cụm trụ đứng và điều khiển lái nằm giữa khung và bánh xe buộc phải mở rộng chiều rộng của xe ở cầu trước, hay thu nhỏ chiều rộng khung xe.    T.A (TTTĐ)
Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm